11:05, 18/05/2017

Chương trình Học kỳ trong quân đội năm 2017: Nhiều nét mới

Chương trình Học kỳ trong quân đội năm 2017 dự kiến diễn ra từ ngày 9 đến 18-6, do Tỉnh đoàn cùng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Khánh Hòa phối hợp tổ chức. Phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn anh Nguyễn Văn Nhuận - Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh xung quanh  vấn đề này.

 

Chương trình Học kỳ trong quân đội năm 2017 dự kiến diễn ra từ ngày 9 đến 18-6, do Tỉnh đoàn cùng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Khánh Hòa phối hợp tổ chức. Phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn anh Nguyễn Văn Nhuận - Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh xung quanh  vấn đề này.


- Xin anh cho biết một số nội dung của chương trình Học kỳ trong quân đội năm nay?

 

- Đây là năm thứ 4 Tỉnh đoàn phối hợp cùng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức chương trình Học kỳ trong quân đội. Như mọi năm, các hoạt động chính trong khóa học được tiếp tục tổ chức tại Tiểu đoàn 460, Trung đoàn 974, đóng quân ở huyện Diên Khánh. Đối tượng tham gia là thanh thiếu niên, học sinh đang học tập tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh, độ tuổi từ 11 đến 17, có sức khỏe tốt, tham gia trên tinh thần tự nguyện.


Chương trình học được thiết kế gói gọn trong 10 ngày, gồm 6 ngày trong quân ngũ, những ngày còn lại sẽ tham quan đơn vị huấn luyện, rèn luyện kỹ năng sống, tham gia các hoạt động xã hội và tổng kết khóa học. Cụ thể, với 6 ngày trong quân ngũ, các học viên tham gia chương trình đào tạo quân nhân mới, tập trung huấn luyện về tính kỷ luật, tác phong quân đội và kỹ thuật, chiến thuật quân sự cơ bản; xây dựng một số thói quen tốt như: giữ vệ sinh bản thân và môi trường, đọc sách, sử dụng thời gian hợp lý và hiệu quả, luyện tập thể dục đều đặn… Thời gian còn lại, các học viên sẽ được tập huấn thực tế kỹ năng đi rừng, kỹ năng sinh tồn, tìm hiểu sinh thái rừng, tìm hiểu và tham gia hoạt động bảo vệ thiên nhiên cùng những hoạt động khác của quân đội…


- Chương trình năm nay có điểm mới nào so với các năm trước, thưa anh?


- Bên cạnh các nội dung được huấn luyện hàng năm như: tăng gia sản xuất, làm quen với các trang thiết bị, vũ khí, kỹ năng sơ cấp cứu, thực hành kỹ năng sinh tồn… năm nay, chúng tôi đưa vào chương trình một số chủ đề có liên quan đến các vấn đề nóng của xã hội hiện nay. Có thể kể đến như: chuyên đề an toàn vệ sinh thực phẩm, thực hành kỹ năng lựa chọn thực phẩm và tự chuẩn bị bữa ăn; hoạt động cảm nhận về nông dân và nông thôn, trải nghiệm một ngày làm nông dân; chuyên đề nói không với xâm hại tình dục trẻ em… Đây là các nội dung đã được Ban tổ chức nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi đưa vào chương trình, đáp ứng được nhu cầu của số đông học viên, phụ huynh học sinh.

 

Thời gian chiêu sinh khóa học đến hết ngày 25-5, các bậc phụ huynh muốn liên hệ có thể đến đăng ký và nộp hồ sơ tại Ban Thanh thiếu nhi - trường học, Tỉnh đoàn Khánh Hòa (số 6 Hoàng Hoa Thám, TP. Nha Trang), hoặc liên hệ theo số điện thoại 058.3822.454 để được hướng dẫn.

Tuy triển khai một số nội dung mới, nhưng mức học phí năm nay không tăng so với năm trước, với mức 3,5 triệu đồng/học viên. Đây là chi phí cho mọi trang phục, vật dụng cá nhân cho học viên, phương tiện đưa đón, kinh phí sinh hoạt, hoạt động xã hội… Có ý kiến cho rằng mức phí này còn cao, tuy nhiên qua khảo sát các tỉnh, thành phố khác, đây là mức phí trung bình đối với chương trình học kéo dài 10 ngày. Cùng đó, với chương trình huấn luyện thực tế, có hiệu quả cao, nên những năm qua, hoạt động này nhận được sự ủng hộ của nhiều bậc phụ huynh. Bên cạnh đó, Ban tổ chức còn có mức ưu tiên về kinh phí đối với con em các gia đình chính sách, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ nghèo và gia đình sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và cán bộ đoàn trên địa bàn tỉnh.


- Vậy, tiến độ công tác chuẩn bị cho chương trình đến nay như thế nào?


- Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các bộ phận liên quan chuẩn bị tốt nội dung, tham mưu, phối hợp tốt với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn đã thông báo chiêu sinh trên toàn tỉnh qua các phương tiện truyền thông, các cơ sở đoàn, đoàn trực thuộc để phụ huynh và học viên biết, thuận lợi trong tìm hiểu, tham khảo chương trình. Ban tổ chức đã chọn những huấn luyện viên, điều phối viên xuất sắc để đồng hành với các em trong suốt thời gian của chương trình; phân công các cán bộ của Tỉnh đoàn trực tiếp tham gia tổ chức, quản lý học viên, chỉ đạo hoạt động và đồng hành với các em trong suốt học kỳ. Các bậc phụ huynh có thể hoàn toàn yên tâm khi cho con em mình tham gia Học kỳ trong quân đội.


- Xin cảm ơn anh!


V.T (Thực hiện)