10:12, 06/12/2017

Nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về phòng cháy, chữa cháy

Công tác thẩm duyệt thiết kế và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy (PCCC) rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn PCCC. 

Công tác thẩm duyệt thiết kế và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy (PCCC) rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn PCCC. Trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa, Trung tá Hoàng Văn Khoa - Phó Trưởng phòng Hướng dẫn chỉ đạo về phòng cháy (Cảnh sát PCCC tỉnh) cho biết:

 


- Trong những năm gần đây, Khánh Hòa có tốc độ đô thị hóa nhanh nên các công trình xây dựng quy mô lớn ngày càng tăng nhanh. Do vậy, việc lên thiết kế về PCCC cho các công trình ngay từ giai đoạn lập dự án là hết sức quan trọng. Từ đầu năm 2017 đến hết ngày 30-11, Cảnh sát PCCC tỉnh đã thẩm duyệt, cấp 203 giấy chứng nhận thiết kế về PCCC. Song song với đó, đơn vị còn phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan tăng cường công tác kiểm tra, xử lý trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản. Qua đó, đã phát hiện nhiều sai phạm và ra quyết định xử phạt hành chính 21 trường hợp với tổng số tiền hơn 1,2 tỷ đồng.


Các vi phạm chủ yếu về PCCC trong lĩnh vực đầu tư xây dựng là đưa công trình vào sử dụng nhưng chưa thực hiện thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC theo quy định; thi công không đúng so với thiết kế đã được thẩm duyệt về PCCC như: nâng tầng, thi công thiếu cầu thang thoát nạn, thay đổi công năng sử dụng của các tầng, chưa thi công các biện pháp ngăn cháy lan, chưa thi công thang máy chữa cháy, hệ thống tạo áp buồng thang, hệ thống hút khói cho công trình cao tầng, trang bị phương tiện PCCC chưa đảm bảo theo quy định... Bên cạnh đó, hiện nay, một số người dân khi xây dựng công trình là nhà ở gia đình nhưng khi hoàn thành lại chuyển sang kinh doanh khách sạn. Do vậy, công trình sẽ không đáp ứng được các điều kiện về PCCC.


- Thưa ông, hiện nay, nhiều công trình được thi công trước khi Luật PCCC năm 2001 có hiệu lực nên không đảm bảo các quy định PCCC, Cảnh sát PCCC tỉnh có hướng xử lý ra sao?


- Với những cơ sở không đảm bảo yêu cầu về PCCC trước khi Luật PCCC có hiệu lực, Cảnh sát PCCC tỉnh sẽ tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh có nghị quyết xử lý. Hiện tại, Cảnh sát PCCC tỉnh đã có dự thảo nghị quyết và đang lấy ý kiến của các đơn vị liên quan trước khi trình HĐND tỉnh.


Theo đó, hướng xử lý là yêu cầu các cơ sở khắc phục những tồn tại về PCCC để đáp ứng các quy định tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành. Chẳng hạn như: đáp ứng yêu cầu về giao thông, khoảng cách an toàn PCCC, điều kiện thoát nạn, giải pháp ngăn cháy lan hay phải trang bị các phương tiện PCCC theo quy định. Đối với những cơ sở không thể đáp ứng được tất cả các yêu cầu của tiêu chuẩn, quy chuẩn, dự thảo nghị quyết sẽ có các giải pháp tăng cường, đảm bảo an toàn về PCCC.


Trong thời gian tới, Cảnh sát PCCC tỉnh sẽ tiếp tục kiểm tra, rà soát, xử lý các trường hợp vi phạm về PCCC trong đầu tư xây dựng và kiên quyết yêu cầu chủ đầu tư các công trình khắc phục các vi phạm để đảm bảo an toàn về PCCC cho công trình.


- Xin cảm ơn đồng chí!


Thành Long (Thực hiện)