07:11, 06/11/2017

Chia sẻ mất mát với người dân và doanh nghiệp

Bên cạnh hàng chục nghìn ngôi nhà bị tốc mái, sập hoàn toàn thì nhiều công ty, nhà máy tan hoang khi bão đi qua. Để chia sẻ những thiệt hại mà các doanh nghiệp và người dân gánh chịu, lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa đã kịp thời thăm hỏi, động viên và tìm giải pháp khắc phục.
 

Bên cạnh hàng chục nghìn ngôi nhà bị tốc mái, sập hoàn toàn thì nhiều công ty, nhà máy tan hoang khi bão đi qua. Để chia sẻ những thiệt hại mà các doanh nghiệp và người dân gánh chịu, lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa đã kịp thời thăm hỏi, động viên và tìm giải pháp khắc phục.
 
Hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp bị thiệt hại
 
Ngày 6-11, ông Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã đến thăm hỏi, động viên cán bộ, công nhân Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang, một trong những đơn vị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 12. Toàn bộ nhà xưởng của công ty đều bị tốc mái, hệ thống máy móc bị hư hại nặng nề. Trong số đó, có những máy dệt hiện đại, đắt tiền cũng bị nước mưa làm rỉ sét. Toàn bộ phân xưởng may mặc và sợi bông tan hoang, ướt sũng vì nước. Hầu như rất nhiều sản phẩm bị hư hại.
 
Ước tính sơ bộ, tổng thiệt hại của Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang khoảng trên 100 tỷ đồng. Ông Võ Đình Hùng – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang nhớ lại: “Rạng sang ngày 4-11 tôi cùng anh em trực ở đây. Gió giật bay tôn, lốc mái mà chỉ biết đứng nhìn. Sau vài tiếng toàn bộ tài sản của công ty cũng bay theo”.

 

Ông Nguyễn Đắc Tài thăm Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang
Ông Nguyễn Đắc Tài thăm Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang
 
Tại đây, ông Nguyễn Đắc Tài đi thăm từng phân khu, nhà xưởng của doanh nghiệp để nắm mức độ thiệt hại. Hỏi thăm tình hình đời sống của công nhân, kế hoạch khắc phục của doanh nghiệp; động viên lãnh đạo công ty cố gắng vượt qua những khó khăn trước mắt. "UBND tỉnh rất chia sẻ những thiệt hại quá lớn của Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang. Chúng tôi sẽ có những đề xuất với Trung ương để hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời. Trước mắt mong doanh nghiệp sớm dọn dẹp lại nhà xưởng, tu bổ máy móc. Tuy nhiên, phải đặc biệt quan tâm đến vấn đề an toàn cho công nhân, không để xảy ra tình trạng thương vong sau bão" - ông Tài động viên.
 
Chiều cùng ngày, ông Trần Sơn Hải, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa đã đến kiểm tra thiệt hại tại hai Cụm công nghiệp Diên Phú (huyện Diên Khánh) và Đắc Lộc (TP. Nha Trang). Theo lãnh đạo Sở Công Thương, cơn bão 12 đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho các doanh nghiệp trong hai cụm công nghiệp. Đặc biệt là Cụm công nghiệp Diên Phú có đến 17/19 doanh nghiệp bị thiệt hại, trong đó có những doanh nghiệp bị thiệt hại nặng như: Doanh nghiệp tư nhân Thanh Khuê, Công ty Cổ phần Đông Á, Công ty Thuốc lá nguyên liệu Khatoco. 

 

Trần Sơn Hải kiểm tra thiệt hại tại Công ty Cổ phần Đông Á
Ông Trần Sơn Hải kiểm tra thiệt hại tại Công ty Cổ phần Đông Á
 
Theo lãnh đạo Doanh nghiệp tư nhân Thanh Khuê, toàn bộ nhà xưởng của doanh nghiệp bị tốc mái, sập; máy móc bị ngấm nước mưa, thiệt hại hàng chục tỷ đồng. Trong khi đó, Công ty Thuốc lá nguyên liệu Khatoco có 1.000 tấn nguyên liệu thành phẩm bị ướt do mái tôn nhà xưởng bị gió tốc. Còn Công ty Cổ phần Đông Á thì bị tốc mái 50% nhà xưởng, sản phẩm thành phẩm bị ướt hết, máy móc bị hư hỏng nặng.

 

Đoàn của tỉnh đến nắm tình hình thiệt hại tại Doanh nghiệp tư nhân Thanh Khuê
Đoàn của tỉnh đến nắm tình hình thiệt hại tại Doanh nghiệp tư nhân Thanh Khuê
 
Theo ông Trần Sỹ Quân, Phó Cục trưởng Cục thuế Khánh Hoà cho biết, ngay trong chiều ngày 6-11, Cục thuế tỉnh sẽ có thông báo đăng trên website về chính sách giảm thuế thu nhập doanh nghiệp bị thiệt hại do bão số 12. Các doanh nghiệp sẽ được giảm thuế, giãn thời gian nộp thuế tuỳ theo mức thiệt hại của từng doanh nghiệp. Còn ông Đỗ Trọng Thảo, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh cho biết, sẽ chỉ đạo các ngân hàng thương mại giảm nợ và giãn thời gian trả nợ cho các doanh nghiệp bị thiệt hại; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vay vốn, sớm ổn định sản xuất kinh doanh.
 
