11:09, 07/09/2017

Quốc lộ 1, tuyến tránh qua thị xã Ninh Hòa: Sớm giải quyết những bất cập

Tuy đã đưa vào khai thác từ khá lâu, nhưng hiện nay, trên tuyến Quốc lộ 1 và tuyến tránh qua thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) đang bộc lộ nhiều bất cập cần được giải quyết.

 

Tuy đã đưa vào khai thác từ khá lâu, nhưng hiện nay, trên tuyến Quốc lộ 1 và tuyến tránh qua thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) đang bộc lộ nhiều bất cập cần được giải quyết.


Ông Nguyễn Vĩnh Thạnh - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa cho biết, tuyến Quốc lộ 1 đưa vào sử dụng từ cuối năm 2015 và tuyến tránh Ninh Hòa cũng đã được khai thác từ mấy tháng nay. Nhưng trên các tuyến này hiện còn nhiều bất cập, trong đó đáng kể là tình trạng mất an toàn giao thông trên tuyến tránh; cách bố trí các vòng xoay, đảo giao thông chưa hợp lý. Còn trên Quốc lộ 1, nhiều điểm giao cắt bị xuống cấp trầm trọng, lề đường chưa được triển khai vỉa hè đồng bộ…

 

Theo ghi nhận của phóng viên, trên tuyến tránh qua thị xã Ninh Hòa có 8 điểm đường ngang giao cắt với đường tránh. Các đường ngang này dốc so với tuyến tránh, điểm vuốt nối chiếu nghỉ ngắn, khiến cho các phương tiện khi lên dốc phải tăng ga vượt lên mà không thể dừng lại. Chính điều này đã gây ra mất an toàn giao thông dù nhà đầu tư đã lắp các đèn tín hiện, biển báo giao thông tại khu vực này. Ông Huỳnh Mơi - người dân thôn Phong Ấp (Ninh Bình, Ninh Hòa) cho biết, ngã tư Phong Ấp giao với tuyến tránh là đường liên 4 xã: Ninh Bình, Ninh Quang, Ninh Hưng và Ninh Tân. Tuyến đường nhánh quá thấp so với tuyến tránh, vì vậy đã có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra khi phương tiện từ đường liên xã ra đường tránh. Từ ngày đưa vào sử dụng đến nay có 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 2 người tử vong tại khu vực này. “Chúng tôi đã báo cáo vấn đề này lên chính quyền địa phương, tuy nhiên, đến nay những bất cập này vẫn chưa được giải quyết. Hy vọng trong thời gian tới, địa phương đề nghị nhà đầu tư sớm khắc phục, tạo thuận lợi cho người dân đi lại. Nhất là khi năm học mới đã bắt đầu, lượng học sinh qua đây hàng ngày rất đông”, ông Mơi đề xuất.

 

Ngã 3 trong tuyến tránh Ninh Hòa giao với Quốc lộ 1

Ngã 3 trong tuyến tránh Ninh Hòa giao với Quốc lộ 1

 

Theo lãnh đạo thị xã Ninh Hòa, hiện nay, ngoài các nút giao đường ngang bất cập thì các đảo giao thông cũng quá rộng, khiến cho đường bị thu hẹp, gây khó khăn cho phương tiện di chuyển. Không chỉ vậy, đèn tín hiệu tại ngã 3 trong giao với Quốc lộ 1 khá rối, cần lắp thêm biển báo phụ giúp người dân đi lại thuận lợi hơn. Địa phương đã có kiến nghị nhưng hiện nay đơn vị thi công chưa khắc phục.


Bên cạnh đó, trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn nút giao đường Nguyễn Thị Ngọc Oanh, đất đá vùi lấp vỉa hè bê tông xi măng do địa phương làm. Chính quyền đã yêu cầu nhà đầu tư dọn dẹp, trả lại hành lang nhưng chưa được thực hiện. Không chỉ vậy, nhiều đoạn nhà đầu tư làm bó vỉa hè nhưng lại không làm vỉa hè để đường đất đi lại rất khó khăn. Một số điểm giao cắt Quốc lộ 1 bị xuống cấp trầm trọng, gây khó khăn cho người dân đi lại…


Ông Nguyễn Vĩnh Thạnh khẳng định: “Quá trình thực hiện dự án, địa phương rất quan tâm và quyết liệt giúp nhà đầu tư giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên đến nay, những bất cập mà chúng tôi kiến nghị thì nhà đầu tư lại chậm khắc phục dù đã hứa hẹn nhiều lần. Những bất cập này thực sự có nguy cơ mất an toàn giao thông cao. Vì vậy, trong thời gian sớm nhất, tôi đề nghị các chủ đầu tư trên tuyến Quốc lộ 1 và tuyến tránh cần giải quyết triệt để, tạo thuận lợi cho người dân yên tâm tham gia giao thông”.


THÀNH NAM