09:09, 13/09/2017

Bến xe liên tỉnh phía Nam TP. Nha Trang: Sẽ xây dựng trong năm 2018

UBND tỉnh Khánh Hòa đã đồng ý chủ trương xây dựng Bến xe liên tỉnh phía Nam TP. Nha Trang tại xã Diên Toàn (huyện Diên Khánh). Dự kiến trong năm 2018, bến xe này sẽ xây dựng.

 

UBND tỉnh Khánh Hòa đã đồng ý chủ trương xây dựng Bến xe liên tỉnh phía Nam TP. Nha Trang tại xã Diên Toàn (huyện Diên Khánh). Dự kiến trong năm 2018, bến xe này sẽ xây dựng.


Quy mô khoảng 2,12ha


Bến xe liên tỉnh phía Nam sẽ được xây dựng ở đoạn giao nhau giữa đường Cao Bá Quát - Cầu Lùng và tuyến tránh Quốc lộ 1 qua thị trấn Diên Khánh (nằm trên địa bàn xã Diên Toàn). Bến xe được xây dựng kiên cố, đầu tư nhiều hạng mục với quy mô là bến loại I, tổng diện tích khoảng 2,12ha. Trong đó, diện tích bãi đỗ xe ô tô chờ vào vị trí đón khách hơn 5.000m2; vị trí đón trả khách gần 2.900m2; diện tích bãi đỗ xe dành cho các phương tiện khác 2.000m2; nhà điều hành và phòng vé có diện tích hơn 1.200m2 và một số hạng mục khác như: khu nhà dịch vụ, nhà bảo dưỡng, nhà xe 2 bánh, trạm xăng cấp phát nội bộ…

 

Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải cho rằng, diện tích các hạng mục công trình của bến xe theo phương án bố trí mặt bằng nói trên được xác định tương đương với diện tích tối thiểu của các hạng mục đối với bến xe loại I theo quy định tại QCVN 45:2015 của Bộ Giao thông vận tải. Việc đầu tư bến xe có quy mô lớn là cần thiết, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển vận tải hành khách, đảm bảo thực hiện tốt các chức năng phục vụ của bến xe khách và các dịch vụ hỗ trợ vận tải khác.


Theo ông Nguyễn Lý Minh Quân - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Khai thác bến xe và dịch vụ vận tải Khánh Hòa, tháng 7-2015, Bến xe phía Nam TP. Nha Trang được dời về khu vực km6 đường 23-10 (xã Vĩnh Trung, TP. Nha Trang). Tuy nhiên, đây chỉ là bến tạm, được công ty thuê lại đất của địa phương, một số hộ dân để xây dựng và thời gian thuê đất sắp hết. Hiện nay, công ty đã tạm nhận bàn giao mặt bằng kỹ thuật từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh. Đồng thời, công ty đang thuê tư vấn thiết kế triển khai và hoàn thiện hồ sơ để đầu năm 2018 sẽ khởi công xây dựng bến xe mới.

 

Mặt bằng Bến xe liên tỉnh phía Nam TP. Nha Trang tại xã Diên Toàn

Mặt bằng Bến xe liên tỉnh phía Nam TP. Nha Trang tại xã Diên Toàn

 

Lo ngại cạnh tranh không lành mạnh


Dự kiến, cuối năm 2019, các hoạt động tại bến tạm mới chuyển về bến mới. Theo ông Quân, việc chuyển về bến xe mới với cơ sở vật chất hiện đại, diện tích rộng rãi là điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp và người dân. Tuy nhiên, bến mới cách xa trung tâm Nha Trang khoảng 10km nên dự báo sẽ gặp không ít khó khăn. “Việc bến xe xa trung tâm sẽ tăng chi phí cho người dân đến bến; đồng thời, việc thu hút khách hàng tới bến đi xe gặp nhiều khó khăn. Không chỉ vậy, vấn đề kết nối giao thông công cộng như xe buýt với bến xe cần phải được tính toán lại. Đặc biệt, bến xe đưa ra xa cũng là cơ hội để các xe dù bến cóc, xe trá hình opentour hoạt động mạnh, gây ra sự cạnh tranh không lành mạnh cho các doanh nghiệp vận tải chạy tuyến cố định”, ông Quân nói.


Thực tế, từ khi chuyển về bến tạm, số lượng khách qua bến giảm do di chuyển không thuận lợi. Không chỉ vậy, nhiều doanh nghiệp thuê địa điểm ở khu vực trung tâm thành phố mở các phòng bán vé và đón khách khiến doanh thu từ bến giảm sút. Để khắc phục những vấn đề trên, Công ty Cổ phần Khai thác bến xe và dịch vụ vận tải Khánh Hòa kiến nghị, khi bến mới đi vào hoạt động, tỉnh nên xem xét có cơ chế hỗ trợ về giá cho người dân đi xe buýt đến bến nhằm thu hút khách hàng. Đồng thời, cấm, xử lý triệt để các xe khách vào thành phố đón khách, tạo sự công bằng trong kinh doanh giữa các doanh nghiệp vận tải.


THÀNH NAM