09:07, 12/07/2017

Hành trình đỏ - Nối yêu thương

Sáng 12-7, hơn 2.000 người đã tình nguyện tham gia hiến máu nhân đạo trong chương trình Hành trình đỏ được tổ chức tại TP. Nha Trang…

Sáng 12-7, hơn 2.000 người đã tình nguyện tham gia hiến máu nhân đạo trong chương trình Hành trình đỏ được tổ chức tại TP. Nha Trang…


Những giọt máu cho đi


Mới 6 giờ, Trung tâm Hội nghị tỉnh (46 Trần Phú, TP. Nha Trang) đã có rất đông người đến chờ tham gia hiến máu. Từ cán bộ, công nhân viên nhà nước, đến các nhân viên doanh nghiệp, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, thậm chí một số người dân tình cờ đi qua cũng vào tham gia. Ai cũng kiên nhẫn ngồi chờ đến lượt gọi tên mình hiến máu.

 

Tham gia hiến máu tình nguyện

Tham gia hiến máu tình nguyện


Đây là lần thứ 4 anh Trần Ngọc Sơn - cán bộ Ngân hàng Công thương Khánh Hòa tham gia hiến máu nhân đạo. Anh bộc bạch: “Lần đầu tiên đi hiến máu, tôi cũng e sợ, nhưng dần rồi thành quen. Cứ tự nhủ rằng mỗi giọt máu mình cho đi sẽ góp phần cứu giúp một mảnh đời khác nên mỗi khi có cơ hội, tôi lại đi hiến máu nhân đạo”.


Còn ông Lê Xuân Hải - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh chia sẻ: “Hoạt động này có ý nghĩa nhân văn, nhân đạo, góp phần chung tay vì cộng đồng. Đây là lần thứ 2 tôi tham gia hiến máu. Qua đây, tôi cũng mong muốn phong trào sẽ tiếp tục được nhân rộng”.


Có mặt từ rất sớm, ông Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến thăm hỏi, động viên từng tình nguyện viên, người tình nguyện hiến máu. Chỉ trong buổi sáng, chương trình đã thu được tổng cộng 1.620 đơn vị máu, vượt gấp 2 lần so với chỉ tiêu đề ra.


Lan tỏa nghĩa cử cao đẹp

 

Ông Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Hành trình đỏ là chương trình có tính nhân văn sâu sắc nhằm tuyên truyền, kêu gọi các thành phần xã hội tích cực tham gia hiến máu tình nguyện, góp phần khắc phục tình trạng khan hiếm máu đang diễn ra ở những địa phương mà hành trình đi qua. Tôi kêu gọi các tập thể, cá nhân, đặc biệt là đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên và người dân toàn tỉnh hãy tích cực hưởng ứng phong trào, coi đó là trách nhiệm của mỗi chúng ta.

Phát động từ năm 2013 do Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương khởi xướng, qua 4 năm tổ chức, chương trình Hành trình đỏ đã diễn ra tại 37 tỉnh, thành phố, tiếp nhận hơn 150.000 đơn vị máu, giúp cứu sống hàng trăm nghìn người bệnh. Trong lần thứ 5 này, xuyên suốt từ Bắc vào Nam, có 28 tỉnh, thành phố trên cả nước hưởng ứng phong trào. Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Anh Trí - Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Trưởng Ban tổ chức Hành trình đỏ cho biết: “Tình trạng thiếu máu cấp cứu bệnh nhân đang diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước. Được sự quan tâm của các cấp chính quyền, các tỉnh, thành phố đã rất chủ động huy động người tham gia hiến máu và tổ chức thành công các ngày hội Hành trình đỏ, vượt chỉ tiêu tiếp nhận máu đề ra. Với hàng ngàn đơn vị máu được tiếp nhận tại các tỉnh, thành phố vừa đi qua, có thể nói Hành trình đỏ đã lan tỏa và tạo hiệu ứng rất tích cực với cộng đồng”.

 
Trong đêm gala Hành trình đỏ được tổ chức vào tối 11-7, chị Cao Thị Thu Nguyệt (xã Diên An, huyện Diên Khánh), người có con trai bị bệnh tan máu bẩm sinh không giấu được xúc động khi nói lời cảm ơn đến những người tình nguyện hiến máu: “Con tôi mới 7 tuổi, từ nhỏ, cứ nửa tháng đến 20 ngày cháu phải vào viện truyền máu một lần, tất cả đều đến từ nguồn máu hiến tặng. Tôi không biết phải nói như thế nào để bày tỏ hết lòng biết ơn đến những tấm lòng cao quý đã hiến máu giúp cho những người bệnh mà họ chưa bao giờ biết mặt”.


Là người tiêu biểu với 65 lần hiến máu trong 13 năm, anh Đặng Ngọc Hiệp (phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang) chia sẻ, hễ còn sức khỏe, anh vẫn sẽ tiếp tục hiến máu. Từng là bí thư đoàn thanh niên phường, anh đã vận động được hơn 1.000 người tham gia hiến máu nhân đạo, không ít lần vào TP. Hồ Chí Minh hiến máu cho các bệnh nhân. “Tôi chỉ mong mọi người hãy chủ động tham gia hiến máu, nếu được hãy tham gia thường xuyên vì đây là nghĩa cử cao đẹp, nên hãy nhân rộng và lan tỏa hơn nữa”, anh nói.


VĨNH THÀNH