10:04, 13/04/2017

Đấu tranh có hiệu quả các loại tội phạm

Với nhiều biện pháp mạnh mẽ, những năm qua, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa đã đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong khu vực biên giới biển.

Với nhiều biện pháp mạnh mẽ, những năm qua, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Khánh Hòa đã đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong khu vực biên giới biển.


Giữa năm 2016, qua nắm tình hình địa bàn, trinh sát phòng, chống ma túy và tội phạm Đồn Biên phòng Vạn Hưng phát hiện một đối tượng ở Hải Phòng vào cấu kết với một số đối tượng địa phương tổ chức mua bán trái phép chất ma túy cho các con nghiện trên địa bàn huyện Vạn Ninh. Từ kết quả xác minh ban đầu, Phòng Phòng chống ma túy và Tội phạm, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã xác lập chuyên án đấu tranh. Một tháng sau, nắm bắt được đối tượng từ Hải Phòng mang ma túy vào Vạn Ninh tiêu thụ, Ban chuyên án tổ chức phá án, ập vào một khách sạn ở xã Vạn Thắng (địa bàn Đồn Biên phòng Vạn Hưng quản lý) và bắt quả tang các đối tượng đang mua bán trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ gồm có: hơn 45,2gam ma túy đá; hơn 21gam heroin; 18,5 triệu đồng; 5 xe máy và 9 điện thoại di động.

 

Bộ đội Biên phòng Cam Ranh phối hợp kiểm tra hoạt động của các phương tiện tàu thuyền đánh bắt thủy sản
Bộ đội Biên phòng Cam Ranh phối hợp kiểm tra hoạt động của các phương tiện tàu thuyền đánh bắt thủy sản


Đây chỉ là một trong số hàng trăm chuyên án mà lực lượng BĐBP tỉnh đã phá thành công. Thiếu tá Phạm Huy Giáng - Phó Trưởng phòng Phòng chống ma túy và Tội phạm BĐBP tỉnh cho biết, thời gian qua, tình hình tội phạm trên địa bàn biên giới biển diễn biến khá phức tạp, đặc biệt là tội phạm ma túy và vật liệu nổ, buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển hàng hóa trái phép. BĐBP tỉnh đã tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm sát với tình hình địa bàn, đơn vị. Trong đó, thường xuyên làm tốt việc nắm tình hình, quản lý địa bàn, nắm chắc phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm và xác định địa bàn, đối tượng trọng điểm…, từ đó xây dựng các kế hoạch nghiệp vụ và phương án đấu tranh hiệu quả với từng loại tội phạm.

 

Năm 2016, BĐBP tỉnh đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 55 vụ/95 đối tượng, trong đó khởi tố hình sự 8 vụ/17 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy và vật liệu nổ. Tang vật thu giữ gồm: hơn 52gam heroin, hơn 49gam ma túy đá, gần 20kg thuốc nổ, 59.700 lít dầu DO, 38.000 lít xăng A92…

Cùng với đó, BĐBP tỉnh phối hợp, trao đổi thông tin với các cơ quan chức năng về tình hình hoạt động của các loại tội phạm trên khu vực biên giới biển của tỉnh để xây dựng kế hoạch nghiệp vụ phối hợp đấu tranh, mở nhiều đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm hình sự; xử lý những tụ điểm mua bán, sử dụng trái phép ma túy gây bức xúc ở địa bàn dân cư. Bên cạnh đó, tích cực tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để quần chúng nâng cao ý thức cảnh giác phòng ngừa; vận động quần chúng tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm. Thông qua các mô hình tự quản, nhiều nguồn tin có giá trị về hoạt động của các loại tội phạm đã giúp các đơn vị BĐBP bắt, xử lý nhiều đối tượng.


Trung tá Tống Khánh Linh - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cầu Bóng cho biết, các loại tội phạm ngày càng tinh vi về phương thức và thủ đoạn. Vì vậy, việc đấu tranh với các đối tượng này gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với những nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ, năm 2016, đồn đã điều tra, giải quyết 3 vụ án hình sự; lập bắt 8 vụ tội phạm ma túy với 10 đối tượng, tang vật thu giữ hơn 3gam ma túy tổng hợp; đấu tranh thành công 2 vụ với 3 đối tượng mua bán, tàng trữ vật liệu nổ, thu giữ 17kg thuốc nổ và 73 kíp nổ.


Lãnh đạo Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh nhận định, trong thời gian tới, dự báo tình hình tội phạm tiếp tục diễn biến phức tạp, nhất là ở các địa bàn trọng điểm như: TP. Nha Trang, TP. Cam Ranh, huyện Vạn Ninh. Vì vậy, BĐBP sẽ triển khai các giải pháp, biện pháp thực hiện để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm. Trong đó, chú trọng bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ, chiến sĩ; tăng cường công tác nắm tình hình địa bàn, đối tượng; phối hợp hiệu quả với các lực lượng chức năng xử lý vụ việc; tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia tố giác tội phạm…


THÀNH NAM