01:04, 25/04/2017

Xã Suối Hiệp: Điển hình mới của phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở Khánh Hòa đang ngày một phát triển. Mỗi năm lại xuất hiện thêm những điển hình của phong trào. Xã Suối Hiệp, huyện Diên Khánh là một trong những điển hình đó.

Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) ở Khánh Hòa đang ngày một phát triển. Mỗi năm lại xuất hiện thêm những điển hình của phong trào. Xã Suối Hiệp, huyện Diên Khánh là một trong những điển hình đó.


Suối Hiệp là xã nằm phía nam huyện Diên Khánh, giáp ranh với huyện Cam Lâm, có khoảng 70% dân cư sống bằng nghề nông. Hiện nay, toàn xã còn 58 hộ nghèo, 287 người hưởng trợ cấp xã hội. Tình hình an ninh trật tự (ANTT) những năm trước ở xã Suối Hiệp khá phức tạp, đa số là trộm cắp tài sản, gia súc, gia cầm, nông sản trong các khu dân cư; thanh niên gây rối trật tự công cộng và cố ý gây thương tích. Trong đó, có những vụ cướp giật tài sản trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn chạy qua địa phương... Trước tình hình đó, Đảng ủy và UBND xã Suối Hiệp đã tổ chức xây dựng phong trào TDBVANTQ để tuyên truyền, vận động người dân tham gia giữ gìn ANTT.

 

Công an xã Suối Hiệp chuẩn bị làm nhiệm vụ
Công an xã Suối Hiệp chuẩn bị làm nhiệm vụ


Ông Lê Đình Chung - Chủ tịch UBND xã Suối Hiệp cho biết, để đẩy mạnh phong trào TDBVANTQ, Công an xã đã có nhiều giải pháp rất năng động, đặc biệt là thực hiện phối hợp, liên kết với các ban, ngành, đoàn thể như: MTTQ Việt Nam, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh đẩy mạnh tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân tham gia phong trào. Trung bình hàng năm, tổ chức tuyên truyền hơn 20 buổi cho khoảng 2.000 lượt quần chúng. Không chỉ tuyên truyền, Công an xã còn phối hợp với các đoàn thể tổ chức các phong trào rất hiệu quả như: Hội Cựu chiến binh xây dựng 5 tuyến đường cựu chiến binh tự quản ở 5 thôn, giúp giữ gìn vệ sinh môi trường và thông thoáng lòng, lề đường, giảm tai nạn giao thông; Đoàn Thanh niên xây dựng 5 công trình Thắp sáng đường quê ở 5 thôn, giúp người dân đi lại, sinh hoạt thuận tiện, giảm tệ nạn xã hội; Hội Phụ nữ có phong trào “5 không, 3 sạch”; Hội Nông dân có “Câu lạc bộ nông dân với pháp luật”… Đặc biệt, Công an xã còn tham mưu, hướng dẫn thành lập mô hình “Tuần tra nhân dân”. Mô hình tập trung các thanh niên, những người có tâm huyết, phối hợp cùng Công an xã tổ chức trực gác và tuần tra ban đêm bảo đảm ANTT cho nhân dân. Đây là mô hình đang phát huy hiệu quả tích cực, được các cấp đánh giá cao và nhân dân tín nhiệm. Hiện nay, đã tổ chức được 5 Tổ Tuần tra nhân dân ở 5 thôn.


Bên cạnh đó, Công an xã Suối Hiệp thường xuyên được cấp trên quan tâm kiện toàn. Nằm trong số ít công an các xã ở Khánh Hòa đảm bảo đủ nhân lực và chất lượng, đủ điều kiện làm việc và được trang bị vũ khí, công cụ hỗ trợ tốt. Hiện nay, Công an xã có 15 thành viên, 1 Trưởng, 2 Phó Công an, bố trí đủ công an viên các thôn, công an viên thường trực, đảm bảo yêu cầu công tác. Ông Nguyễn Diệp Sỹ Bảo - Quyền Trưởng Công an xã cho biết: “Là lực lượng nòng cốt trong công tác đảm bảo ANTT, Công an xã xác định 2 nhiệm vụ trọng tâm là: xây dựng phong trào TDBVANTQ vững mạnh và đẩy mạnh tấn công trấn áp tội phạm. Hàng năm, Công an xã tổ chức thực hiện khoảng 15 kế hoạch về xây dựng phong trào và tấn công trấn áp tội phạm. Công an xã thường xuyên phối hợp với dân quân tự vệ và các tổ tuần tra nhân dân để tổ chức thực hiện hơn 150 kế hoạch tuần tra/năm”.


Theo báo cáo kết quả tấn công trấn áp tội phạm năm 2016, Công an xã Suối Hiệp đã bắt 2 đối tượng truy nã, truy tìm; bắt 2 đối tượng cướp giật; bắt và xử lý 4 vụ, 6 đối tượng trộm cắp; xử lý 4 vụ gây rối trật tự và cố ý gây thương tích; xử lý một vụ đánh bạc, 1 vụ mua bán ma túy và một số vụ về trật tự an toàn giao thông. Nhìn chung, số vụ vi phạm pháp luật đều giảm nhiều so với những năm trước.


Nhờ làm tốt công tác xây dựng phong trào TDBVANTQ, có được những thành tích tốt về đảm bảo ANTT những năm gần đây, năm 2016, xã Suối Hiệp tiếp tục được UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích trong phong trào.


MINH CƯỜNG