10:01, 21/01/2018

Chung tay chăm lo Tết cho người lao động

Qua đợt kiểm tra của các ngành chức năng cho thấy, hầu hết doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã và đang thực hiện rất tốt hoạt động chăm lo Tết cho người lao động. 

Qua đợt kiểm tra của các ngành chức năng cho thấy, hầu hết doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã và đang thực hiện rất tốt hoạt động chăm lo Tết cho người lao động (NLĐ). Bên cạnh đó, công đoàn cơ sở ở các DN cũng góp sức lo cho công nhân.


Doanh nghiệp lo lương, thưởng


Tết này, Công ty Cổ phần Nha Trang Seafoods-F17 thưởng cả Tết dương lịch và âm lịch cho hơn 800 công nhân, bình quân 2 lần thưởng hơn 7 triệu đồng/người; tặng quà trị giá gần 440.000 đồng/người. Ngoài ra, ngày 6-2, công ty sẽ chi tiền lương tháng 1 gần 6 triệu đồng/công nhân để chi tiêu dịp Tết. Ông Huỳnh Long Quân - Phó Giám đốc công ty cho biết: “Cơn bão số 12, toàn công ty có hơn 30 công nhân bị sập nhà, công ty đã hỗ trợ mỗi công nhân 5 triệu đồng. Ngoài ra, công ty còn bảo lãnh cho công nhân vay ngân hàng và hỗ trợ 50% lãi suất để công nhân có điều kiện xây nhà ở. Việc làm này là trách nhiệm của công ty nhằm san sẻ khó khăn cho công nhân, giúp họ sớm ổn định cuộc sống”.

 

Đoàn kiểm tra liên ngành nắm bắt tình hình thực hiện chi lương, thưởng cho người lao động dịp Tết tại  Công ty TNHH Rapexco Đại Nam.

Đoàn kiểm tra liên ngành nắm bắt tình hình thực hiện chi lương, thưởng cho người lao động dịp Tết tại Công ty TNHH Rapexco Đại Nam.


Những ngày này, không khí làm việc tại Công ty TNHH Thực phẩm Sakura khá nhộn nhịp. Chị Lê Thị Hoa - công nhân công ty vui mừng nói: “Khi nghe công ty thông báo mức thưởng Tết gần 6 triệu đồng/người, chúng tôi vô cùng phấn khởi vì mức thưởng năm nay cao hơn năm trước. Với mức thưởng này, phần nào giúp chúng tôi có điều kiện sắm Tết, lo cho gia đình”. Bên cạnh đó, trước ngày 13-2, công ty sẽ trả lương tháng 1 hơn 5 triệu đồng cho công nhân. Đặc biệt, do có nhiều gia đình công nhân bị ảnh hưởng do bão nên công ty không tổ chức tiệc tất niên mà dành khoản chi phí này để bổ sung vào khoản thưởng cho công nhân có điều kiện sắm Tết.


Ở các đơn vị dịch vụ, du lịch, mức thưởng Tết năm nay cũng cao hơn mọi năm. Tại Công ty Cổ phần Hoàn cầu Nha Trang, mức thưởng bình quân cho gần 500 lao động hơn 6 triệu đồng/người. Đồng thời, ngày 5-2, công ty sẽ chi thưởng và trả tiền lương tháng 1 gần 7 triệu đồng cho NLĐ. Đại diện lãnh đạo công ty này cho biết, năm 2017, công ty làm ăn khởi sắc hơn mọi năm nên mức thưởng dành cho nhân viên cũng tăng lên. Không chỉ vậy, các chế độ, phúc lợi dành cho NLĐ cũng tốt hơn. Hàng tháng, ngoài lương, người lao động còn được hưởng phần trăm phí phục vụ. Còn tại Công ty TNHH Ponaga, dịp Tết này, hơn 300 nhân viên được thưởng hơn 6 triệu đồng/người và sẽ chi thưởng, lương tháng 1 hơn 6 triệu đồng cho NLĐ. Đặc biệt, công ty cũng đã lên kế hoạch tổ chức tiệc tất niên cho NLĐ với chương trình quay thưởng có nhiều phần thưởng giá trị như: xe máy, ti vi, tủ lạnh…


Công đoàn góp sức

 

Bà Trịnh Thị Hợp - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, vừa qua, đơn vị đã thành lập tổ liên ngành đi kiểm tra tình hình thực hiện lương, thưởng ở các DN. Qua kiểm tra cho thấy, hầu hết các DN đều có thưởng Tết cho NLĐ. Tại các DN đến kiểm tra, đoàn đều yêu cầu DN thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật; dành nhiều sự quan tâm chăm lo cho công nhân, nhất là những gia đình bị thiệt hại do thiên tai; công khai mức thưởng và sớm chi trả lương, thưởng cho NLĐ. Đồng thời, các DN đều cam kết thực hiện chăm lo Tết cho NLĐ với tinh thần mọi người đều có Tết.

Hiểu được nỗi niềm của những công nhân ngoài tỉnh về quê ăn Tết sẽ tốn kém, Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin quyết định dành khoản kinh phí hơn 600 triệu đồng để hỗ trợ vé tàu, xe cho gần 200 công nhân về quê. Công nhân Hoàng Văn Lâm (quê ở Hà Tĩnh) chia sẻ: “Gia đình tôi đã 4 năm chưa về quê đón Tết cùng bố mẹ nên năm nay quyết định về. Được công đoàn công ty hỗ trợ một phần chi phí tiền vé xe, tôi rất mừng. Suất hỗ trợ không lớn nhưng đó là món quà nghĩa tình, động viên tinh thần chúng tôi trên hành trình về quê đón Tết với gia đình”. Ở một số đơn vị như: Công ty TNHH Long Sinh, Công ty Cổ phần Hòn tằm biển Nha Trang, Công ty TNHH Hải Vương…, công đoàn cơ sở công ty cũng hỗ trợ một phần chi phí tàu, xe cho những công nhân ngoài tỉnh về quê đón Tết. Sự hỗ trợ này của công đoàn cơ sở góp phần san sẻ chi phí với công nhân trong dịp Tết.


Ngoài mức thưởng của chủ DN, năm nay, Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Nha Trang Seafoods-F17 cũng nâng trị giá suất quà cho 800 công nhân từ 200.000 lên hơn 380.000 đồng/suất. Hoạt động chăm lo Tết cho công nhân của Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Thực phẩm Sakura cũng khởi sắc hơn mọi năm. Ngoài số tiền 200.000 đồng đã nhận hôm Tết dương lịch, trong dịp Tết âm lịch này, mỗi công nhân sẽ được công đoàn trao một suất quà gồm các nhu yếu phẩm trị giá hơn 300.000 đồng. Trong năm 2017, công đoàn công ty cũng đã “ghi điểm” với công nhân khi đứng ra vận động chủ DN nâng mức hỗ trợ suất ăn ca lên hơn 16.000 đồng/suất/ngày. Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Hoàn cầu Nha Trang dành tặng mỗi NLĐ 1 suất quà trị giá 300.000 đồng. Đặc biệt, trong năm, công đoàn đơn vị này đã thương lượng thành công với DN ký thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi cho nhân viên như: sinh nhật được tặng quà và nghỉ 1 ngày vẫn hưởng lương; hỗ trợ chi phí điện thoại hàng tháng; thưởng thâm niên làm việc…


VĂN GIANG