11:05, 14/05/2017

Xe ba bánh vẫn ngang nhiên hoạt động

Từ năm 2010, xe 3 - 4 bánh thô sơ, tự chế bị cấm hoạt động và đã có chính sách hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề cho các đối tượng mưu sinh bằng loại xe này. Thế nhưng, thực tế các loại xe này vẫn còn hoạt động, chở hàng cồng kềnh gây mất trật tự an toàn giao thông ở TP. Nha Trang.

Từ năm 2010, xe 3 - 4 bánh thô sơ, tự chế bị cấm hoạt động và đã có chính sách hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề cho các đối tượng mưu sinh bằng loại xe này. Thế nhưng, thực tế các loại xe này vẫn còn hoạt động, chở hàng cồng kềnh gây mất trật tự an toàn giao thông (ATGT) ở TP. Nha Trang.
 
Hiện nay, trên nhiều tuyến đường: 2-4; Phương Sài; Lương Định Của; Trần Quý Cáp; Võ Thị Sáu… người tham gia giao thông không khó bắt gặp các xe ba bánh chạy trên đường. Đây là xe tự chế, lắp ráp thủ công, nhưng tốc độ của các xe này không thua kém bất kỳ phương tiện nào, thậm chí còn tạt ngang, tạt dọc để vượt trước. Theo quan sát của chúng tôi, hầu hết các xe này đều mang biển kiểm soát từ các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, một số khác không có biển kiểm soát. 
 
Trung tá Nguyễn Sỹ Hồng - Đội trưởng Đội CSGT Công an TP. Nha Trang cho biết: “Qua công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự ATGT, khi kiểm tra các xe này, lực lượng CSGT phát hiện đa số các trường hợp giấy đăng ký giả. Chưa kể, người điều khiển phương tiện đều không có giấy phép lái xe hoặc giấy phép lái xe giả”. 
 
 
Không khó bắt gặp hình ảnh xe ba bánh chạy trên đường

Không khó bắt gặp hình ảnh xe ba bánh chạy trên đường

 
 
Ông Nguyễn Nhạc Tân - Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải: Các chủ xe khi mua đều biết giấy tờ những chiếc xe này là giả, cộng thêm việc không có giấy phép lái xe nếu kiểm tra bị xử phạt rất nặng, có thể bị tịch thu phương tiện, thế nhưng họ vẫn cố tình hoạt động. Bởi, loại phương tiện này khá tiện dụng, được rất nhiều người thuê chở, giá chiếc xe phù hợp với kinh tế gia đình (từ 30.000 - 40.000 triệu đồng/chiếc). Mỗi ngày thu nhập bình quân từ 250.000 đến 400.000 đồng, với nhiều gia đình chiếc xe là nguồn thu nhập chính.
Trước những hạn chế của loại phương tiện này, thời gian qua, lãnh đạo Công an tỉnh, thành phố đã có nhiều văn bản chỉ đạo lực lượng CSGT quyết liệt tuần tra xử lý. Theo đó, Đội CSGT Công an TP. Nha Trang đã xây dựng chuyên đề xử lý xe 3 - 4 bánh lưu thông trên các tuyến đường, nhất là ở khu vực nội thành. Từ đầu năm 2017 đến nay, đã có 11 trường hợp bị xử lý và đang tạm giữ một số phương tiện. Ngoài ra, Đội CSGT Công an thành phố đã tổ chức buổi tuyên truyền cho các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn thành phố; tổ chức ký cam kết không sử dụng xe ba gác máy, xe thô sơ, xe ba bánh để vận chuyển hàng hóa. Qua đó, đã có 30 doanh nghiệp ký cam kết không sử dụng các phương tiện này vận chuyển hàng hóa. Sau thời gian theo dõi, hiện nay, các doanh nghiệp này chấp hành khá tốt. 
 
Để xử lý triệt loại phương tiện này, Đội CSGT đang phối hợp với công an các xã, phường tiến hành điều tra cơ bản, thống kê, lập danh sách các trường hợp sử dụng. Sau khi có số liệu cụ thể, dự kiến trong quý II, đội sẽ tổ chức hội nghị mời các trường hợp sử dụng xe 3 - 4 bánh, xe thô sơ tự chế để tuyên truyền, phổ biến pháp luật; đồng thời cho ký cam kết không đưa các phương tiện không đáp ứng đủ các yêu cầu theo quy định vào sử dụng. Sau buổi tuyên truyền, các trường hợp vẫn cố tình vi phạm, lực lượng CSGT sẽ xử lý nghiêm theo quy định. 
 
K.H