09:07, 23/07/2017

Các nhà máy giấy ở Diên Khánh: Chưa phát hiện vi phạm

Thời gian qua, cử tri huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) có nhiều kiến nghị, cho rằng các nhà máy sản xuất giấy trên địa bàn xả nước thải gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, khi kiểm tra và lấy mẫu nước thải để phân tích, ngành chức năng chưa phát hiện vi phạm.

 

Thời gian qua, cử tri huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) có nhiều kiến nghị, cho rằng các nhà máy sản xuất giấy trên địa bàn xả nước thải gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, khi kiểm tra và lấy mẫu nước thải để phân tích, ngành chức năng chưa phát hiện vi phạm.


Người dân liên tục phản ánh


Trong các buổi tiếp xúc cử tri tại thị trấn Diên Khánh, xã Diên Phước, xã Diên Lâm…, nhiều người dân phản ánh với lãnh đạo huyện, tỉnh về tình trạng ô nhiễm môi trường do nước thải của các nhà máy sản xuất giấy trên địa bàn. Cụ thể, cử tri thị trấn Diên Khánh cho rằng, phía trên khu vực nhà máy cấp nước sạch của 2 xã Diên Sơn và Diên Điền có Doanh nghiệp tư nhân Hải Minh (xã Diên Sơn) hoạt động tái chế, sản xuất giấy. Doanh nghiệp này xả nước thải ra sông Cái, gây ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt. Bên cạnh đó, người dân xã Diên Phước và Diên Lâm cũng nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương giải quyết tình trạng gây ô nhiễm môi trường của Công ty Cổ phần giấy Rạng Đông (thôn Phước Tuy, xã Diên Phước).

 

Có mặt tại thôn Phước Tuy, chúng tôi được người dân dẫn ra hồ nước nằm sát Hương lộ 39 (đoạn qua xã Diên Phước), nơi xả nước thải của Công ty Cổ phần giấy Rạng Đông. Qua quan sát, hồ nước có diện tích nhỏ, lượng nước không nhiều nhưng mùi hôi rất khó chịu. Ông N., người dân xã Diên Lâm cho biết: “Gia đình tôi có ruộng ở đây nên ngày nào tôi cũng đi làm qua khu vực này. Trước đây, hồ nước thải lúc nào cũng đầy nước và bốc mùi hôi thối rất khó chịu; thời gian gần đây, tuy hồ ít nước hơn nhưng vẫn còn nặng mùi”. Lãnh đạo xã Diên Lâm cũng xác nhận tình trạng trên và cho biết, người dân đã nhiều lần kiến nghị với xã, nhưng do công ty này nằm ở xã Diên Phước, không thuộc thẩm quyền quản lý của địa phương. Xã đã chuyển những kiến nghị của người dân lên huyện xem xét, giải quyết.


Theo ông Hồ Đắc Thuần - cán bộ địa chính xã Diên Sơn, Doanh nghiệp tư nhân Hải Minh hoạt động sản xuất giấy tại địa phương đã khá lâu. Vị trí của công ty này nằm bên dòng sông Cái, trong nhà xưởng của công ty có dòng kênh thủy lợi của xã chạy qua. Người dân xã Diên Sơn chưa có kiến nghị gì về vấn đề này, mà chỉ có cử tri thị trấn Diên Khánh kiến nghị.

 

Hệ thống xử lý nước thải của Doanh nghiệp tư nhân Hải Minh

Hệ thống xử lý nước thải của Doanh nghiệp tư nhân Hải Minh

 

Tăng cường giám sát


Theo đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) huyện Diên Khánh, trước đây, cả 2 nhà máy giấy trên đều nằm trong danh mục các cơ sở gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 1680 ngày 26-6-2015 của UBND tỉnh. Thời gian qua, các nhà máy này đã nỗ lực khắc phục, xử lý ô nhiễm môi trường (chủ yếu là hệ thống xử lý nước thải).


Được biết, ngày 6-4-2016, Sở TN-MT đã ban hành quyết định chứng nhận Doanh nghiệp tư nhân Hải Minh hoàn thành các biện pháp xử lý ô nhiễm môi trường. Tiếp thu kiến nghị của cử tri, ngày 5-6-2017, Phòng TN-MT huyện đã phối hợp với Phòng Kinh tế, UBND xã Diên Sơn tiến hành kiểm tra Nhà máy giấy Hải Minh. Tại thời điểm kiểm tra, nhà máy này đang hoạt động, nước thải sản xuất được thu gom, sau khi xử lý được tái sử dụng cho sản xuất, không xả thải ra môi trường. Đoàn kiểm tra chưa phát hiện việc xả thải chưa qua xử lý ra môi trường hay ra sông Cái như người dân phản ánh.


Ngày 17-5-2017, Sở TN-MT đã chủ trì, phối hợp với UBND huyện Diên Khánh, xã Diên Phước kiểm tra việc khắc phục xử lý ô nhiễm môi trường, đề nghị xác nhận hoàn thành hệ thống xử lý nước thải của Công ty Cổ phần giấy Rạng Đông. Qua kiểm tra, hiện nay, công ty đã đầu tư xây dựng lại hệ thống xử lý nước thải mới. Trước đó, Sở TN-MT đã lấy mẫu nước thải để phân tích, kiểm tra. Cuối tháng 5, Trung tâm Quan trắc TN-MT (Sở TN-MT) đã trả kết quả phân tích mẫu cho thấy nước thải nằm trong chuẩn cho phép.


Ông Võ Thành Nhân - Trưởng phòng TN-MT huyện Diên Khánh cho biết: “Tuy chưa phát hiện vi phạm nhưng địa phương sẽ phối hợp với Sở TN-MT, UBND các xã tăng cường giám sát chặt chẽ quá trình xử lý nước thải của các nhà máy sản xuất giấy để tránh gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đời sống người dân”.


MAI HOÀNG