12:12, 29/12/2017

Vụ hoãn hỗ trợ xây nhà bị sập do bão ở Vạn Ninh: Đã bổ sung vào danh sách

Cơn bão số 12 đã làm căn nhà cấp 4 của gia đình bà Lê Thị Hồng Phượng - Tổ dân phố 8, thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) sập hoàn toàn. Vì thuộc hộ nghèo nên gia đình bà Phượng được chính quyền thông báo hỗ trợ 40 triệu đồng xây nhà mới, nhưng đến nay bà mới nhận được 10 triệu đồng…

 

Cơn bão số 12 đã làm căn nhà cấp 4 của gia đình bà Lê Thị Hồng Phượng - Tổ dân phố 8, thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) sập hoàn toàn. Vì thuộc hộ nghèo nên gia đình bà Phượng được chính quyền thông báo hỗ trợ 40 triệu đồng xây nhà mới, nhưng đến nay bà mới nhận được 10 triệu đồng…


Đã gần 2 tháng sau bão, cả gia đình bà Lê Thị Hồng Phượng gồm 3 nhân khẩu phải sống trong căn lều bạt tạm bợ rộng khoảng 10m2. Sát bên là căn nhà cấp 4 được gia đình bà xây dựng dở dang chưa thể vào ở. Bà Phượng cho biết, căn nhà của gia đình bị đổ sập hoàn toàn do bão. Chính quyền địa phương thông báo sẽ hỗ trợ gia đình bà 40 triệu đồng để xây căn nhà mới. Sau đó, UBND thị trấn Vạn Giã đã tạm chi 10 triệu đồng và 15 bao xi măng. Số tiền còn lại, chính quyền thông báo sẽ được nhận vào các đợt tiếp theo. “Được quan tâm, hỗ trợ tiền xây nhà gia đình, tôi rất mừng. Do vậy, tôi đã mua vật liệu, thuê thợ xây nhà ngay để ổn định chỗ ở. Vì được thông báo hỗ trợ 40 triệu đồng nên tôi vay tiền hàng xóm gần 15 triệu đồng để trả công thợ, chờ đến ngày phát số tiền còn lại thì thanh toán. Thế nhưng, bây giờ UBND thị trấn Vạn Giã nói gia đình tôi không được hỗ trợ do đất ở chưa có giấy tờ hợp pháp”, bà Phượng nói.

 

Gia đình bà Lê Thị Hồng Phượng bên căn nhà đang xây dựng dở dang.

Gia đình bà Lê Thị Hồng Phượng bên căn nhà đang xây dựng dở dang.


Bà Phượng cho biết, hiện nay, khu đất ở 80m2 mà gia đình bà đang ở là của bà Nguyễn Thị Nở (Tổ dân phố số 8, thị trấn Vạn Giã) cho nhưng chưa chuyển quyền sở hữu. “Tôi đã cùng với bà Nở lên tận UBND thị trấn trình bày rõ sự việc. Bà Nở cũng cam kết sẽ làm giấy tờ chuyển nhượng khu đất cho gia đình tôi”, bà Phượng nói. Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Nở cho biết: “Bà Phượng có hoàn cảnh éo le nên vợ chồng tôi đã cho bà Phượng khu đất đó đã 10 năm nay nhưng chưa làm giấy tờ sang tên. Trong thời gian tới, gia đình tôi sẽ làm các thủ tục sang tên lô đất cho mẹ con bà Phượng”.


Ông Nguyễn Minh Tâm - Tổ trưởng Tổ dân phố số 8, (thị trấn Vạn Giã) cho biết: “Vì quá nghèo nên đến nay bà Phượng vẫn chưa cho các con đi học. Nhà bà Phượng bị sập hoàn toàn do bão và đã được các cấp, ngành, địa phương khảo sát, xác nhận. Hiện nay, bà Nguyễn Thị Nở đã cam kết cho bà Phượng khu đất. Do đó, các cấp, ngành, địa phương nên tạo điều kiện, chi hỗ trợ để gia đình bà Phượng sớm hoàn thiện căn nhà”.

    
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Công Bằng - Chủ tịch UBND thị trấn Vạn Giã cho biết: “Đáng lẽ gia đình bà Phượng đã được nhận hỗ trợ trong đợt 1 là 40 triệu đồng (trong đó, 20 triệu đồng ngân sách tỉnh, 20 triệu đồng nguồn của UBMTTQ Việt Nam tỉnh). Tuy nhiên, khi phát hiện khu đất của bà Phượng đang ở là của người khác, địa phương hoãn chi hỗ trợ để làm rõ vấn đề nhằm tránh xảy ra tranh chấp về sau. Vừa qua, bà Phượng và bà Nở đã trình bày rõ sự việc nên chúng tôi báo cáo UBND huyện xem xét, ra quyết định chi hỗ trợ bổ sung cho bà Phượng”.


Theo bà Vũ Thị Kim Trinh - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện sau khi nhận được báo cáo của UBND thị trấn Vạn Giã về trường hợp của bà Lê Thị Hồng Phượng, ngày 20-12, đơn vị đã tham mưu UBND huyện ban hành Quyết định số 7678 bổ sung bà Lê Thị Hồng Phượng vào danh sách hỗ trợ chi phí làm nhà ở đợt 2. Trong thời gian tới, địa phương sẽ thực hiện chi hỗ trợ cho gia đình bà Phượng xây nhà.


VĂN GIANG