09:07, 15/07/2017

Phát triển nông nghiệp an toàn, bền vững

Nông nghiệp sạch, an toàn, bền vững, đổi thay cả về chất lượng và quy mô. Đó là những gì mọi người có thể hình dung được thông qua Hội thi khuyến nông viên giỏi vùng Duyên hải Nam Trung bộ 2017 được tổ chức ngày 14-7 tại Nha Trang.

Nông nghiệp sạch, an toàn, bền vững, đổi thay cả về chất lượng và quy mô. Đó là những gì mọi người có thể hình dung được thông qua Hội thi khuyến nông viên giỏi vùng Duyên hải Nam Trung bộ 2017 được tổ chức ngày 14-7 tại Nha Trang.
 
 
Ban tổ chức tặng cờ lưu niệm cho các đội thi.
Ban tổ chức tặng cờ lưu niệm cho các đội thi.
 
Với vai trò là cầu nối quan trọng trong việc chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật, giúp người nông dân ứng dụng hiệu quả vào sản xuất, từ đó góp phần nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, hơn 100 khuyến nông của 8 tỉnh Duyên hải Nam Trung bộ đã mang đến hội thi một không khí hết sức cởi mở, năng động, sáng tạo. Tại hội thi, các khuyến nông viên đã trải qua 3 nội dung thi gồm: chào hỏi, kiến thức kỹ thuật và trả lời câu hỏi trắc nghiệm.
 
Ở các phần thi, với cách thể hiện rất riêng của mình, các đội thi đã kịp chuyển tải đến người xem những nét đặc trưng nhất của đời sống nông nghiệp, nông dân, nông thôn của địa phương mình. Là các tỉnh vùng Duyên hải, có thể thấy dấu ấn đậm nét từ nền kinh tế nông nghiệp hướng biển trong đó có hình ảnh của những chuyến tàu ra khơi, chở đầy tôm cá lúc trở về. Đây đó còn là hình ảnh đặc trưng về những cây trồng, vật nuôi chủ lực đã và đang trở thành hướng sản xuất của các tỉnh thành.
 
Không chỉ mang lại sự đổi thay cho quê hương, góp phần ngày một lớn hơn vào phát triển kinh tế, các sản phẩm nông sản còn chuyển tải hình thức tổ chức sản xuất hiện đại, an toàn, bền vững. Bên cạnh đó, thông qua lời ca, tiếng hát, những khuyến nông viên giỏi còn giúp người xem hình dung được nét văn hóa đặc trưng, gắn bó với đời sống, sản xuất của quê hương mình.
 
 
Phần thi của đội Khánh Hòa
Phần thi của đội Khánh Hòa

 

Phần thi của đội Ninh Thuận
Phần thi của đội Ninh Thuận
 
 
Phần thi của đội Quảng Nam
Phần thi của đội Quảng Nam
 
 

Hội thi khuyến nông viên giỏi vùng Duyên hải Nam Trung bộ 2017 do Trung tâm khuyến nông quốc gia phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Khánh Hòa tổ chức. Có 8 đội thi đến từ 8 tỉnh thành phố gồm: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Ninh Thuận, Bình Thuận và chủ nhà Khánh Hòa.

Kết thúc hội thi, đội khuyến nông viên Khánh Hòa đã xuất sắc giành giải Nhất; 2 giải Nhì thuộc về Ninh Thuận và Quảng Ngãi; 2 giải Ba thuộc về  Phú Yên và Bình Định; các đội Đà Nẵng, Bình Thuận và Quảng Nam đoạt giải khuyến khích. Ngoài ra, ban tổ chức còn trao giải đội có màn chào hỏi ấn tượng nhất cho đội Quảng Nam và đội có phần thi kiến thức kỹ thuật xuất sắc nhất cho đội Ninh Thuận.

Với những thách thức dành cho các khuyến nông viên thông qua phần thi kiến thức, kỹ năng, đa số các câu hỏi xoay quanh kỹ thuật canh tác, chăm sóc một lĩnh vực cụ thể nào đó của chăn nuôi và trồng trọt. Hầu hết đều là những kỹ thuật mới, hiện đại. Chẳng hạn như kỹ thuật nuôi gà trên đệm lót sinh học, các khuyến cáo về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong trồng rau, kỹ thuật nuôi heo lạnh, hầm xử lý Bioga…

Cùng với những kiến thức cần thiết của một khuyến nông viên, phần thi này còn khẳng định khả năng trình bày của người cán bộ khuyến nông trước mọi người. Việc nắm vững kiến thức quan trọng bao nhiêu, thì khả năng chuyển tải những hiểu biết đó đến người nghe càng quan trọng bấy nhiêu. Nhất là khi đối tượng chủ yếu của các khuyến nông viên là những người nông dân, các kiến thức được giản dị hóa một cách dễ hiểu, gần gũi với người nông dân.

 
Theo chị Lê Thanh Thúy đến từ Trung tâm khuyến nông TP. Đà Nẵng: Hội thi là dịp để những người làm công tác khuyến nông chúng tôi có cơ hội giao lưu, chia sẻ, học hỏi những kiến thức, kinh nghiệm từ các đội bạn. Đây cũng là nhịp cầu để kết nối những người làm công tác khuyến nông các tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung Bộ. Đoàn Đà Nẵng mang đến hội thi thông điệp của một thành phố trẻ: "Tuổi trẻ Đà Nẵng trẻ trung,  năng động,  giao lưu,  học hỏi".
 
Tại hội thi, Tiến sĩ Trần Văn Khởi, Quyền Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Trưởng Ban tổ chức hội thi cho biết: “Tham gia hội thi là những cán bộ khuyến nông giỏi, tiêu biểu, đạt nhiều thành tích trong công tác chuyển giao tiến bộ kỹ thuật tại địa phương, đại diện cho hàng nghìn cán bộ khuyến nông trong vùng. Hiện nay, với vai trò chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất và quản lý sản xuất đáp ứng mục tiêu tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới, trách nhiệm của các khuyến nông viên hết sức nặng nề và họ phải không ngừng đổi mới hoạt động, năng cao trình độ chuyên  môn nghiệp vụ mới có thể đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ mới”.

 

Phần thi kiến thức
Phần thi kiến thức
 
Còn theo ông Tào Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khánh Hòa hiện đã xác định được một số cây trồng, vật nuôi chủ lực để tập trung phát triển như sầu riêng, mía tím, bưởi da xanh, xoài Úc, xoài cát Hòa Lộc, nuôi trồng thủy sản, đánh bắt xa bờ, chế biến hải sản… Điều quan trọng hơn đó là hoạt động sản xuất, chăn nuôi hiện nay của Khánh Hòa nói riêng và cả nước nói chung đang tập trung phát triển theo hướng an toàn, đạt quy chuẩn và mang tính hàng hóa. Muốn vậy, sự tham gia tích cực, có hiệu quả của đội ngũ khuyến nông viên là hết sức quan trọng. Khánh Hòa hiện có trên 200 cán bộ khuyến nông, trong thời gian qua đội ngũ này đã có những đóng góp tích cực trong vai trò là cầu nối giữa tiến bộ kỹ thuật với người nông dân thông qua các mô hình chăn nuôi, trồng trọt hiệu quả. Hội thi chính là dịp để các cán bộ khuyến nông có điều kiện giao lưu học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, ngày một đáp ứng tốt hơn công việc của mình.

 H.Đ