Ông Trần Sơn Hải chia sẻ với những thiệt hại nặng nề của các doanh nghiệp, đồng thời chỉ đạo Sở Công Thương tích cực làm việc với Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hoà và Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hoà để sớm cấp điện, cấp nước cho hai cụm công nghiệp này.
 
Chia sẻ mất mát với dân
 
Cũng trong ngày 6-11, ông Nguyễn Đắc Tài cũng đến thăm hỏi các hộ dân có người bị mất và bị thiệt hại nặng nề về tài sản ở 2 huyện Diên Khánh, Khánh Vĩnh. Tại Diên Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến động viên, chia sẻ và trao tiền hỗ trợ gia đình ông Lê Văn Dưỡng, bà Đoàn Thị Hiếu (trú tại xã Diên Lộc) có con Lê Anh Kiệt (sinh năm 2003) bị mất trong đợt bão vừa qua. Ông Tài gửi tới gia đình nạn nhân của cơn bão số 12 lời chia buồn sâu sắc; mong gia đình nén đau thương, cố gắng vượt qua những mất mát lớn lao, tiếp tục vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đề nghị UBND huyện Diên Khánh tích cực lo cho cuộc sống của người dân, không để xảy ra tình trạng người dân bị đói, bị rét. Trước mắt địa phương tạm ứng ngân sách dự phòng để lo cho dân, Các thiệt hại cần phải khắc phục sớm thì phải nhanh chóng khắc phục. Nhanh chóng tiến hành dọn dẹp, sửa chữa các trường học để học sinh đến trường. “Chỉ để học sinh đi học trở lại khi trường lớp đảm bảo an toàn, không an toàn, không cho học sinh đi học. Đối với ngành y tế, phải tuyệt đối chú ý tới vấn đề tiêu độc khử trùng để tránh dịch bệnh xảy ra”, ông Tài lưu ý.

 

Ông Nguyễn Đắc Tài thăm hỏi, động viên nhà chị Cao Ri Ra (xã Khánh Nam, huyện Khánh Vĩnh)
Ông Nguyễn Đắc Tài thăm hỏi, động viên nhà chị Cao Ri Ra (xã Khánh Nam, huyện Khánh Vĩnh)
 
Đến thăm huyện Khánh Vĩnh, ông Nguyễn Đắc Tài cũng đã đề nghị UBND huyện tập chung chăm lo cho đời sống của người dân trước, các việc khác để lại sau. Đối với những hộ gia đình có nhà bi tốc mái, cần phải bố trí nơi ở tạm cho người dân. Cung cấp đầy đủ các nhu yếu phẩm, không để người dân bị đói, bị rét và dịch bệnh. Tại Khánh Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà gia đình ông Cao Ri Gia (thôn Hòn Dù, xã Khánh Nam) có nhà bị sập; gia đình bà chính sách Cao Hòa (thôn Hòn Dù, xã Khánh Nam) có nhà bị tốc mái; gia đình bà Cao Thị Miên (thôn A Xay, xã Khánh Nam) cũng có nhà bị tốc mái. Trong các gia đình đến thăm, ông Tài đã chia sẻ khó khăn với người dân và động viên các gia tình tiếp tục giữ gìn sức khỏe, khắc phục hậu quả do bão gây ra. 

 

Nhiều nhà ở huyện Khánh Vĩnh bị tốc mái
Nhiều nhà ở huyện Khánh Vĩnh bị tốc mái

 

Ông Nguyễn Đắc Tài xót xa trước những gốc sầu riêng bị gãy
Ông Nguyễn Đắc Tài xót xa trước những gốc sầu riêng bị gãy

 

Một trong những trường hợp xót xa nhất ở huyện Khánh Vĩnh có lẽ là rẫy sầu riêng hơn 200 gốc ở thôn Tây, xã Sông Cầu bị gãy hết. Ông Nguyễn Hồng Sơn, chủ rẫy sầu riêng cho biết, hơn 200 gốc sầu riêng được ông trồng 14 năm nay, mỗi năm trừ chi phí đi ông thu được khoảng 500 triệu đồng. Nhìn vào những cây sầu riêng bật gốc, ông Sơn rơm rớm nước mắt: “Mấy năm nay tôi trồng thêm hơn 30 gốc bưởi, trái rất sai, vậy mà sau một đêm đã mất trắng. Giờ gầy dựng lại được vườn sầu riêng, bưởi như thế này không dễ chút nào”. Chia sẻ với ông Sơn, ông Nguyễn Đắc Tài cho biết, đối với những trường hợp thiệt hại nặng sẽ cố gắng vận dụng các chính sách để hỗ trợ người dân sớm gượng dậy sau bão. 
 
VĂN KỲ - ĐÌNH LÂM