10:07, 03/07/2017

Những con đường huy động từ sức dân

Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và người dân xã Cam An Bắc (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) đã tích cực, chủ động thực hiện chương trình bê tông hóa giao thông. Đáng chú ý, hàng loạt con đường được xây dựng nhờ sự tham gia tích cực của người dân…

 

Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và người dân xã Cam An Bắc (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) đã tích cực, chủ động thực hiện chương trình bê tông hóa giao thông. Đáng chú ý, hàng loạt con đường được xây dựng nhờ sự tham gia tích cực của người dân…


Cam An Bắc là địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Những năm trước đây, trên địa bàn xã có rất nhiều con đường xuống cấp, đi lại khó khăn. Đặc biệt, những tuyến đường nối liền từ khu dân cư vào các khu sản xuất hầu như không đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế của người dân. Ông Nguyễn Văn Công (thôn Hiền Lương) nhớ lại: “Trước đây, các tuyến đường nội đồng và đường vào các khu sản xuất không thể đi xe máy, chỉ có thể đi bộ. Vào mùa thu hoạch, việc vận chuyển nông sản luôn là vấn đề nan giải. Do xe lớn không đi được nên nông sản hư hao rất nhiều vì không vận chuyển kịp thời”.

 

Trước tình hình đó, chính quyền địa phương quyết tâm tập trung đầu tư cho hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, nguồn ngân sách có hạn, do đó lãnh đạo xã Cam An Bắc nhận thấy, tất cả phải nhờ vào sức dân. Từ chủ trương ấy, lãnh đạo, các cán bộ địa phương đẩy mạnh việc tuyên truyền, kêu gọi người dân cùng góp công, góp của để xây dựng hạ tầng giao thông. Khi ý Đảng lòng dân đã cùng, sau một thời gian ngắn, nhiều con đường được nâng cấp trong niềm vui của cộng đồng. Đơn cử, tuyến đường nối từ thôn Hiền Lương ra khu sản xuất của thôn. Từ chỗ chỉ có thể đi bộ, người dân đã góp công, hiến hàng ngàn mét vuông đất không yêu cầu đền bù, bồi thường cây cối, hoa màu, nhờ đó, con đường với chiều dài hơn 1km đã được bê tông hóa hoàn thiện và đưa vào sử dụng từ giữa năm 2016.


Ông Nguyễn Hóa (thôn Hiền Lương) vui mừng cho biết: “ Con đường được bê tông hóa không chỉ tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện, mà việc vận chuyển nông sản cũng trở nên dễ dàng hơn. Nhờ đó, chất lượng nông sản được nâng cao, đời sống kinh tế ở địa phương và người dân trong thôn được cải thiện rõ rệt”.

 

Một con đường vừa được bê tông hóa nhờ vào sức dân

Một con đường vừa được bê tông hóa nhờ vào sức dân

 

Từ năm 2010 đến nay, mỗi năm, người dân Cam An Bắc đóng góp hơn 1.400 ngày công lao động cho việc làm đường. Đến nay, toàn xã Cam An Bắc có khoảng 20 tuyến đường được hình thành nhờ huy động từ sức dân. Từ năm 2016 đến nay, có khoảng hơn 3.000m2 đất được hiến để phục vụ xây dựng hệ thống giao thông. Ngoài ra, mỗi năm, người dân cùng với chính quyền địa phương tu sửa hơn 5km đường xuống cấp.

Không chỉ ở thôn Hiền Lương, phong trào Nhà nước và nhân dân cùng làm đường giao thông còn lan rộng trên toàn xã. Theo đánh giá của lãnh đạo địa phương, việc huy động toàn lực để đầu tư, phát triển hệ thống giao thông nông thôn ở Cam An Bắc ngày càng phát huy hiệu quả, phục vụ đắc lực cho việc xây dựng nông thôn mới. Tính riêng trong năm 2017, nhờ có sự đồng lòng và đóng góp của người dân, kết hợp với các nguồn vốn của tỉnh và Trung ương đầu tư, xã Cam An Bắc đã làm thêm 7 tuyến đường tại các thôn trong xã. Đến nay, toàn xã có hơn 50% tuyến đường đã được bê tông hóa; góp phần giúp Cam An Bắc rút ngắn lộ trình xây dựng nông thôn mới. Từ những con đường “ý Đảng, lòng dân” được làm mới và nâng cấp, hệ thống giao thông nông thôn của các địa phương dần được hoàn thiện. Đời sống kinh tế của người dân được cải thiện, bộ mặt mới những vùng quê cũng hình thành.


Ông Hồ Văn Trung - Chủ tịch UBND xã Cam An Bắc đánh giá: “Hiện nay, các tuyến đường chính hầu hết được bê tông hóa, xe tải trên 10 tấn có thể vào vận chuyển hàng hóa cho người dân. Hệ thống giao thông quyết định rất lớn trong vấn đề phát triển kinh tế, đặc biệt là việc vận chuyển hàng hóa, giao thương ra các huyện lân cận. Khi giao thông thuận tiện, kinh tế của người dân cũng từ đó mà phát triển ổn định”.  


Linh An