10:05, 08/05/2017

Doanh nghiệp vì người lao động

Mới đây, tại lễ phát động Tháng Công nhân năm 2017, lần thứ 2, Liên đoàn Lao động tỉnh Khánh Hòa đã trao biểu trưng vinh danh 17 doanh nghiệp vì người lao động.

Mới đây, tại lễ phát động Tháng Công nhân năm 2017, lần thứ 2, Liên đoàn Lao động tỉnh Khánh Hòa đã trao biểu trưng vinh danh 17 doanh nghiệp (DN) vì người lao động (NLĐ). Đây là những đơn vị được các ngành chức năng bình chọn, đánh giá cao trong việc thực hiện tốt những quy định của pháp luật và luôn chăm lo đời sống NLĐ.


Chăm lo nhiều mặt


Công ty TNHH Thực phẩm Mãi Tín (TP. Cam Ranh) hiện nay có hơn 400 lao động địa phương làm việc với mức thu nhập hơn 5,3 triệu đồng/người/tháng. Ông Lê Văn Hoàng - Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết, đơn vị luôn thực hiện nghiêm túc những quy định của pháp luật đối với NLĐ. Hàng năm, đơn vị đều tổ chức khám sức khỏe định kỳ 2 lần cho NLĐ. Theo quy định, lao động phải làm việc 48 giờ/tuần, nhưng công ty chỉ áp dụng 44 giờ/tuần và NLĐ vẫn hưởng đủ lương. Đặc biệt, công ty còn đầu tư mở 2 lớp mầm non theo đúng tiêu chuẩn của giáo dục mầm non để nuôi dạy 50 trẻ từ 18 tháng đến 5 tuổi là con công nhân. Công ty ký hợp đồng với 4 giáo viên và 1 cấp dưỡng có chuyên môn nghiệp vụ để nuôi dạy trẻ. Điều này giúp NLĐ an tâm công tác, gắn bó lâu dài với công ty. Bên cạnh đó, công ty còn hỗ trợ bữa ăn giữa ca cho NLĐ với mức 15.000 đồng/người; hàng tháng hỗ trợ tiền thuê nhà, xăng xe cho NLĐ với mức từ 150.000 đến 450.000 đồng/người/tháng. Hàng năm, công ty đều tổ chức cho NLĐ đi tham quan, nghỉ mát, tặng quà mỗi dịp sinh nhật…

 

Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa hiện có 345 NLĐ. Các chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật luôn được công ty thực hiện nghiêm túc. Mức thu nhập của NLĐ luôn được công ty đảm bảo năm sau cao hơn năm trước. Công ty không để xảy ra tình trạng nợ lương, chế độ bảo hiểm, chế độ lao động nặng nhọc, độc hại của NLĐ. Hàng năm, công ty đều trang bị đầy đủ trang thiết bị bảo hộ lao động cho NLĐ. Những lao động làm nhiệm vụ nạo vét đường cống thoát nước trong thành phố đều được trang bị mặt nạ chống độc an toàn. Công ty còn có chế độ hỗ trợ tiền xăng xe, điện thoại cho NLĐ. Ngoài ra, công ty còn xây dựng quỹ hỗ trợ NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, đến nay đã cho hơn 280 lượt người vay với mức từ 20 đến 50 triệu đồng/người.


Nhiều năm qua, DN tư nhân Nhân Đạt (huyện Cam Lâm) được các ngành chức năng và NLĐ đánh giá là đơn vị chăm lo và thực hiện đầy đủ quy định của pháp luật cho hơn 100 lao động. Công ty đã đầu tư các phòng nghỉ để NLĐ nghỉ trưa; hàng năm đều tổ chức cho NLĐ đi tham quan, du lịch trong và ngoài nước. Đến nay, đơn vị đã hỗ trợ với mức 50 triệu đồng/người cho 3 lao động có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở để xây nhà mới. Bên cạnh đó, công ty còn ký và thực hiện thỏa ước lao động tập thể có 10 điều khoản với 40 điểm trên luật có lợi cho NLĐ.


