11:09, 08/09/2017

Khu tái định cư đèo Cả: Hết cảnh thiếu nước sinh hoạt

Sau khi có kết quả kiểm nghiệm chất lượng nguồn nước ngầm từ hầm đèo Cả, nhà đầu tư đang triển khai lắp đặt hệ thống đường ống cung cấp cho khu tái định số 2 (xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa).

Sau khi có kết quả kiểm nghiệm chất lượng nguồn nước ngầm từ hầm đèo Cả, nhà đầu tư đang triển khai lắp đặt hệ thống đường ống cung cấp cho khu tái định (TĐC) số 2 (xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa). Đây chính là nguồn nước có tính bền vững, thời gian tới người dân khu TĐC sẽ không phải lo đến chuyện thiếu nước sinh hoạt trong suốt cả năm.


Những năm qua, nước sinh hoạt luôn là nỗi lo thường trực của người dân xã Đại Lãnh nói chung và khu TĐC hầm đường bộ qua đèo Cả nói riêng. Cứ vào mùa khô, người dân trong khu TĐC lại lo lắng với cảnh mất nước liên tục. Hệ thống nước tự chảy do địa phương và Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả đầu tư không thể cung cấp đủ nước sinh hoạt cho người dân. Các hộ dân trong khu TĐC phải mua từng thùng nước lọc về để sử dụng hàng ngày. Thực tế này là trăn trở lớn của chính quyền địa phương, tuy nhiên do địa chất, thổ nhưỡng không thuận lợi, trong khi chưa có kinh phí để đầu tư hệ thống nước sinh hoạt lâu dài nên việc thiếu nước là một trở ngại lớn cho cuộc sống của người dân.

 

Từ những khó khăn đó, 2 năm nay, vào mùa khô hạn, bên cạnh hỗ trợ kinh phí cho người dân mua nước sinh hoạt, đào giếng, Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả còn đề xuất phương án lấy nước ngầm từ hầm đèo Cả. Đề xuất này đã được huyện Vạn Ninh chấp thuận, nhưng yêu cầu lấy mẫu kiểm nghiệm nguồn nước, đạt chất lượng mới được triển khai, bảo đảm an toàn cho người dân.


Ông Đặng Quốc Tuấn - Phó Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư đèo Cả cho biết, sau khi có ý kiến chỉ đạo của huyện Vạn Ninh, nhà đầu tư đã mời Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng tỉnh Phú Yên thực hiện lấy mẫu nước ngầm trong hầm kiểm nghiệm. Kết quả cho thấy, chất lượng nước ngầm trong hầm đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước sinh hoạt (QCVN 02:2009/BYT); đủ điều kiện cấp nước sinh hoạt cho người dân. Đồng thời, lưu lượng nguồn nước trong hầm luôn đảm bảo cung cấp đủ nước cho người dân khu TĐC số 2. Nhà đầu tư đã triển khai thiết kế kỹ thuật hệ thống đường ống để đưa nước từ miệng hầm tới khu TĐC.

 

Thi công đường ống nước dẫn từ hầm đèo Cả về khu tái định cư số 2

Thi công đường ống nước dẫn từ hầm đèo Cả về khu tái định cư số 2

 

Nước ngầm được chảy liên tục qua hệ thống ống dẫn nước dài 260m với đường kính phi 160, khớp nối chung với hệ thống cung cấp nước sinh hoạt cho các hộ dân. Hệ thống này được thiết kế các van mở chia về từng khu vực trong khu TĐC. Ông Nguyễn Văn Anh - Chỉ huy trưởng gói thầu số 6, Dự án hầm đường bộ qua đèo Cả cho biết, hiện tại đơn vị thi công đang lắp đặt hệ thống ống dẫn nước, đã triển khai được 75m. Dự kiến đến ngày 11-9 sẽ hoàn thành toàn bộ đường ống và đưa vào phục vụ người dân ngay. Hệ thống này được làm kiên cố với đường ống dẫn bằng nhựa chất lượng cao HDPE, đảm bảo tiêu chuẩn và chất lượng nước.


Theo ông Trần Đình Thú - Chủ tịch UBND xã Đại Lãnh, hiện nay, khu TĐC hầm đường bộ đèo Cả đã tiếp nhận hơn 40 hộ về sinh sống. Vì vậy, việc cấp nước sinh hoạt cho người dân rất quan trọng. Hệ thống cấp nước từ hầm đèo Cả có tính bền vững, địa phương rất phấn khởi và yêu cầu nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai, đưa vào sử dụng càng sớm càng tốt. Điện, đường, trường, trạm, nước sinh hoạt đầy đủ, ổn định sẽ là tiền đề quan trọng để thời gian tới, sẽ có thêm nhiều gia đình yên tâm chuyển về khu TĐC sinh sống.


Cùng với hệ thống nước sinh hoạt sắp được hoàn thành, khu TĐC số 2 đã gần như hoàn thiện. Hiện nay, nhà đầu tư đang yêu cầu các nhà thầu rà soát lại toàn bộ các hạng mục tại hiện trường để tiến hành nghiệm thu dự án.


MẠNH HÙNG