10:08, 18/08/2017

Vụ nổ do cưa đạn pháo ở Khánh Sơn: Tang thương thôn Tà Lương

Đến cuối giờ chiều 18-8, bầu không khí tang thương vẫn đang đè nặng lên thôn Tà Lương, thị trấn Tô Hạp huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa). Do người dân cưa quả đạn pháo, đã gây ra vụ nổ chấn động làm 6 người trong 3 gia đình thiệt mạng và 1 người bị thương nặng.

 

Đến cuối giờ chiều 18-8, bầu không khí tang thương vẫn đang đè nặng lên thôn Tà Lương, thị trấn Tô Hạp huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa). Do người dân cưa quả đạn pháo, đã gây ra vụ nổ chấn động làm 6 người trong 3 gia đình thiệt mạng và 1 người bị thương nặng.

 

Đồng chí Nguyễn Duy Bắc thăm hỏi thân nhân người bị nạn

Đồng chí Nguyễn Duy Bắc thăm hỏi thân nhân người bị nạn


Vụ nổ kinh hoàng


Theo những người dân xung quanh, khoảng 9 giờ sáng 18-8, một tiếng nổ kinh hoàng phát ra từ khu vực khu dân cư sát núi thuộc thôn Tà Lương. Chưa hết bàng hoàng, anh Cao Hương kể lại: “Lúc tôi đang ngồi trong nhà thì nghe một tiếng nổ lớn. Nhìn ra, tôi thấy mấy mảnh tôn bay lên trời, khói bốc nghi ngút. Tôi cùng 2 người trong xóm chạy tới hiện trường thì thấy một cảnh tượng kinh hoàng. Nhiều người chết không còn nguyên vẹn và một vài người bị thương. Tôi vội tri hô mọi người đến”.

 

Ngay sau đó, lực lượng chức năng huyện Khánh Sơn có mặt kịp thời để bảo vệ hiện trường, sơ cứu người bị thương. Ông Nguyễn Văn Hòa - Bí thư Đảng ủy thị trấn Tô Hạp cho biết, tại hiện trường, cơ quan chức năng ghi nhận có 5 người chết và 2 người bị thương. Thi thể những người chết đều không còn nguyên vẹn do áp lực từ vụ nổ. Hai người bị thương được đưa đi cấp cứu nhưng một người đã chết tại bệnh viện. Đáng nói, 6 người bị chết đều là bố con, anh em trong 3 gia đình.


Các nạn nhân tử vong gồm: Bo Bo Siếp (sinh năm - SN 1982) và hai con trai là Mấu Minh Ngữ (SN 2014) và Mấu Minh Nghĩa (SN 2008); Cao Thị Thanh Vân (SN 2007) và Cao Hồng Phi (SN 2014) là chị em ruột; Mấu Quốc Dương (SN 1957) là cha vợ của Bo Bo Siếp. Ông Bo Bo Sượng (SN 1962, là cha của Vân và Phi) bị thương rất nặng đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa.


Có mặt tại hiện trường vào trưa cùng ngày, chúng tôi chứng kiến cảnh tang thương của những gia đình vợ mất chồng, mẹ mất con… Tiếng mưa rơi tầm tã của vùng núi dường như không át được tiếng khóc nức nở của thân nhân các nạn nhân. Bà Mấu Thị Hiền cho biết, bà đi lên rẫy từ sáng 17-8 và ở lại đêm không về. Đến hơn 9 giờ sáng 18-8 thì bà nghe tin chồng là Mấu Quốc Dương gặp nạn. “Tôi chạy từ rẫy về đến nhà mất hơn 2 giờ mà không tin vào mắt mình. Ông ấy ốm yếu nên mấy năm nay chỉ quanh quẩn ở nhà, cũng chưa bao giờ mang bom đạn gì về, thế mà…”, bà Hiền nức nở cho biết. Còn bà Cao Thị Dim thì ngồi thất thần nhìn vào góc nhà, bởi hai con của bà là Vân và Phi không còn nữa, chồng là Bo Bo Sượng bị thương rất nặng chưa biết sống chết thế nào.


