10:12, 05/12/2017

Múc đất san lấp, ảnh hưởng nhà dân

Sáng 5-12, người dân khu vực Hải Thọ Đông (thôn Phước Hạ, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) phản ánh đến Báo Khánh Hòa về việc nhà các hộ trong khu vực đang đứng trước nguy cơ sạt lở cao do đất xung quanh đã bị múc bán trái phép. UBND xã Phước Đồng đã xác nhận tình trạng này.

Sáng 5-12, người dân khu vực Hải Thọ Đông (thôn Phước Hạ, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) phản ánh đến Báo Khánh Hòa về việc nhà các hộ trong khu vực đang đứng trước nguy cơ sạt lở cao do đất xung quanh đã bị múc bán trái phép. UBND xã Phước Đồng đã xác nhận tình trạng này.


Bà Trần Thị Mỹ phản ánh: “Trước đây, khu vực này là đất đồi có độ cao như nhau, nhưng thời gian qua, 2 bên dãy nhà chúng tôi, người ta múc, bán đất san lấp. Sát nhà tôi, có đoạn bị sạt trơ móng, sâu hơn 1m. Mấy ngày nay mưa to liên tục, cả nhà không ai ngủ được vì lo sạt lở đất, nhà sập”. Theo bà Mỹ, nguồn gốc đất của gia đình bà và các hộ xung quanh đều được sang nhượng lại bằng giấy tay, do khó khăn về chỗ ở nên các gia đình đã dựng nhà và ở ổn định đến nay đã hơn 20 năm.

 

Cách nhà bà Mỹ mấy căn là nhà ông Quý, nằm ở vị trí nguy hiểm nhất nếu sạt lở xảy ra. Theo ông Quý, nền đất ở đây là đất sét, mưa liên tục, ngấm nước nên rất dễ bị sạt. Cơn bão số 12 vừa qua, toàn bộ các gia đình phải di dời sang nhà kiên cố khác để tránh bão. Những ngày mưa lớn gần đây, 7 hộ tại khu vực này đã kiến nghị UBND xã có biện pháp xử lý, bởi sau mưa lớn đã xuất hiện một số điểm sạt lở.


Theo tìm hiểu của chúng tôi, khu vực có nguy cơ sạt lở có 7 hộ, trong đó 4 hộ bị ảnh hưởng nặng. Nguyên nhân của tình trạng này là do các hộ xung quanh tiến hành khai thác đất trái phép. Tại khu đất của gia đình ông Nguyễn Xuân Trọng - thanh niên tự xưng là người nhà ông Trọng cho biết: Khu đất này đã được hạ độ cao, đang dự định làm đường, phân lô để bán cho người có nhu cầu. Khu vực hạ độ cao ở xa các hộ nên không thể sạt lở được. Khi chúng tôi chỉ điểm sạt lở trơ móng nhà bà Mỹ, thanh niên này lẳng lặng bỏ đi.


Ngoài khu vực nhà ông Trọng, phía trước nhà các hộ cũng bị múc đất trái phép. Người dân địa phương cho biết, khu vực này là đất của ông Thái Xuân Đàn - người từ nơi khác đến mua đất và tự ý cho xe múc đất chở đi bán cho các hộ có nhu cầu san lấp mặt bằng. Cách đây mấy tháng, cơ quan chức năng đã ngăn chặn nên gần đây ông Đàn dừng khai thác đất.

 

Nhà các hộ dân có nguy cơ bị sạt lở do múc đất san lấp

Nhà các hộ dân có nguy cơ bị sạt lở do múc đất san lấp

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Dương Tiến Thành - cán bộ địa chính xã Phước Đồng cho biết: “Các hộ ở khu vực này đã có kiến nghị lên UBND xã, chúng tôi đã xuống địa bàn kiểm tra, xác minh và nhận thấy nguy cơ sạt lở của các hộ ở đây là sự thật. Bởi các hộ này nằm trên cao, trong khi 2 bên đã bị múc hết đất, nền đất ở đây là đất sét nên mưa dài ngày có nguy cơ sạt lở”.


Theo ông Thành, việc ông Đàn, ông Trọng tự ý khai thác đất san lấp là trái quy định. Ông Đàn đã bị UBND xã và cơ quan chức năng ngăn chặn, không cho các phương tiện vào khai thác đất; tuy nhiên, vẫn chưa xử lý do chưa xác minh được ông Đàn ở địa phương nào. Đối với trường hợp ông Trọng, ngày 4-12, địa phương đã mời lên làm việc nhưng ông này không đến. Chiều 5-12, xã tiếp tục mời và yêu cầu ông Trọng có biện pháp khắc phục, chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu các hộ bên cạnh bị sạt lở. Nếu ông Trọng không chấp hành, UBND xã sẽ làm công văn báo cáo UBND TP. Nha Trang về trường hợp này để có hướng xử lý.


Được biết, trên địa bàn xã Phước Đồng còn có một số điểm có nguy cơ sạt lở cao như: khu vực suối Phi Châu (thôn Phước Lộc), với khoảng 30 hộ bị ảnh hưởng; khu vực phía sau chùa Lâm Tì Ni (khu vực Hòn Rớ), hàng trăm hộ bị ảnh hưởng. 2 khu vực này, UBND TP. Nha Trang đã có hướng xử lý. Ngoài ra, trên địa bàn còn có một số khu vực núi cũng bị sạt lở trong đợt mưa bão vừa qua, tuy nhiên các điểm này không có nhà dân.


GIANG ĐÌNH - BÍCH LA