10:05, 19/05/2017

Vì sao chậm tiến độ?

Dự án cơ sở hạ tầng khu dân cư tổ 32 - 33 phường Vĩnh Thọ đang thi công giai đoạn cuối thì bị người dân tố cáo tự ý san ủi, làm vùi lấp nhiều ngôi mộ thân nhân của họ đang được chôn cất tại đây. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến dự án bị chậm tiến độ …

Dự án cơ sở hạ tầng khu dân cư tổ 32 - 33 phường Vĩnh Thọ đang thi công giai đoạn cuối thì bị người dân tố cáo tự ý san ủi, làm vùi lấp nhiều ngôi mộ thân nhân của họ đang được chôn cất tại đây. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến dự án bị chậm tiến độ …


Dân tố dự án làm mất mộ


Dự án này được triển khai nhằm cải tạo lại khu dân cư nhếch nhác dọc đường Phạm Văn Đồng (gần Trường Đại học Nha Trang) và tái định cư tại chỗ cho hơn 60 hộ. Trong thời gian qua, UBND thành phố đã nhiều lần phải giải quyết các khiếu nại liên quan đến dự án này. Để có mặt bằng sạch, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố phối hợp với chính quyền địa phương làm thủ tục kê khai, di dời hàng chục ngôi mộ nằm trong đất dự án. Vậy nhưng, khi dự án đang bước vào giai đoạn hoàn thiện thì một số hộ gia đình có đơn khiếu nại, tố cáo chủ đầu tư là Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Nha Trang đã san ủi mặt bằng mà không thông báo cho thân nhân, khiến nhiều ngôi mộ bị mất, vùi lấp và thất lạc.

 

Bà Huỳnh Thị Đá và ông Huỳnh Văn Nòi (anh trai bà Đá) (trú phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang) cho biết, gia đình bà có 5 ngôi mộ đều được chôn cất ở triền đồi cạnh Trường Đại học Thủy sản (nay là Đại học Nha Trang, đối diện Hòn Đỏ) từ hơn 20 năm nay. Sau khi Dự án cơ sở hạ tầng khu dân cư tổ 32 - 33 phường Vĩnh Thọ triển khai thì 5 ngôi mộ này nằm trong phạm vi dự án nhưng gia đình vẫn chưa di dời. Đầu tháng 12-2016, gia đình đi thăm mộ thì phát hiện khu vực này đã bị san phẳng, làm mất dấu tích các ngôi mộ. “Lúc đó, chúng tôi đã báo công an, chính quyền địa phương để ngăn chặn và yêu cầu chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm về việc làm mất dấu mồ mả, hài cốt thân nhân”, bà Đá kể. Thế nhưng, khi gia đình bà Đá đến làm việc thì Trung tâm Phát triển quỹ đất có đưa ra một biên bản thể hiện ông Huỳnh Văn Cồ (anh ruột bà Đá, nay đã mất) đã nhận hơn 9,4 triệu đồng tiền hỗ trợ di dời 5 ngôi mộ mà gia đình đang khiếu nại và bàn giao đất cho dự án. Tuy nhiên bà Đá cho rằng, ông Cồ chỉ có quyền di dời 1 ngôi mộ của con ruột ông ấy, 4 ngôi mộ còn lại là thân nhân của tất cả anh em trong gia đình nhưng không hề được chủ đầu tư thông báo.


Theo gia đình bà Đá, vợ con ông Cồ cũng không hề biết việc ông nhận tiền hỗ trợ di dời mộ. Bà Đá yêu cầu cơ quan chức năng phải xử lý trách nhiệm người cố tình làm sai, đề nghị chính quyền địa phương tìm kiếm, xác định hài cốt cho gia đình bà để cải táng khi thuận lợi…

 

Khu vực bà Đá cho rằng còn mồ mả của gia đình

Khu vực bà Đá cho rằng còn mồ mả của gia đình

 

