10:08, 09/08/2017

Kiểm tra xe khách giường nằm: Nhiều sai phạm

Từ ngày 1 đến 31-8, Thanh tra Sở Giao thông vận tải tiến hành kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải hành khách đối với xe khách giường nằm trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Qua một tuần kiểm tra, hầu hết các doanh nghiệp chưa chấp hành tốt quy định pháp luật về kinh doanh vận tải.

 

Từ ngày 1 đến 31-8, Thanh tra Sở Giao thông vận tải tiến hành kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải hành khách đối với xe khách giường nằm trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Qua một tuần kiểm tra, hầu hết các doanh nghiệp chưa chấp hành tốt quy định pháp luật về kinh doanh vận tải.


Ông Nguyễn Văn Đức - Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 180 xe khách giường nằm của các doanh nghiệp vận tải hoạt động. Thời gian qua, nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra trên địa bàn tỉnh, trong đó có một số vụ do xe khách giường nằm gây ra. Việc tổ chức kiểm tra nhằm mục đích bảo đảm an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông; đồng thời, chấn chỉnh và xử lý kịp thời các vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng hình thức này.

 

1

Lực lượng chức năng kiểm tra xe


Trong một tháng, đoàn sẽ tiến hành kiểm tra toàn diện các nội dung về phương tiện, lái xe, nhân viên phục vụ; các vấn đề liên quan đến hành trình vận tải, điểm giao dịch, đón trả khách; tình trạng chở quá số người quy định, không có hợp đồng vận chuyển; các thiết bị bảo đảm an toàn giao thông như: lốp, đèn, còi, búa thoát hiểm; phù hiệu phương tiện… Theo lãnh đạo Thanh tra sở, năm nay, điểm mới khi kiểm tra đối với các doanh nghiệp là quy định về chia ngăn khoang hành lý và đặc biệt là tình trạng lắp thêm thiết bị kích điện, thiết bị điện như: ti vi, wifi, đầu đĩa, camera, tủ lạnh…


Ghi nhận của phóng viên trong ngày 8-8, tại Bến xe phía nam TP. Nha Trang, đoàn đã kiểm tra ngẫu nhiên phương tiện của 3 doanh nghiệp gồm: hãng xe Phương Trang, Liên Hưng và Hoài Phương. Qua kiểm tra, đoàn đã chỉ ra hàng loạt sai phạm. Theo đó, xe khách mang biển kiểm soát 79B-01192 của hãng xe Liên Hưng không niêm yết giá vé bên ngoài xe, lắp thêm ghế ở cửa xe, lắp thêm sàn tại khoang cuối xe với diện tích hơn 3,6m2. Đoàn kiểm tra đã tước tạm thời tem kiểm định và giấy kiểm định. Kiểm tra xe 51B-16040 của hãng xe Phương Trang, đoàn kiểm tra phát hiện xe chạy sai hành trình. Cụ thể, phương tiện này có hành trình Bến xe miền đông TP. Hồ Chí Minh đi Ninh Hòa và ngược lại, nhưng xe lại đi từ TP. Hồ Chí Minh về Bến xe phía nam TP. Nha Trang trả khách. Đoàn kiểm tra đã tạm giữ giấy chứng nhận kiểm định, giấy đăng ký kiểm định bản photo, 1 phù hiệu xe. Khi được hỏi vì sao lại chạy trái tuyến, tài xế phân trần, tuy biết là sai quy định nhưng do công ty yêu cầu chạy tuyến nào thì chạy tuyến đó. Trong khi đó, xe mang biển kiểm soát 81B-01103 của hãng xe Hoài Phương có hành trình chạy tuyến Kon Tum - Phan Rang nhưng lại chạy trái tuyến, trả khách tại Bến xe phía nam TP. Nha Trang. Căn cứ vào những sai phạm, đoàn kiểm tra đã lập biên bản xử phạt, tạm thời tước phù hiệu.

 

1

Đoàn kiểm tra xe khách giường nằm của hãng xe Liên Hưng


Ông Đức khẳng định, tuy mới chỉ tổ chức kiểm tra một tuần nhưng phát hiện rất nhiều sai phạm của các phương tiện ô tô khách giường nằm. Những sai phạm này được đoàn xử lý kịp thời. Theo thống kê, từ ngày 1 đến hết ngày 8-8, đoàn kiểm tra đã lập biên bản xử phạt 16 trường hợp với tổng số tiền phạt 74,5 triệu đồng. Các lỗi vi phạm mà phương tiện thường mắc phải là: chạy không đúng tuyến đường đã quy định; lái xe, nhân viên phục vụ trên xe không được tập huấn nghiệp vụ về vận tải hành khách; các thiết bị chữa cháy, búa thoát hiểm không đúng nơi quy định… Đặc biệt, nhiều phương tiện lắp thêm các thiết bị sử dụng điện, tiềm ẩn nguy hiểm cho các xe trong quá trình lưu thông.


THÀNH NAM