09:08, 08/08/2017

Nghĩa tình dành cho người nghèo

Ngày 8-8, tại Nha Trang diễn ra lễ bàn giao 214 căn nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo của TP. Cam Ranh và huyện Cam Lâm do Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) tài trợ. 

 

Ngày 8-8, tại Nha Trang diễn ra lễ bàn giao 214 căn nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo của TP. Cam Ranh và huyện Cam Lâm do Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) tài trợ.

 

Dự lễ có các ông: Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa; Nguyễn Văn Thắng - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐQT VietinBank; Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa; Trần Ngọc Thanh  - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa…

 

Ông Lê Thanh Quang phát biểu tại buổi lễ.
Ông Lê Thanh Quang phát biểu tại buổi lễ.


Tại lễ bàn giao, ông Nguyễn Văn Thắng chia sẻ: “Là một trong bốn ngân hàng thương mại nhà nước giữ vai trò chủ đạo trong hệ thống ngân hàng Việt Nam, VietinBank không chỉ hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ kinh doanh mà còn quan tâm, dành nguồn lực rất lớn cho công tác an sinh xã hội. Từ năm 2009 đến nay, VietinBank đã dành hơn 6.700 tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội. Chung niềm vui của 214 hộ nghèo đã “an cư” trong những ngôi nhà do VietinBank tài trợ, Ban lãnh đạo cùng cán bộ, nhân viên của VietinBank xúc động và hạnh phúc khi được chia sẻ một phần công sức lao động của mình cho xã hội; là việc làm thể hiện truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam “lá lành đùm lá rách”. Chúng tôi mong các hộ nghèo được “an cư lạc nghiệp”, tích cực lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo”.

 

Các đại biểu cắt băng khánh thành

Các đại biểu cắt băng khánh thành

 

Ông Lê Thanh Quang (thứ tư từ phải sang) tặng quà lưu niệm cho VietinBank.
Ông Lê Thanh Quang (thứ tư từ phải sang) tặng quà lưu niệm cho VietinBank.

 

ÔngLê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy: Yêu cầu các sở, ban, ngành rút kinh nghiệm, trong quá trình triển khai phải thật chu đáo, đảm bảo đúng đối tượng, thiết kế nhà hợp lý; chính quyền các địa phương quan tâm tạo điều kiện về đất ở để việc hỗ trợ xây nhà cho người nghèo thuận lợi.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Lê Thanh Quang ghi nhận tấm lòng, nghĩa cử cao đẹp của cán bộ, nhân viên VietinBank dành cho người nghèo Khánh Hòa. Đây là lần thứ 2, VietinBank tài trợ nguồn kinh phí lớn hỗ trợ địa phương xây nhà cho người nghèo. Với sự tài trợ của ngân hàng, các gia đình, dòng họ, xóm làng đã cố gắng gom góp thêm để xây dựng những ngôi nhà khang trang, đẹp đẽ.

 

Bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ (tổ dân phố Phúc Sơn, phường Cam Phúc Nam, TP. Cam Ranh) xúc động nói: “Nếu không có sự hỗ trợ của VietinBank, giờ này mấy mẹ con tôi vẫn phải tiếp tục sống trong căn nhà vách ván. Ước mơ có một căn nhà mới là quá đỗi xa vời”. Chồng mất khi đứa con thứ hai còn trong bụng mẹ, bà Huệ làm thuê vất vả một nách nuôi hai con nhỏ, càng khổ hơn khi một bé bị bệnh tim bẩm sinh. Vì thế, khi biết tin được ngân hàng VietinBank hỗ trợ xây nhà, bà mừng đến rơi nước mắt. Bà kể, nhà chỉ thuê 1 thợ chính, còn lại công phụ đều là người nhà, anh em, bà con xung quanh thương nên giúp đỡ. Bản thân bà vốn làm phụ hồ nên tự làm nhiều việc: từ đổ đất, làm đá… cửa gỗ cũng là xin cửa cũ về làm lại. Vì thế, với 80 triệu đồng, bà xây được căn nhà khá đẹp, rộng 60m2.

 

Ông Nguyễn Văn Thắng (bên trái) trao biểu trưng số tiền tài trợ xây dựng 214 căn nhà.
Ông Nguyễn Văn Thắng (thứ 2 từ trái sang) trao biểu trưng số tiền tài trợ xây dựng 214 căn nhà.

 

Căn nhà mới của gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc Huệ

Căn nhà mới của gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc Huệ

 

Năm 2016, VietinBank tài trợ 10,7 tỷ đồng xây dựng 214 căn nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo khó khăn về nhà ở tại TP. Cam Ranh và huyện Cam Lâm (mỗi địa phương 107 căn), với mức tài trợ 50 triệu đồng/căn.

Gia đình bà Nguyễn Thị Liễu (tổ dân phố Phúc Hải, phường Cam Phúc Nam, TP. Cam Ranh) hiện đã không còn lo lắng mỗi khi trời mưa. Trước đây, cả gia đình 7 người chen chúc để tìm một chỗ không bị ướt trong căn nhà ván lụp xụp, xiêu vẹo, mái tôn thủng lỗ chỗ. Người con dâu bà Liễu cho biết, cả nhà 7 người chỉ trông vào lao động chính là chồng chị với nghề đi biển. Anh chị vừa chăm sóc mẹ vợ nằm liệt, vừa phụng dưỡng mẹ chồng và nuôi con. Nhờ nguồn kinh phí của ngân hàng và được đức cha nhà thờ trong khu vực vận động được hơn 30 triệu, hàng xóm giúp thêm xi măng, gia đình chị xây căn nhà mới rộng 70m2, trị giá 95 triệu đồng.


Bà Nguyễn Thị Kim Hòa (thôn Vĩnh Đông, xã Cam An Nam, huyện Cam Lâm) kể cho chúng tôi về nỗi khổ mưa dột trong căn nhà cũ mà bà đùa là “ngàn sao” và niềm vui của vợ chồng già khi được ở nhà mới. Bà Hòa đã 59 tuổi, thỉnh thoảng nhận hàng về thêu kiếm thu nhập nhưng mắt đã kém nên làm không được nhiều. Bà bảo nếu không có tiền ngân hàng hỗ trợ thì cũng không có cơ sở để vay mượn thêm bà con hơn 20 triệu đồng xây nhà mới.


“Nhờ sự hỗ trợ của VietinBank, những gia đình khó khăn như chúng tôi đã được sống trong những ngôi nhà mới khang trang, kiên cố; có điều kiện ổn định cuộc sống, nuôi dạy con cái học hành, cố gắng lao động vươn lên thoát nghèo” không chỉ là tâm sự của ông Lê Thế Hạnh (thôn Vĩnh Trung, xã Cam An Nam, huyện Cam Lâm) mà còn là tiếng lòng chung của những gia đình được giúp đỡ xây nhà.


N.D