Chiều 18-8, tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, ông Bo Bo Sượng nhập viện trong tình trạng tỉnh táo, nhưng cẳng chân trái đã bị dập nát, cụt cẳng ở chân phải, cả hai mắt bị vỡ nhãn cầu và có nhiều dị vật găm vào người. Đến 15 giờ cùng ngày, ông Sượng đã được đưa đi phẫu thuật cấp cứu. Theo các bác sĩ, bước đầu sẽ cắt bỏ 1/3 trên hai cẳng chân. Về hai mắt, bác sĩ yêu cầu bỏ hết hai mắt nhưng bệnh nhân không đồng ý, xin khâu lại vết thương giữ lại mắt. Bác sĩ tiên lượng bệnh nhân có khả năng tử vong cao trong quá trình mổ.   

    
Lãnh đạo UBND huyện Khánh Sơn cho biết, huyện đã cử lực lượng lo tổ chức tang lễ cho các nạn nhân, đồng thời tận tình cứu chữa người bị thương. Do cả 3 gia đình đều là dân tộc Raglai, thuộc hộ nghèo nên thị trấn Tô Hạp đã tổ chức đặt thùng từ thiện tại hiện trường vụ tai nạn để gây quỹ hỗ trợ các gia đình nạn nhân.


Tiếp tục rà soát, kiểm tra


Trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa, lãnh đạo Ban Chỉ huy Quân sự huyện Khánh Sơn cho biết, nguyên nhân ban đầu của vụ nổ được xác định là do người dân cưa đầu đạn pháo 105mm lấy thuốc nổ và lấy đuôi vỏ đạn để làm đe cán dao rựa. Theo thông tin từ người dân, ông Bo Bo Sượng trước đây đã có một vài lần cưa đạn để lấy thuốc nổ đánh cá và lấy sắt làm đe rựa. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, ông Sượng trong lúc tỉnh táo kể lại, trước đó mấy ngày, hai con của ông đi rẫy có nhặt được một vật hình thù giống đầu đạn mang về. Khi ông cùng một số người cưa đạn để lấy sắt bán thì phát nổ. Chiều cùng ngày, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng tiếp tục làm rõ sự việc. Do thời tiết huyện Khánh Sơn mưa lớn nên công tác khám nghiệm hiện trường gặp nhiều khó khăn.


Tại hiện trường, Đại tá Lê Văn Hòa - Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Khánh Hòa yêu cầu cơ quan quân sự huyện cùng các ngành chức năng địa phương tiếp tục rà soát, kiểm tra kỹ khu vực xung quanh xem còn có vật liệu nổ hay không.


Ông Đinh Ngọc Bình - Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn cho biết, trên địa bàn huyện chưa từng xảy ra vụ nổ nào nghiêm trọng đến vậy. Hàng năm, UBND huyện đều tổ chức tuyên truyền cho người dân chấp hành nghiêm chỉnh quy định của pháp luật và giao nộp vũ khí, vật liệu nổ khi phát hiện. Thời gian tới, huyện sẽ tăng cường tuyên truyền để tránh xảy ra những tai nạn đáng tiếc. 

 
VĂN KỲ - MẠNH HÙNG


 



. Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Duy Bắc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã đến hiện trường thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân. Thay mặt UBND tỉnh, ông Nguyễn Duy Bắc đã trao cho gia đình mỗi người bị chết 6 triệu đồng, 3 triệu đồng cho người bị thương. Chiều cùng ngày, lãnh đạo UBND huyện Khánh Sơn đã hỗ trợ gia đình mỗi nạn nhân bị tử vong 2 triệu đồng.

_____________________________________



. Ông Nguyễn Văn Hòa - Bí thư Đảng ủy thị trấn Tô Hạp: Ông Bo Bo Sượng từng là Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn; ông Mấu Quốc Dương từng là Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị trấn. Hai người đều hiểu biết về quy định pháp luật, hiểu về sự nguy hiểm của các đầu đạn sót lại sau chiến tranh, nhưng chắc do nghèo khó nên mạo hiểm cưa đầu đạn lấy sắt vụn.