10:08, 31/08/2017

Sân chơi bổ ích của nhà nông

Hội thi Nhà nông đua tài toàn quốc lần thứ IV, khu vực III (diễn ra từ ngày 29 đến 30-8) tại Khánh Hòa đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp về những người nông dân không chỉ giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, mà còn có khả năng thể hiện kiến thức, kỹ năng của mình trên sân khấu. 

Hội thi Nhà nông đua tài toàn quốc lần thứ IV, khu vực III (diễn ra từ ngày 29 đến 30-8) tại Khánh Hòa đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp về những người nông dân không chỉ giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, mà còn có khả năng thể hiện kiến thức, kỹ năng của mình trên sân khấu. Hội thi là sân chơi bổ ích, hấp dẫn của nhà nông.


Thông điệp từ cuộc thi


Ngoài phần thi “So tài nhà nông” có tính chất thể hiện đời sống sản xuất của người nông dân thông qua trò chơi vận động, các chủ đề của 4 phần thi còn lại đều tập trung hướng đến một nền nông nghiệp bền vững. Theo ông Lại Xuân Môn - Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam: “Hội thi muốn gửi thông điệp đến nông dân cả nước là sản xuất phát triển nông nghiệp bền vững sẽ giúp người nông dân tăng thu nhập. Đồng thời, thu nhập cao cũng chính là cái gốc để phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững”. Vì vậy, trong khoảng thời gian 5 phút để thể hiện “Lời chào nông dân” thông qua hình thức sân khấu hóa, tất cả các đội không chỉ giới thiệu đến người xem những đặc trưng về mảnh đất, con người và các lĩnh vực kinh tế mũi nhọn, đặc trưng của địa phương mình, mà còn cho thấy sự đổi thay về quan điểm sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn, bền vững. Ví dụ như ở Phú Yên có cá ngừ đại dương; Ninh Thuận có nho, táo, nha đam, dê, cừu. Các thành viên đội Lâm Đồng không chỉ khẳng định thế mạnh của mình trong địa hạt rau củ, trái cây, mà còn là thủ phủ của nền nông nghiệp công nghệ cao và nông nghiệp hữu cơ an toàn. Trong khi đó, đất võ Bình Định có bánh ít lá gai, cánh đồng mẫu lớn…

 

Khánh Hòa mang đến ý tưởng ủ rác thải thành phân bón hữu cơ

Khánh Hòa mang đến ý tưởng ủ rác thải thành phân bón hữu cơ


Tương tự, 8 câu hỏi theo dạng trắc nghiệm ở phần thi “Ai giỏi hơn ai” cũng chủ yếu tập trung vào các mô hình chăn nuôi, trồng trọt sạch; về các hình thức xử lý bệnh hại trên cây trồng, vật nuôi; cách xử lý chất thải trong quá trình sản xuất, chế biến; mô hình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP; nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ… Đây cũng là phần thi được các đội trả lời chính xác nhiều hơn nhờ nắm vững kiến thức trong trồng trọt, chăn nuôi.


Trong phần thi “Cùng giải đáp”, không chỉ Ban giám khảo, các đội bạn mà tất cả những người theo dõi cuộc thi đều thán phục bởi phần trả lời của đội Khánh Hòa. Với câu hỏi liên quan đến nông nghiệp công nghệ cao và nông nghiệp hữu cơ, các thành viên của đội không chỉ giúp người xem có được những kiến thức tổng quát nhất về các lĩnh vực này, mà còn thể hiện sự diễn đạt trôi chảy, dễ hiểu, cuốn hút, có sự liên hệ cụ thể với địa phương. Với màn thể hiện xuất sắc đó, Khánh Hòa là đội giành được số điểm cao nhất của Ban giám khảo ở phần thi này.


Nét mới trong ý tưởng nhà nông

 

Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh: Hội thi là sân chơi với hình thức phong phú, nội dung đặc sắc. Bên cạnh mục tiêu học hỏi và tăng cường giao lưu, trao đổi lẫn nhau, thông qua hội thi còn khẳng định người nông dân hôm nay không chỉ thành thạo công việc nhà nông, mà còn đa tài, đa năng, hiểu biết xã hội sâu rộng, có khát vọng làm giàu, biết ứng dụng khoa học kỹ thuật và cải tiến kỹ thuật vào quá trình sản xuất theo hướng công nghệ cao, an toàn, bền vững.

“Ý tưởng nhà nông” là phần thi lần đầu tiên được đưa vào chương trình. Phần thi này đòi hỏi các đội phải thể hiện những ý tưởng đặc sắc của mình được hình thành trong quá trình lao động sản xuất của người nông dân, của các cán bộ Hội Nông dân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, được đưa vào áp dụng và mang lại hiệu quả tốt hơn.


Bởi vậy, tuy là một phần thi nhưng đây thực chất là kết quả nổi bật đạt được từ các ý tưởng của nhà nông trong thực tiễn. Trong đó, ý tưởng “Ủ rác thải thành phân bón hữu cơ” của đội Khánh Hòa được đánh giá cao. Ý tưởng này được Hội Nông dân tỉnh triển khai thử nghiệm tại Vạn Ninh, sau đó nhân rộng, trở thành một phong trào khá mạnh của nông dân Khánh Hòa, góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ môi trường khu vực nông thôn cũng như tiết kiệm tiền mua phân bón cho người dân. Ý tưởng phát triển nông sản có giá trị kinh tế cao gắn với du lịch của đội Ninh Thuận cũng được Ban giám khảo cho điểm gần như tuyệt đối nhờ tính hiệu quả của mô hình này…


Bà Nguyễn Hồng Lý - Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức hội thi đánh giá, bằng kiến thức vững chắc, các đội thi đã mang đến cho người xem bức tranh nhiều màu sắc, thể hiện không chỉ kiến thức, khả năng của người nông dân về luật pháp, sản xuất nông nghiệp, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, mà còn đưa ra được ý tưởng của mình để tìm hướng giải quyết những vấn đề bức xúc đang đặt ra trong đời sống cũng như sản xuất ở địa phương.


Công Định


 



Hội thi Nhà nông đua tài toàn quốc lần thứ IV năm 2017 chia thành 4 khu vực thi. Trong đó, khu vực III được tổ chức tại Khánh Hòa. Hội thi do Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh tổ chức, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền là nhà tài trợ chính, đơn vị tham gia tổ chức là Công ty Phát triển Dịch vụ Truyền thông (Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam - VNPT). Tại Khánh Hòa, 16 đội thi đến từ các tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và một số tỉnh Đông Nam Bộ chia thành 2 bảng E và F. 2 đội nhất, nhì mỗi bảng sẽ giành quyền vào vòng chung kết toàn quốc được tổ chức tại Hà Nội trong những ngày tới. Kết quả tại bảng E, Khánh Hòa nhất, Quảng Ngãi nhì. Tại bảng F, Đắk Lắk nhất và  Đắk Nông nhì. 4 đội này đã giành quyền vào vòng chung kết.