11:10, 12/10/2017

Xã Xuân Sơn: Người dân lo ngại hồ Đá Đen xả lũ

Tuy chưa đến mùa mưa nhưng mực nước hồ Đá Đen đã gần đạt mức cho phép, trong khi hàng trăm héc-ta lúa mùa vừa mới hoàn thành gieo sạ khiến người dân xã Xuân Sơn (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) lo lắng nếu mưa kéo dài và hồ Đá Đen xả lũ.

 

Tuy chưa đến mùa mưa nhưng mực nước hồ Đá Đen đã gần đạt mức cho phép, trong khi hàng trăm héc-ta lúa mùa vừa mới hoàn thành gieo sạ khiến người dân xã Xuân Sơn (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) lo lắng nếu mưa kéo dài và hồ Đá Đen xả lũ.


Ông Nguyễn Văn Đồng (thôn Xuân Thọ, xã Xuân Sơn) cho biết, gia đình ông vừa gieo sạ xong hơn 5 sào lúa mùa dọc con suối cũ bắt nguồn từ hồ Đá Đen. Mấy hôm nay quan sát mực nước hồ cao, gia đình ông rất lo lắng. Mọi năm thời điểm này nước hồ rất thấp, chỉ đến giữa mùa mưa nước mới dâng cao, nhưng năm nay chưa bước vào mùa mưa nước hồ đã tích rất nhiều. “Năm trước gia đình tôi cũng bị mất mùa này, mưa kéo dài cộng với hồ Đá Đen xả lũ khiến toàn bộ diện tích lúa chuẩn bị thu hoạch tại khu vực dọc suối bị hư hỏng. Mỗi sào bị hỏng được Nhà nước hỗ trợ chưa đầy 200.000 đồng, không đủ tiền mua giống. Gia đình lại phải bỏ tiền thuê cắt bỏ số lúa hư hại để máy cày làm lại đất cho vụ sau. Hiện nay, người dân có lúa gần suối rất lo lắng, nếu như hồ xả lũ gấp, cộng với mưa lớn kéo dài thì e rằng toàn bộ diện tích lúa sẽ mất trắng”, ông Đồng nói.

 

Một góc hồ Đá Đen
Một góc hồ Đá Đen

 

Hồ Đá Đen mới hoàn thành nâng cấp năm 2014. Hồ có dung tích hữu ích là 3,26 triệu m3. Công trình có chiều dài đỉnh đập là 999m, đạt cao trình 44,25m và xây dựng tràn xả lũ với công suất thoát lũ 212m3/giây. Hồ chứa nước Đá Đen cung cấp nước cho khoảng 470ha đất canh tác cho người dân các xã: Xuân Sơn, Vạn Hưng, Vạn Lương.

Được biết, vụ mùa năm nay xã Xuân Sơn gieo sạ 224ha lúa, chủ yếu là giống Ma Lâm 202 và TH 41. Trong đó, diện tích gieo sạ dọc khu vực suối xả lũ lên đến hơn 50ha. Thời điểm này, việc gieo sạ của người dân đã cơ bản hoàn tất. Theo quan sát của chúng tôi, nước hồ Đá Đen đã tích khá nhiều. Hồ có một cửa xả lũ theo dòng suối cũ về hạ lưu vùng canh tác của người dân; dòng suối này khá hẹp. Ông Nguyễn Võ Trường Giang - Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Sơn cho biết, những năm qua, sau khi hồ Đá Đen được nâng cấp, việc tưới tiêu phục vụ sản xuất cho người dân rất tốt, năng suất, sản lượng cũng theo đó nâng lên. Tuy nhiên vào mùa mưa, hồ xả lũ ở một số thời điểm khiến hoa màu bị thiệt hại khá nhiều. Theo kinh nghiệm hiện nay nước hồ Đá Đen đã lên cao, hy vọng cơ quan chức năng sớm có các phương án điều tiết nước hợp lý để không xả lũ gấp, tránh thiệt hại cho những diện tích lúa vừa gieo sạ.


Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Là - Giám đốc Công ty Khai thác công trình thủy lợi bắc Khánh Hòa cho biết, hồ Đá Đen mới được cải tạo nâng sức chứa lên hơn 3,2 triệu m3 (trước đây là 1,5 triệu m3). Hiện nay, cao trình mực nước hồ Đá Đen đạt 39.5, trong khi mực nước cho phép là 42.5. Như vậy, đến thời điểm này, hồ Đá Đen vẫn chưa tích đủ nước. Người dân không nên lo ngại nhiều, bởi khi hồ xả lũ sẽ thông báo cho bà con trước mấy ngày để chuẩn bị. Cũng theo ông Là, sau khi nâng cấp hồ thì phương án xả lũ cũng thay đổi (lưu lượng xả sẽ cao hơn), vì thế người dân cần thay đổi thói quen canh tác, không nên gieo sạ quá gần khu vực suối để tránh thiệt hại khi hồ xả lũ.


THÀNH NAM