10:01, 15/01/2018

Nhiều hoạt động hỗ trợ phụ nữ nghèo

Năm 2017, tuy công tác phụ nữ gặp nhiều khó khăn, nhưng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Khánh Hòa đã lãnh đạo phong trào hội đạt nhiều kết quả tích cực, đặc biệt là các hoạt động hỗ trợ phụ nữ nghèo phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ổn định, bền vững.

 

Năm 2017, tuy công tác phụ nữ gặp nhiều khó khăn, nhưng Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Khánh Hòa đã lãnh đạo phong trào hội đạt nhiều kết quả tích cực, đặc biệt là các hoạt động hỗ trợ phụ nữ nghèo phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ổn định, bền vững.


Hỗ trợ nhiều mặt


Chị Nguyễn Thị Huệ - hội viên phụ nữ xã Vĩnh Thái (TP. Nha Trang) cho biết, do phần lớn đất nông nghiệp trên địa bàn xã chuyển sang thực hiện các dự án nên nhiều phụ nữ mất việc làm, trong đó có chị. Nhờ tổ chức hội phụ nữ vận động, chị đã đăng ký học lớp kỹ năng giúp việc gia đình. Hiện nay, chị đang giúp việc cho một gia đình tại TP. Nha Trang với mức lương 5 triệu đồng/tháng, cuộc sống ổn định hơn.

 

Một hoạt động giúp đỡ phụ nữ nghèo của Hội Phụ nữ phường Phước Hải - Nha Trang

Một hoạt động giúp đỡ phụ nữ nghèo của Hội Phụ nữ phường Phước Hải - Nha Trang


Chị Huệ là một trong rất nhiều hội viên phụ nữ được hưởng lợi từ những chương trình của Hội LHPN tỉnh triển khai trong năm 2017. Năm qua, các tổ chức hội đã duy trì và phát triển sâu rộng nhiều mô hình hỗ trợ phụ nữ nghèo như: cặp lá yêu thương, hiến kế giúp phụ nữ nghèo, mỗi ngày làm một việc tốt, tiết kiệm xoay vòng vốn, tiết kiệm giúp nhau, nuôi heo đất tiết kiệm… tại 100% chi hội. Trên toàn tỉnh đã xây dựng được 2.569 tổ - nhóm tiết kiệm xoay vòng, 1.372 tổ tiết kiệm giúp nhau, 1.241 tổ tiết kiệm vốn vay, 4.292 con heo đất tiết kiệm, 96 hội phụ nữ cấp xã có hoạt động “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo” với hơn 115.000 lượt cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia tiết kiệm với tổng số tiền gần 94,2 tỷ đồng. Nhiều mô hình mới trong năm được thành lập như: “Hai giúp một”, “Chị ngã em nâng”, “Hướng tới tương lai”… đã góp phần giúp phụ nữ vượt khó, có vốn làm ăn, cải thiện cuộc sống. Bên cạnh đó, các cấp hội đã trao 198 phương tiện sinh kế cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền gần 330 triệu đồng. Các tổ hợp tác, mô hình sản xuất kinh doanh tiếp tục được duy trì, phát triển và hoạt động có hiệu quả.


Hoạt động tư vấn nghề nghiệp cũng được thực hiện tốt, hội đã phối hợp với hội nông dân, các trung tâm khuyến công, khuyến ngư, phòng nông nghiệp, các hợp tác xã, trung tâm dạy nghề… tư vấn nghề nghiệp cho hơn 2.800 lao động nữ; tổ chức 31 lớp dạy nghề cắt may, làm bánh, nấu ăn, đan lát, giúp việc gia đình… cho 1.080 chị. Qua học tập đã có 937 chị được cấp bằng, chứng chỉ nghề. Các cấp hội cũng đã giới thiệu 4.776 chị có việc làm mới tại các công ty, khu công nghiệp. Ngoài ra, tổ chức hội còn phối hợp với các đơn vị liên quan mở 26 lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật về trồng cây ăn quả, ghép xoài, trồng rau sạch, chăm sóc bò sinh sản… cho 537 hội viên.


Tạo điều kiện vay vốn


Qua thống kê, tổng số hộ phụ nữ nghèo trên toàn tỉnh là 18.401 hộ, chiếm 86% hộ nghèo toàn tỉnh. Trong đó, có 6.864 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ. Năm 2017, thông qua các phong trào, hoạt động “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”, giúp vốn, ngày công lao động, các cấp hội đã giúp được 10.170 hộ phụ nữ nghèo (chiếm 88,1%) và 6.094 hộ phụ nữ nghèo làm chủ hộ (chiếm 88,7%).


Bên cạnh đó, từ nguồn vốn ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội, hội đã tìm hiểu và giúp cho 57.717 hội viên vay vốn với tổng dư nợ hơn 1.100 tỷ đồng. Ngoài ra, hội còn tín chấp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hơn 103 tỷ đồng từ các nguồn vốn khác nhau… để tạo điều kiện cho 16.850 lượt phụ nữ vay vốn làm ăn. Công tác kiểm tra, giám sát nguồn vốn được thực hiện thường xuyên nên các hộ vay sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, có hiệu quả. Công tác vận động tổ viên tham gia tiết kiệm đạt 100%. Các đơn vị như: Cam Lâm, Diên Khánh, Khánh Vĩnh đã thực hiện rất tốt công tác quản lý vốn vay và có tỷ lệ nợ quá hạn rất thấp…


Bà Nguyễn Quỳnh Nga - Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh cho biết, năm 2018, tổ chức hội sẽ tiếp tục rà soát, chú trọng các hoạt động giúp đỡ, hỗ trợ phụ nữ nghèo, tạo việc làm ổn định. Đặc biệt sẽ triển khai có hiệu quả Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025” của Chính phủ; tổ chức biểu dương các phụ nữ làm kinh tế giỏi, điển hình tiên tiến để làm gương cho hội viên, phụ nữ học hỏi, vươn lên, khẳng định mình trong cuộc sống.


Lưu Khánh