Sẽ tìm kiếm, cải táng hài cốt còn sót


Dự án cơ sở hạ tầng khu dân cư tổ 32 - 33 đã kéo dài từ nhiều năm nay. Năm 2010, UBND TP. Nha Trang thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án. Khi đó, cơ quan bồi thường giải phóng mặt bằng của TP. Nha Trang đã tổ chức kiểm kê nhưng người dân không đồng tình, không ký vào biên bản. Đến tháng 5-2011, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Nha Trang được thành lập và thực hiện kiểm kê lại từ đầu. Trong hơn 6 năm qua, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Nha Trang đã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố, UBND phường Vĩnh Thọ… sao lục hồ sơ, giải quyết từng trường hợp chồng lấn. Ngoài ra, còn giải quyết di dời 75 ngôi mộ của 31 gia đình.


Theo dự kiến ban đầu, Trung tâm Phát triển quỹ đất cam kết sẽ hoàn thành việc thi công mặt bằng vào cuối năm 2016 để có đất tái định cư cho các hộ, nhằm giúp họ ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, vì liên quan đến việc khiếu nại mồ mả nên dự án bị ngưng trệ, tiến độ đến nay đã chậm nhiều tháng.


Xung quanh vấn đề này, ông Lê Huy Toàn - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết: “Qua theo dõi hồ sơ, xác nhận có việc ông Cồ đã nhận tiền hỗ trợ di dời 5 ngôi mộ và bàn giao mặt bằng cho dự án (vào ngày 30-10-2013). Tuy nhiên, mới đây bà Đá và hai hộ có làm đơn cho rằng một số ngôi mộ vẫn còn sót lại trong khu vực dự án, có sai sót trong quá trình thực hiện của cơ quan chức năng… Hiện nay, thành phố đã giao UBND phường Vĩnh Thọ chủ trì việc tìm kiếm, di dời các ngôi mộ còn sót lại để tiếp tục triển khai dự án”.

 

Chiều 19-5, đại diện UBND phường Vĩnh Thọ cho biết, phường vừa tiến hành xác minh, tìm kiếm phần mộ của gia đình bà Đá theo chỉ đạo của UBND thành phố. Qua đó đã xác định được 5 phần mộ của gia đình bà Đá hiện vẫn chưa được di dời. Ngoài ra, cũng xác định thêm được 10 phần mộ của các gia đình khác còn đang tồn tại trong phạm vi dự án. Hiện nay, phường đã đánh dấu các phần mộ và sẽ báo cáo lên thành phố để tiến hành di dời.

Ông Nguyễn Đình Anh Minh - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Thọ cho biết thêm, khu vực triền núi tổ 32-33 là nghĩa địa tự phát hàng chục năm nay nên có nhiều ngôi mộ vô chủ. Vì vậy, ngoài việc tìm kiếm các ngôi mộ của gia đình bà Đá thì cũng sẽ tìm kiếm các ngôi mộ khác (nếu có) và cải táng. “Phương pháp thực hiện là phối hợp với thân nhân có phần mộ để xác định vị trí các phần mộ; việc đào bới thực hiện bằng tay, dụng cụ thô sơ; sau đó đánh số, lập danh sách, lấy mẫu hài cốt… Những hài cốt tìm thấy sẽ đưa đi cải táng ổn định tại nghĩa trang phía Bắc TP. Nha Trang. Các ngôi mộ đã bị xáo trộn sẽ được lấy mẫu và có thể giám định ADN để xác định “, ông Minh nói.


Phường Vĩnh Thọ đang tổ chức vận động, thuyết phục bà Đá và các hộ chấp nhận phương án này nhưng chưa được đồng thuận. Ông Minh cho biết: “Để có mặt bằng thực hiện dự án, hơn 60 hộ đã giao đất và phải đi ở trọ, họ đang mòn mỏi được tái định cư để ổn định cuộc sống. Vì vậy, việc các cá nhân, tập thể làm sai (nếu có) sẽ vẫn được xử lý nhưng ưu tiên trước mắt là sớm di dời các ngôi mộ để dự án hoàn thành, ổn định cuộc sống cho hàng chục hộ khác”.


Đình Lâm - L.Đan