11:11, 30/11/2017

Xã Vĩnh Ngọc: Nhiều điểm ngập úng

Do tác động của quá trình xây dựng nhà ở dân cư, cộng với việc thiếu hệ thống thoát nước, nên từ nhiều năm qua, hàng trăm hộ ở các thôn: Phú Nông Bắc, Phú Nông Nam, Xuân Lạc 2 (xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang) phải sống trong tình trạng ngập úng cục bộ dài ngày.

Do tác động của quá trình xây dựng nhà ở dân cư, cộng với việc thiếu hệ thống thoát nước, nên từ nhiều năm qua, hàng trăm hộ ở các thôn: Phú Nông Bắc, Phú Nông Nam, Xuân Lạc 2 (xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang) phải sống trong tình trạng ngập úng cục bộ dài ngày.


Đến thôn Xuân Lạc 2, đoạn hẻm 505 đường Lương Định Của, chúng tôi thấy cả chiều dài con hẻm khoảng 150m và 5 đường nhánh đều bị ngập. Đoạn cạn nhất nước lên đến mắt cá chân, đoạn sâu nước ngập đến đầu gối. Ông Vũ Duy Tiến - nhà số 505/7 Lương Định Của cho biết: “Khu vực này bị ngập úng khoảng 3 năm nay. Cứ mỗi lần mưa to là cả vùng lại bị ngập. Vào mùa hè, trời nắng thì khoảng 1 tháng nước mới rút hết, mùa mưa thì phải 3 - 4 tháng. Trước đây, vùng này không bị ngập úng như vậy. Bây giờ nước đọng lại là bởi khu vực ruộng rau muống đã bị san lấp nên không còn chỗ thoát nước”. Do tình trạng ngập úng dài ngày nên mỗi khi có nắng thì mùi hôi thối bốc lên, ruồi muỗi nhiều. Việc đi lại, sinh hoạt của người dân gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với học sinh.

 

Hẻm 505 bị ngập úng cục bộ dài ngày khiến người dân gặp nhiều khó khăn

Hẻm 505 bị ngập úng cục bộ dài ngày khiến người dân gặp nhiều khó khăn


Tình trạng tương tự cũng diễn ra ở khu vực hẻm 501 đường Lương Định Của thuộc thôn Phú Nông Bắc. “Gia đình tôi ở đây từ năm 2009, từ đó đến nay gần như có trận mưa lớn nào thì ở đây đều bị ngập. Các gia đình hầu như không trồng trọt được cây gì trong vườn. Môi trường thì ô nhiễm, nhất là vào ngày nắng”, ông Trần Nguyên Vinh - nhà số 501/11 đường Lương Định Của cho biết.


Ngoài hai khu vực trên, ở xã Vĩnh Ngọc còn có điểm ngập cục bộ khác trên đường Gò Cây Sung (thôn Phú Nông Nam) dài khoảng 40m. Theo người dân sống trong khu vực, nguyên nhân ngập ở đây là do đoạn đường có cốt nền thấp. Bên cạnh đó, trong quá trình đô thị hóa, nhà cửa được xây dựng san sát, bịt kín lối thoát nước ra sông Cầu Bè nên chỉ cần một cơn mưa nhỏ, đường bị ngập úng kéo dài, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.  

   
Ông Phan Trần Nghị - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ngọc cho biết, trước đây xã có 4 điểm ngập úng cục bộ dài ngày ở các thôn: Ngọc Hội 2, Phú Nông Bắc, Phú Nông Nam, Xuân Lạc 2. Hiện nay, thôn Ngọc Hội 2 đã được làm mương thoát nước ra sông Cái nên không còn ngập. Các điểm còn lại vẫn đang trong tình trạng ngập úng khá nghiêm trọng. Hiện nay, khu vực ngập úng ở thôn Xuân Lạc 2 có khoảng 150 hộ bị ảnh hưởng; điểm ngập ở thôn Phú Nông Bắc có khoảng 100 hộ bị ảnh hưởng; điểm ở đường Gò Cây Sung có khoảng 20 hộ bị ảnh hưởng. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là do quá trình người dân xây nhà đã nâng cốt nền cao hơn nhiều lần so với mặt đường. Cùng với đó, một số diện tích đất ruộng trước đây đã được chuyển đổi thành đất phi nông nghiệp nên bị san lấp, làm mất khu vực thoát nước tự nhiên. Vì vậy, cả khu vực này trở thành vùng trũng, chỉ cần mưa là bị ngập. Người dân đã nhiều lần kiến nghị vấn đề trên. Lãnh đạo xã cũng đã đề xuất thành phố về việc lập dự án làm mương thoát nước ở khu vực này. Mới đây, UBND TP.Nha Trang đã có quyết định cho phép thực hiện dự án xây dựng mương thoát nước vào năm 2018. Vì thế, để giải quyết tình trạng này, xã đã tiến hành làm mương đất để thoát nước tạm thời, dự kiến đến Tết Nguyên đán 2018 sẽ hoàn thành.


Cũng theo ông Nghị, cuối năm 2016, xã đã bỏ kinh phí thực hiện việc bơm nước trong khu vực trên cho người dân kịp đón Tết. Năm nay, nếu đến Tết việc làm mương đất vẫn chưa xong thì xã sẽ tiếp tục thuê máy bơm để bơm nước. Đối với điểm ngập ở đường Gò Cây Sung, xã sẽ tìm giải pháp thoát nước trong thời gian sớm nhất.


NHÂN TÂM