11:01, 17/01/2018

Nhiều tài xế không hợp tác với thanh tra giao thông

Trong quá trình thực thi nhiệm vụ, lực lượng thanh tra giao thông gặp không ít trường hợp tài xế chây ì, cố tình không hợp tác, gây khó khăn. Nhiều trường hợp tài xế cố thủ trong xe hoặc bỏ đi, những hành vi này sau đó đều bị xử lý nghiêm.

Trong quá trình thực thi nhiệm vụ, lực lượng thanh tra giao thông gặp không ít trường hợp tài xế chây ì, cố tình không hợp tác, gây khó khăn. Nhiều trường hợp tài xế cố thủ trong xe hoặc bỏ đi, những hành vi này sau đó đều bị xử lý nghiêm.


Tài xế bỏ đi, bất hợp tác


Khoảng 6 giờ ngày 16-1, Đội Thanh tra số 1 (Thanh tra Sở Giao thông vận tải - GTVT) trong quá trình tuần tra kiểm soát theo kế hoạch được phân công đã phát hiện một xe đầu kéo biển kiểm soát 73C-06310 (biển số tỉnh Quảng Bình) chạy trên Đại lộ Nguyễn Tất Thành (TP. Nha Trang), kéo theo rơ-mooc chở máy xúc có biểu hiện quá khổ, quá tải. Đội đã bám theo và yêu cầu lái xe tấp vào lề kiểm tra tải trọng. Tuy nhiên, lái xe không chấp hành mà chạy xe vào một khu đất trống, không hợp tác với lực lượng chức năng. Sau đó, lái xe đã đóng cửa xe bỏ đi, gọi điện cho ai đó “cầu cứu”.

 

Chiếc xe có dấu hiệu quá tải được đưa vào cân tải trọng.

Chiếc xe có dấu hiệu quá tải được đưa vào cân tải trọng.


Để giải quyết vụ việc, cán bộ thanh tra đã liên hệ lực lượng cảnh sát giao thông và chính quyền xã Phước Đồng phối hợp làm việc, bảo vệ hiện trường. Đến 12 giờ, tài xế vẫn không chịu hợp tác, đội đã lập biên bản dưới sự chứng kiến của cảnh sát giao thông và chính quyền địa phương, tạm thời giữ xe. Bên cạnh đó, tiếp tục vận động tài xế chấp hành những quy định của pháp luật. Đến 17 giờ cùng ngày, tài xế đồng ý hợp tác đưa xe đến trạm cân Phước Đồng.


Ông Nguyễn Nhạc Tân - Chánh Thanh tra Sở GTVT cho biết: “Ngay sau khi sự việc xảy ra, chúng tôi đã liên hệ với chủ xe để giải quyết vụ việc. Đồng thời, điện cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Sở GTVT Quảng Bình đề nghị phối hợp. Chủ xe sau đó đã gọi điện, yêu cầu tài xế thực hiện đúng các quy định của pháp luật. Thực tế, trong quá trình thực thi nhiệm vụ, việc tài xế bất hợp tác diễn ra khá phổ biến. Trong trường hợp, khi đã vận động mà tài xế cố tình không hợp tác, chúng tôi sẽ đề nghị Sở GTVT không cấp phù hiệu kinh doanh cho phương tiện đó. Đồng thời có hình thức tăng nặng hình phạt”.


Nhiều trường hợp chở quá tải


Thời gian qua, tuy việc chấp hành pháp luật về lĩnh vực giao thông đường bộ có chuyển biến tích cực, tình trạng xe chở quá tải có thuyên giảm nhưng vẫn còn diễn biến khá phức tạp. Điều đó thể hiện qua hàng nghìn biên bản vi phạm về tải trọng.


Theo thống kê, từ năm 2017 đến nay, lực lượng thanh tra giao thông đã xử lý hơn 3.000 trường hợp vi phạm chở hàng vượt tải trọng thiết kế được ghi trong giấy đăng ký xe và vượt tải trọng cầu, đường; xử phạt với số tiền hơn 10,3 tỷ đồng; gần 950 trường hợp bị áp dụng các hình thức phạt bổ sung, tước giấy phép lái xe 2 tháng. Được biết, trong nhiều năm qua không có trường hợp nào khiếu nại về quyết định xử phạt vi phạm hành chính.


Ông Nguyễn Xuân Mạnh - Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT cho biết, trong thời gian tới, lực lượng thanh tra tiếp tục xử lý quyết liệt đối với các phương tiện quá khổ, chở quá tải trọng, chống đối, không hợp tác. Đồng thời, thường xuyên giám sát và xây dựng mạng lưới giám sát cộng đồng, thông qua một số chủ phương tiện chấp hành tốt để bảo đảm tính minh bạch đối với lực lượng thực thi nhiệm vụ. Đối với những chủ xe chậm nộp phạt theo biên bản sẽ giám sát thông qua thiết bị hành trình để đôn đốc và xử lý.


MẠNH HÙNG