11:01, 23/01/2018

Giữ vững an ninh trật tự ở phường trọng điểm

Phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang là địa bàn tập trung nhiều khách sạn, nhà hàng, vũ trường, đặc biệt là có công viên bờ biển trải dài… Đây cũng là nơi nhiều đối tượng hình sự đã trà trộn vào dòng du khách tấp nập để "ăn hàng".

Phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang là địa bàn tập trung nhiều khách sạn, nhà hàng, vũ trường, đặc biệt là có công viên bờ biển trải dài… Đây cũng là nơi nhiều đối tượng hình sự đã trà trộn vào dòng du khách tấp nập để “ăn hàng”.


Ngày cuối tuần, tại đường Trần Phú luôn đông đúc. Trong số này, có 2 thanh niên cùng đi trên một xe gắn máy mang biển kiểm soát tỉnh Thái Bình, kiểu dáng Wave bất chợt cua vào hẻm 100 Trần Phú. Đang làm nhiệm vụ bảo vệ cho quán Sailling Club, anh Văn (đã đổi tên) phát hiện 2 thanh niên nghi vấn liền điện báo Công an phường Lộc Thọ. “2 đối tượng này thường xuyên vào ra khu vực, nhất là tại các công trình xây dựng để trộm cắp tài sản. Tôi cho rằng lần này không phải là ngoại lệ. Các anh cần nhanh chóng di chuyển tới hiện trường nhanh chóng”, anh Văn điện báo.

 

Nhiều tập thể, cá nhân xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2017 được UBND phường khen thưởng.

Nhiều tập thể, cá nhân xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2017 được UBND phường khen thưởng.


Ít phút sau, tổ công tác Công an phường Lộc Thọ đã có mặt tại hẻm 100 Trần Phú. Lúc này, 2 thanh niên vừa trộm được 5 đà giàn giáo tại công trình xây dựng khách sạn Âu Việt, định đưa lên xe tẩu thoát liền bị Công an phường bắt gọn.


Ngoài vụ việc nêu trên, anh Văn đã nhiều lần điện báo Công an phường những thông tin quan trọng, giúp lực lượng công an bắt giữ nhiều đối tượng hình sự, thu hồi tài sản cho người bị hại. Điển hình như việc phát hiện một người nước ngoài đi xe máy hiệu Suzuki Bike, biển số trùng lặp với thông tin Công an phường cung cấp về vụ trộm trước đó. “Người nước ngoài này sau khi trộm được chiếc xe máy tại bãi giữ xe của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đã sử dụng phương tiện này đi lại. Tuy vậy, đối tượng đã bị chúng tôi bắt giữ sau khi nhận được thông tin của anh Văn, đồng thời thu giữ tài sản trả lại cho người bị hại”, một điều tra viên Công an phường Lộc Thọ cho biết.


Theo lãnh đạo Công an phường Lộc Thọ, năm qua, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn phường luôn được chú trọng và phát triển. Nhiều gương điển hình tiên tiến được nhân rộng và phát triển. Qua đó, đã huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và của toàn dân trong công tác giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Theo đó, trong năm 2017, phường đã xây dựng trụ sở, kiện toàn Ban bảo vệ dân phố tại 21 Nguyễn Thị Minh Khai. Cùng với đó, phường đã củng cố 18 tổ hòa giải tại 18 tổ dân phố. Tuyên truyền, vận động người dân giao nộp 7 mã tấu, 1 roi điện, 3 đao, 3 côn nhị khúc và 1 dao nhọn. Bên cạnh đó, 2 mô hình về an ninh trật tự gồm: đội xe thồ, xích lô tự quản và Mô hình chung cư tự quản tại số 7 Nguyễn Thiện Thuật cũng được duy trì và phát huy hiệu quả. Nét nổi bật trong việc giữ gìn, đảm bảo an ninh trật tự của phường Lộc Thọ trong năm qua là triển khai lắp đặt, xây dựng mới mô hình “Hệ thống camera giám sát, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn phường”.


Với kinh phí ngân sách và nguồn xã hội hóa gần 320 triệu đồng, đến nay, phường Lộc Thọ đã lắp đặt được 45 camera an ninh trải rộng khắp tại các tuyến đường, ngõ ngách dân cư. “Hiện tại, hệ thống camera an ninh đã được vận hành thử nghiệm và bước đầu phát huy hiệu quả tích cực. Hệ thống này không những giúp bảo vệ an toàn Festival Biển 2017 mà còn kiềm chế phạm pháp hình sự, giúp lực lượng Công an phường tăng tỷ lệ điều tra, phá án”, lãnh đạo Công an phường cho biết. Trước đây, các đối tượng trộm cắp thường trà trộn vào du khách và người dân xuống tắm biển, nhưng từ khi có hệ thống camera an ninh, tình trạng này đã giảm hẳn.


Trong năm 2017, toàn phường xảy ra 29 vụ phạm pháp hình sự, giảm tới 9 vụ so với năm 2016. Lực lượng chức năng đã bắt 36 đối tượng, thu giữ nhiều tài sản trả lại cho người bị hại. Cùng với đó, Công an phường đã phối hợp các đơn vị liên quan bắt quả tang 3 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy; tổ chức, phối hợp vây bắt 2 đối tượng có lệnh truy nã; vận động 1 đối tượng có lệnh truy nã đầu thú; đưa 6 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc…


Để đảm bảo an ninh trật tự trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Công an phường có kế hoạch tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường trọng điểm và tuyến biển, đồng thời nắm chắc tình hình, địa bàn để giải quyết ngay các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân.


Thành Long