10:10, 25/10/2017

Thu tiền điện tại các điểm tập trung: Sẽ khắc phục những bất cập

Từ tháng 6-2017, Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa triển khai thí điểm thu tiền điện tại các điểm thu tập trung trên địa bàn TP. Nha Trang thay vì đến từng hộ. Điều này khiến người dân còn nhiều bỡ ngỡ và không tránh được những bất cập.

Từ tháng 6-2017, Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa triển khai thí điểm thu tiền điện tại các điểm thu tập trung trên địa bàn TP. Nha Trang thay vì đến từng hộ. Điều này khiến người dân còn nhiều bỡ ngỡ và không tránh được những bất cập.


Người dân chưa quen


Tại thôn Cát Lợi, xã Vĩnh Lương (TP. Nha Trang), ngay tháng đầu tiên triển khai thu tiền điện tại trường mẫu giáo của thôn đã xảy ra tình trạng quá tải, do người dân tập trung quá đông. Nhiều người không quen với cách thu tiền điện mới; có gia đình do bận đi làm nên phải để người già ở nhà đi nộp tiền điện. Chính vì vậy, nhân viên thu tiền rất lúng túng, khiến có người đợi từ sáng đến trưa vẫn chưa nộp được tiền.

 

Ông Tô Minh Cường (thôn Cát Lợi) cho biết: “Ngành Điện chỉ cho đúng 3 ngày để nộp tiền điện trong tháng, nếu không kịp đóng sẽ bị cắt điện, phải đi đăng ký cấp điện lại rất phiền phức. Mấy tháng đầu, tôi phải bỏ việc để ở nhà đi đóng tiền điện mà có khi đợi cả ngày mới đóng được. Tháng này, tôi đã nhờ người đăng ký trả tiền điện qua tài khoản ngân hàng nên đỡ phiền phức. Tuy nhiên, người dân ở nông thôn không phải ai cũng thông thạo chuyện này”. Còn ông Phạm Minh Tiến (phường Phước Long) nói: “Nhà tôi chỉ có vợ chồng với con nhỏ. Tôi đi làm cả ngày, còn vợ ở nhà trông con nên không thể đi đóng tiền điện đúng ngày. Vì thế, tháng đầu tiên tôi bị cắt điện. Tôi nghĩ chính sách mới phải áp dụng từ từ, chứ không thể ép người dân để có lợi cho ngành Điện được”.


Trao đổi với phóng viên, bà Phan Thị Như Thùy - Chủ tịch UBND phường Phương Sơn cho biết, trong tháng 8 vừa qua, ngành Điện thông báo người dân đóng tiền điện tại UBND phường, sau đó lại đổi sang nhà văn hóa phường Phương Sài khiến nhiều người không biết dẫn đến lộn xộn, nhốn nháo. Nhà văn hóa này cũng chật, khi người dân đến đóng đông dẫn đến tình trạng quá tải, chậm tiến độ. Nhiều công chức ở phường phải bỏ giờ hành chính đi đóng tiền điện, nhưng đợi cả buổi không đóng được. Người dân chen chúc nhau rất nhốn nháo.

 

Người dân chen nhau nộp tiền điện tại điểm thu ở Điện lực Vĩnh Nguyên

Người dân chen nhau nộp tiền điện tại điểm thu ở Điện lực Vĩnh Nguyên

 

Sẽ khắc phục tồn tại


Theo lãnh đạo Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa, với việc thu tiền điện tại nhà như trước đây, một số khách hàng là cán bộ, công chức làm việc theo giờ hành chính nên nhân viên ngành Điện phải thực hiện thu tiền vào buổi trưa hoặc tối, ảnh hưởng tới đời sống và thời gian sinh hoạt của khách hàng. Một số khách hàng thường xuyên vắng nhà, thu ngân không thể thu tiền được, dẫn đến một số trường hợp khách hàng bị cắt điện hoặc phải lên phòng giao dịch của điện lực để đóng tiền, địa điểm có thể rất xa so với điểm thu được bố trí như hiện nay. Do đó, việc chuyển đổi hình thức thu tiền điện sang thu điểm sẽ giúp khách hàng chủ động hơn trong việc thanh toán tiền điện và mang lại nhiều lợi ích cho xã hội nói chung.


Ông Nguyễn Trung Hiếu - Phó Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa cho biết, đến thời điểm hiện tại, đơn vị đã hoàn thành cơ bản việc chuyển đổi hình thức thu tiền điện tại nhà sang hình thức thu điểm. Đây là thay đổi lớn về thói quen của khách hàng từ trước đến nay, do đó trong quá trình triển khai có nhiều khó khăn như phản ánh của khách hàng. Công ty đã gặp gỡ, giải thích để khách hàng hiểu rõ chủ trương này, qua đó có sự ủng hộ để công ty hoàn thành nhiệm vụ được giao. Trong thời gian đến, công ty sẽ đầu tư nhiều thiết bị hiện đại hơn nữa tại các điểm thu để phục vụ khách hàng tốt và nhanh chóng hơn.


“Chúng tôi xin chia sẻ những khó khăn mà khách hàng gặp phải trong thời gian đầu chuyển đổi hình thức thu điểm. Trong quá trình tổ chức triển khai, công ty đã tính toán kỹ số lượng khách hàng tại các điểm thu để bố trí mạng lưới điểm thu, cũng như thời gian thu tiền tại các điểm thu một cách hợp lý nhất. Hiện tại, công ty đã hợp tác việc thu hộ tiền điện với 14 ngân hàng và 4 đối tác trên địa bàn tỉnh. Do đó, đối với các khách hàng là cán bộ, công chức, không sắp xếp được thời gian để thanh toán tiền điện tại các điểm thu, có thể lựa chọn hình thức thanh toán tự động qua các ngân hàng và tổ chức thu hộ. Từ tháng 11-2017, Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa sẽ triển khai thu điểm trên toàn tỉnh với 430 điểm thu”, ông Hiếu cho biết.


NHẬT THANH