04:03, 21/03/2017

Các tàu du lịch: Sẽ triển khai xây dựng môi trường không khói thuốc

Vừa qua, Ban chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá TP. Nha Trang phối hợp với Quỹ phòng, chống tác hại thuốc lá, Bộ Y tế tổ chức hướng dẫn thực thi môi trường du lịch không khói thuốc lá cho các chủ tàu du lịch trên biển ở TP. Nha Trang.

Vừa qua, Ban chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá TP. Nha Trang phối hợp với Quỹ phòng, chống tác hại thuốc lá, Bộ Y tế tổ chức hướng dẫn thực thi môi trường du lịch không khói thuốc lá cho các chủ tàu du lịch trên biển ở TP. Nha Trang.

Tại buổi tập huấn, các chủ tàu được cung cấp kiến thức về tác hại của việc hút thuốc lá chủ động, thụ động và tại các địa điểm du lịch; thực trạng hút thuốc lá tại Việt Nam và tỉnh Khánh Hòa; đặc biệt là ý nghĩa của việc xây dựng môi trường du lịch không khói thuốc lá.

 

Các tàu hoạt động tại Bến tàu du lịch Cầu Đá
Các tàu hoạt động tại Bến tàu du lịch Cầu Đá


Ông Lê Xuân Bản - Giám đốc Công ty Du lịch Vịnh Xanh cho biết, công ty có 11 tàu du lịch hoạt động tại Bến tàu du lịch Cầu Đá. Từ trước đến nay, đơn vị chưa được ai hướng dẫn về việc xây dựng môi trường du lịch không khói thuốc. Vì thế, trên các tàu của công ty không treo bảng cấm hút thuốc, khách lên tàu hút thuốc lá bình thường. “Sau buổi tập huấn, tôi sẽ triển khai gắn các bảng cấm hút thuốc lá ở các tàu. Tuy nhiên, theo tôi, để triển khai tốt công tác này thì tại bến tàu nên có khu vực dành riêng cho người hút thuốc lá”, ông Bản nói. Còn ông Mai Đình Phương - có tàu du lịch hoạt động tại Bến tàu du lịch Cầu Đá cho biết: “Để giữ an toàn cho khách và tránh cháy nổ, đơn vị đã cho gắn bảng cấm hút thuốc lá trên tàu, quán triệt tất cả nhân viên của tàu không hút thuốc lá. Tuy có gắn bảng cấm nhưng thỉnh thoảng vẫn có khách hút thuốc lá khi đi tàu. Gặp những trường hợp trên, chúng tôi đều nhẹ nhàng yêu cầu khách bỏ hút”. Tuy nhiên, tại Bến tàu du lịch Cầu Đá, không có nhiều chủ tàu biết và thực hiện nghiêm như trên. Một số chủ tàu, công ty đã cho gắn các bảng cấm hút thuốc lá trên tàu nhưng chủ yếu để phòng, tránh cháy nổ chứ không biết quy định trên các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có tàu du lịch việc hút thuốc lá bị cấm hoàn toàn.  


Lãnh đạo Ban quản lý vịnh Nha Trang cho biết, sau buổi tập huấn, Ban quản lý vịnh Nha Trang sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai công tác phòng, chống tác hại thuốc lá tại các bến tàu du lịch. Tuy nhiên, để công tác này đạt hiệu quả, TP. Nha Trang cần đẩy mạnh hơn công tác tuyên truyền, nhất là phải có chế tài xử phạt nặng đối với những người vi phạm.


Bà Nguyễn Thị Thu Hương - Trưởng phòng Nghiệp vụ Quỹ phòng, chống tác hại thuốc lá, Bộ Y tế cho biết, du lịch không khói thuốc lá là một biện pháp hữu hiệu để thực hiện quyền của người không hút thuốc lá được hít thở bầu không khí trong lành, tạo môi trường du lịch văn minh, lịch sự; đồng thời giúp cán bộ, nhân viên ngành du lịch giảm nguy cơ mắc bệnh và tử vong do tiếp xúc thụ động với khói thuốc... Ngoài ra, môi trường không khói thuốc lá sẽ hạn chế được các nguy cơ cháy nổ do việc hút thuốc, giảm bớt chi phí vệ sinh môi trường; đồng thời góp phần bảo vệ cảnh quan du lịch, thu hút khách du lịch. Bà Hương khẳng định: “Những người không hút thuốc lá chiếm đa số trong cộng đồng. Họ có quyền được hít thở một bầu không khí trong lành không bị ô nhiễm bởi thuốc lá. Đây cũng là một trong những nội dung của “Quyền được hưởng tiêu chuẩn sức khỏe cao nhất” được quy định trong hiệp ước về quyền kinh tế, xã hội, văn hóa và trong công ước khung về Kiểm soát thuốc lá của quốc tế”.


Hy vọng thời gian tới, các bến tàu du lịch tại TP. Nha Trang, công tác phòng, chống tác hại thuốc lá sẽ được triển khai mạnh, qua đó góp phần đẩy nhanh mô hình xây dựng TP. Nha Trang không khói thuốc lá.


T.L