12:07, 15/07/2017

Sai phạm ở dự án Mường Thanh: Lúng túng trong việc xử lý

Phát hiện Dự án Tổ hợp khách sạn căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa (dự án Mường Thanh) xây vượt 3 tầng từ tháng 9-2016, nhưng đến nay các cơ quan chức năng của tỉnh vẫn chưa thể xử lý các vi phạm.

Phát hiện Dự án Tổ hợp khách sạn căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa (dự án Mường Thanh) xây vượt 3 tầng từ tháng 9-2016, nhưng đến nay các cơ quan chức năng của tỉnh vẫn chưa thể xử lý các vi phạm. Dư luận cho rằng, việc xử lý vi phạm của dự án này chưa dứt khoát, kéo dài, chưa quy rõ trách nhiệm của cơ quan tham mưu cấp phép sai quy định.


Sở Xây dựng kiểm điểm các cá nhân liên quan


Trong khi cơ quan chức năng chưa xử lý dứt điểm sai phạm của dự án Mường Thanh, Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên vẫn tiếp tục hoàn thiện phần từ tầng 40 trở xuống; từ tầng 41 đến tầng 43 vẫn giữ nguyên hiện trạng gần 1 năm nay.

 

Theo hồ sơ vụ việc, ngày 5-1-2016, UBND tỉnh ban hành Thông báo số 04 yêu cầu chủ đầu tư dự án lập phương án điều chỉnh kiến trúc công trình cho phù hợp với đồ án Quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2025, không được xây dựng công trình vượt quá 40 tầng. Do chủ đầu tư không chấp hành việc lập lại hồ sơ đề nghị điều chỉnh giấy phép xây dựng, Sở Xây dựng đã ban hành Phụ lục điều chỉnh giấy phép xây dựng số 150, ngày 24-11-2016, trong đó, nội dung điều chỉnh giấy phép xây dựng như sau: tổng diện tích sàn không bao gồm tầng hầm 143.859m2, chiều cao xây dựng toàn công trình 123m, gồm 40 tầng và 2 tầng hầm.


Để giải quyết các nội dung tồn tại có liên quan đến dự án Mường Thanh, ngày 14-6, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp nghe Sở Xây dựng báo cáo các nội dung có liên quan. Kết luận cuộc họp, lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu Sở Xây dựng khẩn trương triển khai những thủ tục pháp lý có liên quan để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của chủ đầu tư dự án Mường Thanh theo quy định của pháp luật. Đồng thời giao Giám đốc Sở Xây dựng tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân, tập thể liên quan đến việc chậm trễ, chưa xử lý triệt để các sai phạm của chủ đầu tư trong việc tiếp tục xây dựng công trình sau khi UBND tỉnh chỉ đạo tại Thông báo số 04 ngày 5-1-2016. Được biết, Sở Xây dựng đã họp xử lý kiểm điểm một số lãnh đạo và cán bộ sở liên quan đến các sai phạm của dự án Mường Thanh.

 

Dự án Tổ hợp khách sạn căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa

Dự án Tổ hợp khách sạn căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa

 

Quyền lợi khách hàng có được đảm bảo?


Theo thông tin Báo Khánh Hòa có được, hiện nay, Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên đã bán cho khách hàng các căn hộ trong dự án Mường Thanh đến hết tầng 47. Theo hợp đồng ký kết, cuối năm 2016, chủ đầu tư sẽ bàn giao căn hộ cho khách hàng. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn dang dở do các sai phạm chưa được xử lý. Những khách hàng mua căn hộ tại đây, nhất là từ tầng 41 đến tầng 47 đang rất lo lắng vì không biết chủ đầu tư sẽ giải quyết ra sao.


Được biết, vào giữa tháng 5 vừa qua, chủ đầu tư đã mời các khách hàng mua căn hộ từ tầng 41 đến tầng 47 đến để họp bàn giải pháp giải quyết vướng mắc. Chủ đầu tư đưa ra 2 phương án: một là khách hàng nhận căn hộ tại dự án Mường Thanh Viễn Triều (đường Phạm Văn Đồng); hai là nhận lại tiền đã đặt cọc.


Ông B., một khách hàng mua căn hộ tại tầng 47 cho biết, dự án chậm bàn giao căn hộ gần 7 tháng nay, nhưng chủ đầu tư không có bất kỳ một hỗ trợ nào cho khách hàng. Khi khách hàng liên hệ hỏi thì chỉ được nhân viên trả lời đang đợi chính sách từ tổng công ty. “Mới đây, họ gọi tôi lên để lựa chọn hình thức giải quyết. Tôi chọn phương án nhận căn hộ tại Mường Thanh Viễn Triều. Có người chọn phương án nhận lại tiền. Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư vẫn chưa giải quyết. Tôi mới gọi hỏi thì họ hứa trong tháng 7 sẽ đưa ra phương án giá cả cụ thể”, ông B. cho hay. Một khách hàng khác là bà M. cho biết, bà rất lo lắng vì đã mua căn hộ ở tầng 47, với giá 17 triệu đồng/m2 nhưng dự án đã dừng lại ở tầng 43 gần 1 năm nay. “Đến giờ tôi vẫn hồi hộp chờ chủ đầu tư thông báo. Nếu nhận lại tiền thì phải tính toán lại tiền cho tôi. Nếu nhận căn hộ ở Mường Thanh Viễn Triều thì phải tính lại giá cả giữa hai công trình”, bà M. nói.      

 
Ông Phan Huy Thông, đại diện Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên tại Khánh Hòa cho biết, đơn vị đang khẩn trương hoàn thiện từ tầng 40 trở xuống, từ tầng 41 trở lên vẫn giữ nguyên. Công ty cũng đang tìm các giải pháp để đảm bảo lợi ích tốt nhất cho khách hàng.


VĂN KỲ

 

 



Trao đổi với Báo Khánh Hòa, ông Huỳnh Ngọc Bông - Chánh Văn phòng UBND tỉnh cho biết, hiện nay, Sở Xây dựng đang thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc rà soát lại các thủ tục để xử lý sai phạm của dự Mường Thanh. Theo ông Bông, các thủ tục phải thận trọng để đảm bảo tính pháp lý chặt chẽ nên cần có thời gian. Trong khi đó, phóng viên Báo Khánh Hòa nhiều lần liên lạc với ông Lê Văn Dẽ - Giám đốc Sở Xây dựng để phỏng vấn về việc xử lý sai phạm tại dự án này nhưng đều bị từ chối với lý do bận họp.

 

_________________________________________



Nhiều cử tri cho rằng, Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên chiếm dụng hơn 1.000m2 đất ở phía dưới chân của dự án Mường Thanh. Về vấn đề này, UBND tỉnh cho biết, việc bổ sung diện tích đất nêu trên được UBND tỉnh có Quyết định số 1511 ngày 10-6-2015 cho Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên thuê đất bổ sung. Sau khi chủ đầu tư thực hiện các thủ tục về đất đai theo quy định, Sở Xây dựng đã cấp Phụ lục điều chỉnh Giấy phép xây dựng số 120 ngày 20-10-2015 cho Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên.