11:09, 15/09/2017

Cam Ranh: Kiên quyết xử lý xe cơ giới 3 bánh

Nghị quyết số 05 của Chính phủ về cấm các loại xe cơ giới 3 bánh lưu hành trong nội thành, nội thị và các quốc lộ đã có hiệu lực gần 10 năm. Tuy nhiên tại TP. Cam Ranh, loại phương tiện này vẫn ngang nhiên hoạt động, bất chấp lệnh cấm.

Nghị quyết số 05 của Chính phủ về cấm các loại xe cơ giới 3 bánh lưu hành trong nội thành, nội thị và các quốc lộ đã có hiệu lực gần 10 năm. Tuy nhiên tại TP. Cam Ranh, loại phương tiện này vẫn ngang nhiên hoạt động, bất chấp lệnh cấm.


Những năm gần đây, xe cơ giới 3 bánh là phương tiện vận chuyển khá phổ biến ở TP. Cam Ranh. Chạy một vòng quanh các tuyến đường chính như: Hùng Vương, 3-4, 22-8, Phạm Văn Đồng… không khó để bắt gặp những chiếc xe cơ giới 3 bánh hoạt động. Những chiếc xe này chở đủ loại hàng hóa, chạy lạng lách, len lỏi khắp các con đường, ngỏ hẽm, thậm chí bất chấp làn đường, bảng hiệu cấm.

 

Mặc dù chủ các phương tiện đều biết Chính phủ đã có quy định cấm, nhưng vì nhiều lý do khác nhau, họ vẫn cố tình phạm luật. “Vì cuộc sống khổ quá, tôi vay mượn được 12 triệu đồng mua được chiếc xe cũ này. Bây giờ chỉ biết dựa vào nó để kiếm tiền nuôi vợ con chứ không biết làm gì khác”, anh Lý Thế Cường (xã Cam Phước Đông) phân trần. Còn anh Nguyễn Duy Triều (phường Cam Phú) thì có lý do khác: “Do không có việc làm, khi có người bán xe 3 bánh rẻ nên tôi mua để nhận chở hàng hóa. Từ khi có xe, cứ buổi sáng tôi ra quán cà phê ngồi, ai kêu thì chạy, thu nhập cũng tạm đủ trang trải cuộc sống. Tôi chạy trên đường bình thường, nếu thấy công an thì né đường khác”.

 

Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an TP. Cam Ranh kiểm tra, xử lý xe cơ giới 3 bánh
Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an TP. Cam Ranh kiểm tra, xử lý xe cơ giới 3 bánh


Theo lãnh đạo Đội Cảnh sát giao thông Công an TP. Cam Ranh, hiện nay, trên địa bàn có hơn 100 chiếc xe cơ giới 3 bánh đang lưu hành. Điều đáng nói, đa số các phương tiện này không có đăng ký, đăng kiểm, không có biển số, nhiều xe còn thay đổi kết cấu, tự độ chế, không đảm bảo an toàn kỹ thuật. Đặc biệt, nhiều chủ phương tiện còn không có giấy phép lái xe. “Qua kiểm tra, các loại phương tiện hầu hết chở các loại hàng hóa cồng kềnh, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Không chỉ vậy, nhiều chủ phương tiện còn phóng nhanh vượt ẩu, rất nguy hiểm cho người đi đường. Thực tế ghi nhận, đã có nhiều vụ tai nạn giao thông do loại phương tiện này gây ra”, Trung tá Hồ Hồng Thắng - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an TP. Cam Ranh cho biết.


Thời gian qua, Đội Cảnh sát giao thông đã tiến hành kiểm tra, xử phạt, thu giữ hàng chục phương tiện. Tuy nhiên, việc cấm triệt để các phương tiện trên vẫn còn gặp nhiều khó khăn. “Đa số chủ các phương tiện này là người nghèo. Chiếc xe là phương tiện để tạo công ăn việc làm, tạo nguồn sống nuôi cả gia đình họ. Chính điều đó đã gây khó khăn cho cán bộ, chiến sĩ trong quá trình xử lý”, Trung tá Thắng giải thích.


Đã có nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm do xe 3 bánh gây ra, nhưng các chủ phương tiện này cứ vin vào hoàn cảnh khó khăn, không việc làm để bất chấp lệnh cấm, cố tình vi phạm khiến cho nhiều người tham gia giao thông lo lắng. “Thời gian tới, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chúng tôi sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý triệt để nhằm tiến tới loại bỏ hoàn toàn xe cơ giới 3 bánh trên địa bàn TP. Cam Ranh”, Trung tá Hồ Hồng Thắng khẳng định.


Lan Phương