10:01, 09/01/2018

Xã Ninh Phụng: Nhiều đoạn bờ sông bị sạt lở

Qua mùa mưa bão cuối năm 2017, nhiều đoạn bờ sông Lốp, sông Cái Ninh Hòa, đoạn qua xã Ninh Phụng (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) bị sạt lở nặng, gây mất an toàn cho đất đai, nhà cửa của người dân.

Qua mùa mưa bão cuối năm 2017, nhiều đoạn bờ sông Lốp, sông Cái Ninh Hòa, đoạn qua xã Ninh Phụng (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) bị sạt lở nặng, gây mất an toàn cho đất đai, nhà cửa của người dân. Tuy nhiên, do kinh phí có hạn nên thị xã Ninh Hòa chỉ có thể khắc phục trước một số điểm xung yếu.


Dẫn chúng tôi đến điểm sạt lở sau nhà, ông Nguyễn Xuân Mỹ, một hộ ở thôn Phú Bình (xã Ninh Phụng) lo lắng: “Mấy tháng nay, cứ nghe mưa lớn, nước lũ về là gia đình tôi lại nơp nớp lo sạt lở bờ sông. Mới qua 3 mùa mưa bão, hàng tre sau nhà đã bị cuốn xuống sông. Bờ sông sạt vào cách công trình phụ của gia đình tôi chưa đến 1m”. Trong câu chuyện với chúng tôi, ông Mỹ cho hay, bờ sông Lốp bị sạt lở rất nặng, nhờ được xây dựng kè nên tình trạng này đã hạn chế rất nhiều. Điều ông mong muốn lúc này là UBND thị xã Ninh Hòa xem xét, tiến hành xây dựng kè chống sạt lở bờ sông ở những đoạn xung yếu, trong đó có đoạn qua nhà ông. Cách đó không xa là đoạn sạt lở qua nhà bà Nguyễn Thị Trịa. Bà Trịa cho hay: “Qua 2 mùa mưa bão gần đây, đất vườn của gia đình tôi có chiều dài tiếp giáp với bờ sông khoảng 50m bị sạt lở sâu vào gần 8m. Cứ đà này thì chỉ thêm 1 mùa lũ nữa, tình trạng sạt lở sẽ vào sát công trình phụ. Không riêng gì gia đình tôi, những hộ xung quanh cũng chịu cảnh sạt lở tương tự”.

 

Bờ sông Lốp có đoạn bị sạt lở vào sát nhà người dân.

Bờ sông Lốp có đoạn bị sạt lở vào sát nhà người dân.

 
Ông Trần Văn Lại - Trưởng thôn Phú Bình cho hay: Qua các đợt mưa bão tháng 11-2017, bờ sông Lốp đoạn qua thôn Phú Bình xuất hiện nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng, trong đó có 3 điểm sạt lở nặng là: đoạn từ nhà ông Nguyễn Xuân Mỹ đến nhà ông Thái Đức sạt dài 60m; đoạn từ nhà ông Lê Văn Lý đến nhà ông Nguyễn Công Tài sạt khoảng 300m; đoạn từ nhà ông Dương Văn Trai đến nhà ông Nguyễn Công Tài sạt khoảng 200m. Nguy hiểm hơn cả là nhiều đoạn bờ sông bị lở vào sát mép nhà các hộ; nếu không được xử lý kịp thời thì qua 1 mùa mưa bão nữa nguy cơ “sông nuốt nhà” rất dễ xảy ra”.


Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Ngọc Thơ - Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Phụng cho biết: “Qua rà soát thiệt hại do mưa bão cuối năm 2017 cho thấy, sông Lốp, sông Cái Ninh Hòa đoạn chảy qua địa bàn các thôn: Xuân Hòa 1, Điềm Tịnh, Phú Bình bị sạt lở nhiều điểm, đoạn sạt ít dài 40 - 50m, đoạn nhiều hơn dài 300m; trong đó có 5 điểm sạt lở nặng. Có đoạn, bờ sông đã ăn sâu vào gần nhà, uy hiếp cuộc sống, tài sản của người dân. Qua làm việc với UBND thị xã Ninh Hòa và các đoàn kiểm tra, UBND xã Ninh Phụng đã kiến nghị cấp trên xem xét, sớm bố trí kinh phí để làm kè chống sạt lở bờ sông”. Cũng theo ông Thơ, trên địa bàn trước đây có nhiều đoạn bờ sông bị sạt lở rất nặng nhưng đã được khắc phục hoàn toàn sau khi được xây dựng kè kiên cố.


UBND thị xã Ninh Hòa cho biết, trước tình trạng sạt lở ở sông Lốp, sông Cái Ninh Hòa, UBND thị xã đã đề xuất UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí để khắc phục 7 điểm sạt lở nặng, với tổng kinh phí khoảng 9,6 tỷ đồng, trong đó có 4 điểm sạt lở bờ sông Cái Ninh Hòa đoạn qua xã Ninh Phụng và 3 điểm sạt lở bờ sông Lốp đoạn qua xã Ninh Phụng và xã Ninh Đông. Tuy nhiên, do kinh phí có hạn nên chỉ những điểm sạt lở nặng, uy hiếp đến đời sống người dân mới được ưu tiên khắc phục trước; những điểm sạt lở khác UBND thị xã sẽ tiếp tục đề xuất UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí để khắc phục dần. “Trước mắt, khi có kinh phí hỗ trợ khoảng 1 tỷ đồng từ UBND tỉnh, thị xã Ninh Hòa sẽ tiến hành xây dựng kè, gia cố khoảng 60m bờ sông Lốp đoạn qua thôn Phú Bình”, ông Trần Văn Minh - Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa cho biết.


BÍCH LA