11:09, 01/09/2017

Bất an phía nam đèo Rù Rì

Là địa bàn giáp ranh với xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang, Quốc lộ 1 đoạn thuộc phía nam đèo Rù Rì, xã Vĩnh Phương thời gian gần đây thường xuyên xảy ra các vụ trộm cắp, nhất là với lái xe đường dài, nhà dân và người đi đường.

Là địa bàn giáp ranh với xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang, Quốc lộ 1 đoạn thuộc phía nam đèo Rù Rì, xã Vĩnh Phương thời gian gần đây thường xuyên xảy ra các vụ trộm cắp, nhất là với lái xe đường dài, nhà dân và người đi đường.


Con của ông Thái Ngọc Hùng (48 tuổi, trú thôn Tân Phú, xã Vạn Phú, huyện Vạn Ninh) kể lại: Trưa 23-8, cả nhà đi ăn tiệc ở huyện Diên Khánh. Khoảng 14 giờ cùng ngày, mọi người bắt xe buýt về Vạn Ninh, riêng cha anh đi xe máy về. Nhưng tới chiều, khi tất cả đã về tới nhà, vẫn chưa thấy cha anh về. Anh có gọi mấy lần nhưng không liên lạc được. Gần 19 giờ cùng ngày, ông gọi cho anh bằng số điện thoại lạ báo đến đón ông ở khu vực đèo Rù Rì. Khi anh tới, ông vẫn còn bần thần như chưa tỉnh hẳn; chiếc xe máy đã biến mất, tư trang, ví tiền cũng không còn, nhưng trong túi quần vẫn còn lại chiếc chìa khóa xe máy. Ông cho biết, khi chạy xe đến đoạn đèo Rù Rì thì dừng lại đi vệ sinh, sau đó không biết gì nữa. Khi ông tỉnh lại thì thấy mình đang nằm trên cỏ, trời đã sẩm tối, xe máy và tiền, điện thoại đã mất. Ông phải mượn điện thoại của một người dân đi ngang qua để gọi về nhà.

 

Được biết, các lái xe thường chạy qua đây đều truyền tai nhau về tình trạng trộm cắp ở khu vực phía nam đèo Rù Rì. Theo lái xe Trịnh Vũ Quốc Thịnh (trú TP. Hồ Chí Minh),  năm ngoái, khi anh chở hàng từ TP. Hồ Chí Minh ra Quảng Ngãi, đến đoạn chân đèo Rù Rì, do đã nửa đêm, quá mệt và buồn ngủ, sợ chạy xe không an toàn, anh tấp xe vào sát lề đường ngủ tạm ngay trên xe. Khi anh tỉnh dậy, toàn bộ gương chiếu hậu đã bị bẻ mất. Tương tự, trên đường chở hàng ra Vạn Giã, anh Thái Ngọc Hải (27 tuổi, trú Vạn Ninh) cũng từng bị mất cả gương và bình ắc quy khi dừng xe ngủ tạm ở khu vực này.


Theo thông tin từ người dân sống tại phía nam đèo Rù Rì, thời gian gần đây, tình trạng trộm cắp tại các cửa hàng, nhà dân ở khu vực này xảy ra liên tục. “Nhà tôi kinh doanh nhỏ đã nhiều năm nhưng không năm nào như năm nay. Sơ hở một cái là bị kẻ gian trộm mất tài sản ngay. Hiện nay, chúng còn manh động hơn khi cắt cả lưới B40 chỉ để trộm mấy lốc nước ngọt. Gần đây, người bà con của tôi chở sầu riêng từ Đắk Lắk xuống, dừng chân phía nam đèo Rù Rì vào uống nước cũng bị kẻ gian lấy mất cả bao sầu riêng trị giá cả triệu đồng”, ông X. - nhà dưới chân đèo Rù Rì cho biết.

 

Do thường xuyên bị trộm cắp tài sản, nhiều tài xế đã không dám dừng lại khu vực phía nam đèo Rù Rì.

Do thường xuyên bị trộm cắp tài sản, nhiều tài xế đã không dám dừng lại khu vực phía nam đèo Rù Rì.

 

Thật ra, người dân địa phương chẳng lạ gì những đối tượng thường “ăn hàng” ở khu vực này. “Tại đây thường xuyên xuất hiện cả chục đối tượng nghiện ngập ma túy. Chúng thường ngủ ngày và đi ăn đêm. Do tình trạng mất cắp đối với lái xe đường dài xảy ra nhiều nên hiện nay rất ít tài xế dừng chân lại để uống nước.”, bà T. - bán nước dưới chân đèo Rù Rì nói. Còn ông S. - trú dưới chân đèo Rù Rì nhận định: “Chúng thường kéo đến một địa điểm phía trong đèo để đập đá. Rất có thể nhóm người nghiện này đã gây ra những vụ trộm cắp trong thời gian qua”.


Ông Đặng Trí Ân - Trưởng Công an xã Vĩnh Phương cho biết, mới đây, đơn vị đã tiếp nhận đơn trình báo của ông Thái Ngọc Hùng bị mất một xe máy hiệu Honda Lead màu đỏ. Hiện nay, vụ việc đã được chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Nha Trang điều tra. Cơ quan này nghi vấn một nhóm đối tượng thường xuyên hoạt động tại khu vực đèo Rù Rì nhưng chưa có chứng cứ để xử lý. “Chúng tôi nghi nhóm này hay sử dụng ma túy. Cuối tháng 8 vừa qua, nhóm này gây ra vụ đánh nhau tại địa bàn khác và công an đã bắt được một đối tượng trong nhóm”, ông Đặng Trí Ân thông tin. Sắp tới, Công an xã Vĩnh Phương sẽ đưa các đối tượng nghi vấn vào “tầm ngắm”, tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát địa bàn để kịp thời ngăn chặn, phát hiện, bắt giữ các đối tượng gây án.


Hoa Long