05:04, 17/04/2017

Các hộ bị thiên tai, hỏa hoạn: Khẩn trương bố trí đất tái định cư

Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Nha Trang đã tìm được đất để bố trí tái định cư cho các hộ bị thiệt hại trong vụ vỡ mương thoát lũ Đường Đệ, nhưng người dân không đồng ý do diện tích quá nhỏ.

Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Nha Trang đã tìm được đất để bố trí tái định cư (TĐC) cho các hộ bị thiệt hại trong vụ vỡ mương thoát lũ Đường Đệ, nhưng người dân không đồng ý do diện tích quá nhỏ. Trong khi đó, các hộ bị thiệt hại trong vụ sạt lở núi ở Phước Đồng và cháy ở cồn Nhất Trí sẽ được bố trí về Khu TĐC Đất Lành.


Hỗ trợ xây nhà cho các hộ ở Hòn Xện


Bà Đỗ Bạch Hà - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Nha Trang cho biết, ngày 27-3, trung tâm đã có tờ trình gửi UBND TP. Nha Trang tham mưu giải quyết di dời, TĐC cho 4 hộ bị ảnh hưởng bởi vụ vỡ mương thoát lũ Đường Đệ xảy ra vào cuối năm 2016. Ngày 5-4, trung tâm phối hợp với Phòng Tài nguyên - Môi trường TP. Nha Trang và UBND phường Vĩnh Hòa họp dự kiến quỹ đất cho 4 hộ này. Đó là 4 lô đất nằm sát nhau, có diện tích trên 50m2/lô nằm trên đường Triệu Quang Phục (đường rộng 16m).

 

Căn nhà bị hư hỏng do sạt lở mương thoát lũ Đường Đệ
Căn nhà bị hư hỏng do sạt lở mương thoát lũ Đường Đệ


Ngày 14-4, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Nha Trang đã mời các hộ đi thực địa các lô đất TĐC. Tuy nhiên cả 4 hộ đều không đồng ý, cho rằng diện tích các lô TĐC nhỏ hơn nhiều so với lô đất họ đang ở. Bên cạnh đó, vị trí TĐC nằm không thuận lợi vì gần núi, xa biển. Vợ chồng ông Phạm Văn Hạnh và bà Phạm Thị Ánh cho biết, lô đất cũ của gia đình rộng đến 80m2, nằm ở đường Ngô Văn Sở (rộng 16m), chạy ra đường Phạm Văn Đồng rất gần. Trong khi lô TĐC dự kiến bố trí có diện tích chỉ 50m2 là quá nhỏ, không đủ để 8 nhân khẩu sinh sống.


Trao đổi về vấn đề này, bà Hà cho biết, đã rà soát tất cả các lô đất còn trống trong Khu TĐC Hòn Xện, tuy nhiên không còn lô nào có diện tích phù hợp. Qua rà soát, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Nha Trang thấy tại đường Trần Khát Chân (đường rộng 20m) còn nhiều lô đất trống với diện tích khoảng 64m2. Trung tâm sẽ đề xuất UBND TP. Nha Trang chấp thuận bố trí những lô này cho 4 hộ; đồng thời, tiếp tục vận động các hộ nhận đất, sớm ổn định cuộc sống.


Về vấn đề hỗ trợ tài sản trên đất cho 4 hộ này, bà Hà cho biết, trong cuộc họp mới đây, đồng chí Đào Công Thiên đã đồng ý hỗ trợ 80% tài sản, vật kiến trúc trên đất cho các hộ này. “Sau khi có thông báo kết luận của UBND tỉnh, UBND TP. Nha Trang phê duyệt quỹ đất TĐC, trung tâm sẽ phối hợp với các đơn vị bố trí di dời các hộ về nơi TĐC, hỗ trợ thiệt hại về tài sản cho các hộ theo hướng tạo điều kiện tốt nhất cho những người bị ảnh hưởng bởi thiên tai”, bà Hà cho hay.


Ngày 16-4, ông Trần Văn Đông - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hòa cho biết, hộ ông Nguyễn Quang Hưng vẫn dựng lều ngay trước Tổng kho của Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa để phản đối việc gia đình ông chưa được bố trí TĐC. Trong khi đó, UBND TP. Nha Trang có quyết định hỗ trợ thêm 3 tháng tiền thuê nhà đối với 3 hộ bị thiệt hại trong vụ vỡ mương thoát lũ trong thời gian chờ cơ quan chức năng bố trí TĐC và hỗ trợ tiền xây nhà mới, nhưng có 2 hộ không nhận vì muốn cơ quan chức năng khẩn trương bố trí TĐC để họ sớm ổn định cuộc sống.


Bố trí về Đất Lành


Hiện nay, UBND phường Vĩnh Phước đã xác minh được nguồn gốc sử dụng đất của 60/61 trường hợp bị hỏa hoạn tại cồn Nhất Trí. Một trường hợp còn lại đang được niêm yết để lấy ý kiến khu dân cư. UBND TP. Nha Trang cũng đã họp thông qua phương án bồi thường hỗ trợ cho 60 trường hợp này. Để làm căn cứ xác định hỗ trợ vật kiến trúc trên đất, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Nha Trang đã phối hợp với phường Vĩnh Phước và Phòng Quản lý đô thị thành phố kiểm tra sao lục hồ sơ so với diện tích thực tế. Hiện nay, chính sách TĐC và hỗ trợ vật kiến trúc đối với các hộ này vẫn đang chờ ý kiến của UBND tỉnh. Tuy nhiên, theo bà Hà, căn cứ đề xuất của Trung tâm Phát triển quỹ đất, UBND TP. Nha Trang đã có văn bản dự kiến quỹ đất bố trí TĐC cho 60 hộ này ở Khu TĐC Đất Lành.


Đối với các hộ bị sạt lở núi tại thôn Phước Lộc, xã Phước Đồng, đến nay, UBND xã Phước Đồng đã hoàn thành việc xác minh nguồn gốc đất đối với 10 hộ bị ảnh hưởng. Do hiện trạng các căn hộ đã bị đất, đá vùi lấp nên việc xác định khối lượng công trình kiến trúc được dựa trên kê khai của các hộ và được UBND xã xác nhận. Ngày 27-3, UBND TP. Nha Trang đã có văn bản gửi UBND tỉnh về việc xin chủ trương về giá đất bồi thường, hỗ trợ TĐC và chính sách bồi thường công trình vật kiến trúc trên đất (hỗ trợ 80%).


Bà Hà cho biết, hiện nay, TP. Nha Trang đang chờ ý kiến của UBND tỉnh, nhưng để việc bố trí TĐC sớm hoàn thành, ngày 10-4, trung tâm đã có văn bản gửi UBND TP. Nha Trang đề xuất chủ trương cho phép bốc thăm chọn lô TĐC cho 10 hộ bị ảnh hưởng tại Khu TĐC Đất Lành. “Trung tâm cũng đang khảo sát các hộ tại khu vực sạt lở núi có nguy cơ tiếp tục sạt lở để lên phương án bố trí TĐC. Sau khi giải quyết cho 10 hộ này xong, trung tâm sẽ kiến nghị bố trí cho khoảng 20 hộ có nguy cơ sạt lở vào trong khu vực Đất Lành”, bà Hà cho hay.


VĂN KỲ