Công ty Cổ phần Sun Taxi hiện nay có hơn 230 lao động với mức thu nhập hơn 6 triệu đồng/người/tháng. Bà Nguyễn Thị Hương - Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết, ngoài lương, hàng tháng đơn vị đều hỗ trợ tăng thêm cho NLĐ. 3 tháng/lần, công ty tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ để từ đó có chế độ chăm lo và bố trí công việc phù hợp. Vào những ngày lễ, Tết, đơn vị đều trích lợi nhuận khen thưởng, hỗ trợ NLĐ…

 

Các doanh nghiệp được Liên đoàn Lao động tỉnh trao biểu trưng vinh danh vì người lao động

Các doanh nghiệp được Liên đoàn Lao động tỉnh trao biểu trưng vinh danh vì người lao động

 

Luôn hướng đến người lao động

 

17 doanh nghiệp được vinh danh vì người lao động

Nhà máy thuốc lá Khatoco; Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa; Công ty Cổ phần Phát hành sách Khánh Hòa; Công ty Cổ phần Xuất khẩu thủy sản Khánh Hòa; Công ty Cổ phần Dược phẩm Khánh Hòa; Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa; Công ty Cổ phần Sun Taxi; Công ty Cổ phần Du lịch Hải Đảo; Công ty Cổ phần Cà phê Mê Trang; Công ty TNHH Phát triển trang phục phụ nữ kiểu Pháp Việt Nam; Công ty TNHH Long Sinh; Công ty TNHH Hoàn Cầu Resort Vịnh Kim Cương; Công ty TNHH Thực phẩm Mãi Tín; Công ty TNHH Ngọc trai Sài Gòn; Doanh nghiệp tư nhân Nhân Đạt; Doanh nghiệp tư nhân xây dựng cơ bản Việt Ngân; Công ty TNHH Một thành viên nước giải khát Sanest Khánh Hòa.

Đại diện Công ty TNHH Thực phẩm Mãi Tín chia sẻ, NLĐ trực tiếp làm ra sản phẩm chất lượng, tạo ra lợi nhuận cho DN, Nhà nước và xã hội. Do đó, việc chăm lo đời sống NLĐ, để họ có được niềm tin vào DN chính là chăm lo cho sự phát triển của đơn vị. Chính vì thế, trong quá trình sản xuất, kinh doanh, đơn vị luôn cam kết tạo mọi điều kiện tốt nhất để người lao động an tâm làm việc. DN sẽ luôn sát cánh cùng NLĐ để không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống cho công nhân. Có như vậy, DN mới phát triển vững mạnh vì luôn được NLĐ gắn bó, đồng hành, chia sẻ.


Còn ông Vương Vĩnh Hiệp - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Long Sinh cho biết: “Đơn vị có phát triển vững mạnh như ngày hôm nay là nhờ công sức đóng góp, xây dựng của NLĐ. Với tôi, NLĐ là thành tố quan trọng, là cốt lõi tạo ra những sản phẩm chất lượng cao. Để đáp ứng lại công sức ấy, chúng tôi chỉ biết đầu tư vào NLĐ. Mọi người phải tin và thấy được cuộc sống ổn định thì họ mới phấn khởi làm việc, gắn bó lâu dài với công ty. Do đó, hàng năm công ty đều trích lợi nhuận để chăm lo phúc lợi từ vật chất đến tinh thần cho công nhân. Tôi mong NLĐ hãy tin tưởng và xem công ty như là ngôi nhà thứ 2 của mình để không ngừng vun đắp cho sự phát triển của đơn vị. Bởi DN có phát triển thì cuộc sống NLĐ mới được nâng lên”.


Ông Nguyễn Hòa - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ là mục tiêu quan trọng nhất của tổ chức công đoàn, nhưng công đoàn không thể thực hiện được nếu không có sự hỗ trợ tích cực, sự đồng lòng, chung sức từ DN. Vì vậy, việc biểu dương, vinh danh các DN vì NLĐ được Liên đoàn Lao động tỉnh hết sức quan tâm. Hoạt động này góp phần tạo động lực, khích lệ DN tiếp tục và không ngừng đầu tư, chăm lo, bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho NLĐ. Thông qua đây, giúp ngành chức năng phát hiện thêm nhiều mô hình hay trong chăm lo đời sống NLĐ. Từ đó, nhân rộng ra nhiều DN khác.


VĂN GIANG