10:04, 13/04/2017

Đình công đòi tăng lương sản phẩm

Ngày 12 và 13-4, hơn 200 công nhân tổ sơn thành phẩm Công ty TNHH một thành viên Rapexco Đại Nam Chi nhánh Suối Dầu (Khu công nghiệp Suối Dầu, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) đình công yêu cầu chủ doanh nghiệp tăng lương sản phẩm và thực hiện đầy đủ chế độ độc hại cho người lao động.

Ngày 12 và 13-4, hơn 200 công nhân tổ sơn thành phẩm Công ty TNHH một thành viên Rapexco Đại Nam Chi nhánh Suối Dầu (Khu công nghiệp Suối Dầu, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) đình công yêu cầu chủ doanh nghiệp tăng lương sản phẩm và thực hiện đầy đủ chế độ độc hại cho người lao động.


Công ty TNHH một thành viên Rapexco Đại Nam Chi nhánh Suối Dầu là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, chuyên sản xuất sản phẩm từ gỗ, tre, nứa, rơm, rạ và vật liệu tết bện xuất khẩu. Những ngày qua, hơn 200 công nhân tổ sơn thành phẩm của công ty cho rằng mức lương sản phẩm tháng 3-2017 công ty trả cho công nhân nam 193.000 đồng/người/ngày, công nhân nữ 175.000 đồng/người/ngày là quá thấp so với những tháng trước đây. Trong khi đó, sản phẩm làm ra hàng ngày nhiều; bảng giá sản phẩm công ty đưa ra không hỏi ý kiến công nhân; công ty thực hiện mức chi trả chế độ độc hại chưa đúng với quy định. Công nhân đã nhiều lần kiến nghị với lãnh đạo công ty nhưng không được giải quyết nên đã đình công.

 

Lãnh đạo Công ty TNHH một thành viên Rapexco Đại Nam Chi nhánh Suối Dầu giải đáp những yêu cầu của công nhân
Lãnh đạo Công ty TNHH một thành viên Rapexco Đại Nam Chi nhánh Suối Dầu giải đáp những yêu cầu của công nhân


Anh H.M.T, công nhân tổ sơn thành phẩm cho biết: “Cùng một công ty nhưng mức lương sản phẩm công ty trả cho công nhân làm ở các tổ khác cao hơn tổ sơn thành phẩm. Trong khi đó, công việc ở tổ sơn nhiều và thuộc loại độc hại mà công ty lại trả thấp là không thỏa đáng”. Chị N.T.M.D cũng cho biết: “Hiện nay, hầu hết các công ty ở Khu công nghiệp Suối Dầu đều thực hiện hỗ trợ ăn trưa cho công nhân. Riêng Công ty TNHH một thành viên Rapexco - Đại Nam Chi nhánh Suối Dầu không hỗ trợ. Đã thế, mức lương sản phẩm công ty trả cho công nhân khá thấp, không đủ để công nhân lo cho cuộc sống hàng ngày. Bên cạnh đó, mức chi trả chế độ độc hại mỗi ngày chỉ được 10.000 đồng/người là chưa đúng với quy định. Chính vì vậy, công ty cần xem xét nâng mức lương sản phẩm cho công nhân, hỗ trợ ăn ca và thực hiện đầy đủ chế độ độc hại cho người lao động. Có như vậy chúng tôi mới an tâm làm việc, gắn bó lâu dài với công ty”.


Do lãnh đạo công ty giải đáp chưa thỏa đáng những yêu cầu của công nhân nên hơn 200 công nhân đã viết đơn xin nghỉ việc. Công ty cũng chấp thuận tiếp nhận đơn nghỉ việc của người lao động. Đến sáng 13-4, công nhân lại tiếp tục kéo lên công ty đình công. Để ổn định tình hình, bà Lê Thị Phương Hồng - Giám đốc hành chính nhân sự Công ty TNHH một thành viên Rapexco Đại Nam Chi nhánh Suối Dầu đã trực tiếp gặp gỡ để lắng nghe nguyện vọng và giải đáp những thắc mắc của công nhân.


Bà Hồng cho biết: “Từ đầu năm 2017, công ty gặp khó khăn do số lượng đơn hàng giảm nhiều so với năm 2016. Tuy nhiên, công ty đã cố gắng sắp xếp lịch sản xuất và bố trí cho công nhân các tổ có việc làm. Do lượng sản phẩm ít, đơn đặt hàng giảm nên lương sản phẩm bình quân của tất cả các tổ sản xuất đều giảm trong tháng 3. Chính vì vậy, Ban Tổng Giám đốc không chấp thuận tăng mức lương sản phẩm cho công nhân tổ sơn thành phẩm, bởi mức lương này không thấp trong điều kiện đơn hàng của công ty gặp nhiều khó khăn. Nếu công nhân nào muốn gắn bó với công ty thì làm đơn tiếp tục ở lại làm việc. Công nhân nào không đồng ý chấp nhận mức lương công ty đưa ra thì công ty sẽ giải quyết cho nghỉ việc. Đối với mức chi trả chế độ độc hại, công ty sẽ điều chỉnh lại theo quy định của luật. Tuy nhiên, việc điều chỉnh này sẽ căn cứ trên kết quả đo tiêu chuẩn độc hại của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh thực hiện vừa qua”. Sau khi lãnh đạo công ty giải đáp những yêu cầu của công nhân, phần lớn công nhân đã không đồng tình nên kéo lên phòng nhân sự làm thủ tục xin nghỉ việc.


Trong sáng 13-4, đại diện các ngành chức năng gồm: Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh, Công đoàn các Khu công nghiệp và Khu kinh tế tỉnh đã trực tiếp làm việc với lãnh đạo Công ty TNHH một thành viên Rapexco Đại Nam Chi nhánh Suối Dầu. Tại buổi làm việc, đại diện các ngành chức năng đều đồng tình với hướng xử lý của công ty; đồng thời đề nghị công ty sớm giải quyết đầy đủ chế độ của người lao động theo đúng quy định của pháp luật, xem xét tiếp nhận những công nhân có nguyện vọng làm việc trở lại sau khi đã giải quyết thôi việc.


PHÚ VINH