01:12, 29/12/2017

Cần đơn giản hóa thủ tục giải quyết bồi thường bảo hiểm

Theo đại diện các doanh nghiệp bảo hiểm, để đẩy nhanh việc giải quyết bồi thường bảo hiểm, chi trả tiền bảo hiểm kịp thời cho khách hàng tham gia bảo hiểm bị thiệt hại do cơn bão số 12, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần hướng dẫn riêng về giải quyết bảo hiểm theo hướng đơn giản hóa hồ sơ, thủ tục.

Theo đại diện các doanh nghiệp (DN) bảo hiểm, để đẩy nhanh việc giải quyết bồi thường bảo hiểm, chi trả tiền bảo hiểm kịp thời cho khách hàng tham gia bảo hiểm bị thiệt hại do cơn bão số 12, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần hướng dẫn riêng về giải quyết bảo hiểm theo hướng đơn giản hóa hồ sơ, thủ tục.


Muốn nhanh nhưng còn vướng


Tại buổi làm việc của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm Bộ Tài chính với các DN bảo hiểm mới đây tại Nha Trang, ông Nguyễn Quang Châu - Giám đốc Công ty Bảo Minh Khánh Hòa cho biết, thiệt hại khách hàng tham gia bảo hiểm của Bảo Minh Khánh Hòa rất lớn: Tổng trách nhiệm theo hợp đồng bảo hiểm 6.800 tỷ đồng, ước tổn thất của người tham gia bảo hiểm 524 tỷ đồng, ước bồi thường tổn thất 280 tỷ đồng. Qua thống kê, có 69 khách hàng của Bảo Minh Khánh Hòa bị thiệt hại lớn, trong đó, có khách hàng ước thiệt hại đến cả trăm tỷ đồng. Một số khách hàng lớn bị thiệt hại như: Công ty Nguyên liệu thuốc lá Khatoco, Xí nghiệp May Khatoco, Nhà máy Thuốc lá Khatoco (thuộc Tổng Công ty Khánh Việt), Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang, Doanh nghiệp tư nhân Thanh Khuê…

 

Tổng Công ty Cổ phần Bảo Minh trao tượng trưng tiền tạm ứng bồi thường bảo hiểm cho khách hàng.

Tổng Công ty Cổ phần Bảo Minh trao tượng trưng tiền tạm ứng bồi thường bảo hiểm cho khách hàng.


Do chủ động chuẩn bị lực lượng giám định viên nên ngay sau khi bão tan, cán bộ, nhân viên của công ty đã cùng các giám định viên có mặt tại hiện trường, nhất là các nhà máy, xí nghiệp bị thiệt hại lớn để cùng khách hàng đánh giá thiệt hại ban đầu. Đến nay, công ty vẫn đang cùng giám định độc lập tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn khách hàng các thủ tục để giải quyết bồi thường bảo hiểm. Ông Châu khẳng định: “Chúng tôi vẫn xác định giải quyết bồi thường cho khách hàng là nhiệm vụ trọng tâm. Tuy nhiên, để giải quyết bồi thường bảo hiểm đảm bảo nhanh, kịp thời, chính xác, đúng pháp luật rất khó. Bởi vì, khách hàng phải cung cấp đủ hồ sơ mới có thể bồi thường trong khi hiện nay, các DN, cơ sở sản xuất kinh doanh đang lo tập trung khắc phục hậu quả nên chưa cung cấp được hồ sơ”. Hiện nay, hồ sơ, thủ tục, quy trình giải quyết bồi thường bảo hiểm quy định rất chặt chẽ, phức tạp. Vì thế, ông Châu cũng như đại diện các DN bảo hiểm kiến nghị Bộ Tài chính có hướng dẫn riêng về bồi thường bảo hiểm trong trường hợp thảm họa như cơn bão số 12.


Theo ông Nguyễn An Hòa - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bảo hiểm Pjico, sau bão, các DN bảo hiểm đều cần trưng cầu giám định nên ngay các công ty giám định cũng không đủ lực lượng để đáp ứng tại thời điểm ấy. Pjico Khánh Hòa tổn thất khoảng gần 50 tỷ đồng, chủ yếu là tổn thất về tài sản. Công ty đang huy động lực lượng giám định nhưng không thể giải quyết xong trong một sớm, một chiều. Trong tình hình hiện nay, khi khách hàng vừa lo khắc phục hậu quả, vừa phải cung cấp đủ hồ sơ theo yêu cầu là rất khó nhưng đã là quy định bắt buộc thì DN bảo hiểm phải yêu cầu cung cấp. Đây là vướng mắc mà các DN bảo hiểm cần chia sẻ cụ thể phương hướng giải quyết và Bộ Tài chính cũng cần có ý kiến rõ ràng. Hiện nay, DN cần bộ hồ sơ bồi thường đơn giản hóa. Bộ cần có hướng dẫn chi tiết rõ ràng để công ty bảo hiểm triển khai, phục vụ khách hàng nhanh nhất.


Hỗ trợ khách hàng

 

Ông Nguyễn Quang Huyền - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm Bộ Tài chính: Các DN bảo hiểm đẩy nhanh chi tạm ứng bồi thường bảo hiểm; chủ động phối hợp với khách hàng khẩn trương tiến hành giám định, đánh giá thiệt hại để chi trả tiền bảo hiểm nhanh chóng, kịp thời, đúng pháp luật cho các cá nhân, DN tham gia bảo hiểm bị thiệt hại do bão. Đồng thời, ghi nhận các ý kiến phản ánh những vướng mắc liên quan đến việc đơn giản hóa thủ tục giải quyết bồi thường bảo hiểm để có hướng tháo gỡ, đẩy nhanh giải quyết bồi thường bảo hiểm cho tổ chức, cá nhân.

Trong khi chờ hoàn thiện các thủ tục giải quyết bảo hiểm cần thời gian dài, để hỗ trợ khách hàng tham gia bảo hiểm, trước mắt, các công ty bảo hiểm đã thực hiện chi trả tạm ứng bồi thường bảo hiểm cho khách hàng. Ông Nguyễn Quang Châu cho biết: “Công ty vẫn tiếp tục phối hợp với công ty giám định độc lập và khách hàng xác định thiệt hại; đồng thời, hướng dẫn khách hàng hoàn thiện hồ sơ bảo hiểm. Khi khách hàng cung cấp đủ hồ sơ công ty sẽ giải quyết chi trả nhanh tiền bảo hiểm. Trước mắt, công ty sẵn sàng chi trả tạm ứng bồi thường bảo hiểm cho khách hàng có yêu cầu. Đến nay, các DN đề nghị tạm ứng, công ty đều đã giải quyết tạm ứng cho khách hàng”.


Đại diện Công ty TNHH Đồ hộp Khánh Hòa - DN vừa được Tổng Công ty Cổ phần Bảo Minh tạm ứng bồi thường bảo hiểm 4,5 tỷ đồng chia sẻ: “Công ty thiệt hại lớn về hàng hóa, thiết bị, nhà xưởng. Trong thời điểm này, DN rất khó khăn nên số tiền tạm ứng của bảo hiểm rất cần thiết để khôi phục sản xuất”.


Theo ông Lê Đức Yên - Giám đốc Công ty Bảo hiểm PVI Khánh Hòa, các đơn vị thuộc PVI tổn thất ước khoảng 541 tỷ đồng. PVI cũng đã hướng dẫn khách hàng tạm ứng bảo hiểm; đồng thời, tiếp tục phối hợp với công ty giám định độc lập hoàn thiện các hồ sơ pháp lý để khắc phục cho khách hàng trong thời gian sớm nhất.


NAM DU