10:12, 05/12/2017

Ngăn chặn tình trạng trộm cắp điện

Trước thực trạng các vụ trộm cắp và vi phạm sử dụng điện liên tục tăng trong thời gian qua, Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa đã sử dụng nhiều biện pháp để ngăn chặn.

Trước thực trạng các vụ trộm cắp và vi phạm sử dụng điện liên tục tăng trong thời gian qua, Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa đã sử dụng nhiều biện pháp để ngăn chặn.


Tính đến đầu tháng 11, Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa đã phát hiện gần 700 vụ vi phạm sử dụng điện (trong đó có 16 vụ trộm cắp điện), tăng 388 vụ (144%) so với cùng kỳ năm 2016, sản lượng điện truy thu đạt 39.574kWh, số tiền truy thu đạt hơn 400 triệu đồng. Đây là một thực tế đáng báo động, ảnh hưởng không nhỏ đến việc phân phối điện cũng như các giải pháp nhằm hạn chế tổn thất lưới điện.

 

Đáng lưu ý, phần lớn các vụ trộm cắp điện đều xảy ra ở điện lực các huyện, thủ đoạn và cách thức trộm cắp ngày càng tinh vi. Đơn cử như ông Nguyễn Khánh S. (phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa) đã sử dụng 2 ốc vít xuyên thủng cáp công tơ (đặt trong nhà), sau đó dùng kẹp kim loại kẹp vào ốc vít và đấu nối vào hệ thống điện trong nhà sử dụng. Để phát hiện được trường hợp này, bộ phận kỹ thuật sử dụng điện của Điện lực Khánh Hòa đã phải lắp công tơ phụ bên ngoài kết hợp với việc sử dụng hệ thống thu thập dữ liệu. Sau khi xử lý, đơn vị đã truy thu của đối tượng vi phạm hơn 36 triệu đồng tiền điện.


Qua các vụ trộm cắp điện được phát hiện đã cho thấy, đối tượng sử dụng rất nhiều hình thức, nhưng phổ biến nhất là câu nối trộm điện trước công tơ và chỉ ăn cắp trong một khoảng thời gian nhất định trong ngày. Như vụ trộm cắp điện tại Điện lực Cam Ranh - Khánh Sơn, qua theo dõi lượng điện ở đây tổn thất cao, rà soát các khách hàng có sản lượng bất thường và thông qua hệ thống tự động thu thập chỉ số công tơ từ xa, bộ phận kỹ thuật sử dụng điện của Điện lực Cam Ranh - Khánh Sơn đã xác định hộ ông Phạm Văn D. (khóm 3, phường Cam Linh, TP. Cam Ranh) đã sử dụng điện một phần không qua công tơ (từ 18 giờ hôm trước đến 7 giờ hôm sau không phát sinh sản lượng). Đơn vị đã phải nhờ đến sự hỗ trợ của công an và chính quyền địa phương, tổ chức kiểm tra mới bắt được quả tang hành vi trộm cắp điện của ông D., truy thu 6.043kWh và 17,2 triệu đồng.

 

 

Kiểm tra điện tại huyện Cam Lâm
Kiểm tra điện tại huyện Cam Lâm

 

Để hạn chế tình trạng trộm cắp điện, thời gian qua, Phòng Kiểm tra, giám sát mua bán điện của Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa thường xuyên kiểm tra hệ thống đo đếm điện năng và phối hợp với các đơn vị trực thuộc tổ chức kiểm tra sử dụng điện. Đặc biệt, thường xuyên kiểm tra ở các địa bàn ít phát hiện khách hàng vi phạm sử dụng điện, khu vực nông thôn, khu vực tập trung các hộ sản xuất, hộ cho thuê nhà trọ... Ngoài ra, công ty còn tổ chức 14 đợt kiểm tra công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng tại các điện lực trực thuộc.


Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa đã triển khai một số giải pháp nhằm giảm thất thoát điện năng, nâng cao hiệu quả phòng, chống vi phạm sử dụng điện; phát hiện sớm các hiện tượng bất thường (mất dòng, mất áp, sản lượng tăng giảm bất thường...) để xử lý kịp thời. Hàng quý, công ty tổ chức tập huấn, trao đổi kinh nghiệm trong công tác kiểm tra sử dụng điện cho các tổ kiểm tra sử dụng điện và Phòng Kiểm tra, giám sát mua bán điện. Đồng thời, trong lúc đi kiểm tra, các nhân viên kỹ thuật sử dụng điện cũng tuyên truyền bằng tờ rơi với nội dung ghi rõ các hành vi bị cấm trong sử dụng điện, làm thế nào sử dụng điện đảm bảo an toàn, tiết kiệm, hiệu quả… Thông qua trao đổi trực tiếp với các hộ sử dụng điện, các nhân viên điện lực cũng giải thích cho khách hàng biết gian lận trong sử dụng điện là vi phạm pháp luật. Đây là một trong những biện pháp ngăn ngừa hành vi vi phạm sử dụng điện có hiệu quả nhất.


Ông Nguyễn Cao Ký - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa cho biết: “Ngoài các giải pháp đã nêu, công ty còn chỉ đạo các điện lực trực thuộc phối hợp với chính quyền các xã trên địa bàn tuyên truyền bằng loa truyền thanh (mỗi tuần 2 lần) về việc một số đối tượng xấu lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của khách hàng ở khu vực nông thôn để can thiệp vào công tơ nhằm trả tiền điện thấp hơn số thực tế đã sử dụng... Những biện pháp trên đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong việc nâng cao nhận thức của khách hàng đối với các hành vi vi phạm sử dụng điện; giúp người dân nắm rõ quy định của pháp luật trong việc sử dụng điện và những chế tài liên quan đối với những hành vi vi phạm, qua đó đảm bảo lợi ích của khách hàng cũng như của ngành Điện”.


Hạ Linh