10:12, 01/12/2016

Tạo môi trường rèn luyện cho thanh niên

Với nhiều hoạt động tập thể như: rèn luyện kỹ năng mềm, tổ chức hoạt động tình nguyện, giúp đỡ nhau học tập… các chi hội, câu lạc bộ, đội, nhóm của đoàn, hội các cấp là môi trường tốt để thanh niên rèn luyện bản thân, cống hiến sức trẻ.

Với nhiều hoạt động tập thể như: rèn luyện kỹ năng mềm, tổ chức hoạt động tình nguyện, giúp đỡ nhau học tập… các chi hội, câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm của đoàn, hội các cấp là môi trường tốt để thanh niên rèn luyện bản thân, cống hiến sức trẻ.


Nhiều hoạt động bổ ích


Hiện nay, Thành đoàn Nha Trang có 4 CLB: thể hình, aerobic, guitar và hiphop đang sinh hoạt tại Trung tâm Sinh hoạt thanh niên của Thành đoàn, thu hút gần 150 hội viên tham gia. Đây là sân chơi, giúp các hội viên rèn luyện kỹ năng bản thân, nâng cao sức khỏe. Trong những ngày lễ lớn, các CLB đều tham gia biểu diễn, đóng góp vào phong trào chung của toàn thành phố. Theo anh Lê Quang Minh - Bí thư Thành đoàn Nha Trang, tại các xã, phường, mỗi đơn vị đều duy trì ít nhất 2 chi hội, CLB tình nguyện hoạt động thường xuyên. Các mô hình hoạt động có thể kể đến như: CLB thanh niên với an toàn giao thông; CLB phòng, chống lụt bão (tại các xã); CLB hiến máu nhân đạo…

 

Các câu lạc bộ Trường Đại học Nha Trang tổ chức hiến máu tình nguyện
Các câu lạc bộ Trường Đại học Nha Trang tổ chức hiến máu tình nguyện


Phường Vạn Thạnh là một trong những đơn vị duy trì tốt mô hình CLB hiến máu nhân đạo. Anh Hồ Phước An - Phó Bí thư Đoàn phường chia sẻ, hiện nay, CLB có 174 thành viên là học sinh, sinh viên, cán bộ, công nhân viên trên địa bàn. CLB thường xuyên tham gia các đợt hiến máu của tỉnh, thành phố. Với những trường hợp khẩn cấp, đơn vị đều cử thành viên tham gia hiến máu, đăng ký ngân hàng máu sống.


Trong khi đó, Đoàn trường và Hội Sinh viên Trường Đại học Nha Trang có 22 CLB kỹ năng, sở thích, tình nguyện với hơn 1.250 hội viên. Để gây quỹ hoạt động, một số CLB đã có nhiều phương thức như: bán hàng, bán bánh kẹo, vận động từ các mạnh thường quân… Từ đó, các CLB có những hoạt động bổ ích như: dạy học cho các em nhỏ ở các trung tâm bảo trợ xã hội, mái ấm tình thương; thăm hỏi, tặng quà và giúp đỡ các Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách; tổ chức các buổi dọn vệ sinh bãi biển và khuôn viên trường; tham gia hiến máu tình nguyện; trực chốt giao thông nhằm tuyên truyền ý thức chấp hành luật lệ giao thông cho người dân.


Nằm ở địa bàn miền núi, việc tập hợp thanh niên và kinh phí hoạt động có phần khó khăn nhưng Huyện đoàn Khánh Sơn vẫn nỗ lực duy trì 2 CLB bóng đá. Anh Bùi Văn Vinh - Phó Bí thư phụ trách Huyện đoàn Khánh Sơn chia sẻ: “Do đặc thù là huyện miền núi nên việc tổ chức hoạt động cho các CLB, đội, nhóm không thuận lợi. Vì thế, Huyện đoàn chủ trương duy trì các CLB thể dục thể thao, tạo sân chơi cho các thanh niên cùng giao lưu”.


Môi trường để rèn luyện


Theo thống kê, hiện nay toàn tỉnh có gần 1.000 CLB, đội, nhóm đang hoạt động. Có thể nói, các CLB, đội, nhóm tình nguyện hoạt động xã hội trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển mạnh, phương thức hoạt động đa dạng và hình thức phong phú. Ngoài ra, nhiều mô hình thanh niên vùng có đạo cũng được xây dựng, góp phần tập hợp các bạn trẻ tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng. Bên cạnh đó, các CLB, đội, nhóm chính là nơi phát hiện, bồi dưỡng những nhân tố tích cực bổ sung cho lực lượng cán bộ đoàn viên, hội viên, thanh niên nhằm mục đích nâng cao chất lượng hoạt động và mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên. Qua rèn luyện, các thanh niên được hoàn thiện hơn về mọi mặt như: kỹ năng sống, kỹ năng sinh hoạt tập thể, tinh thần giúp đỡ, hỗ trợ cộng đồng…


Anh Nguyễn Văn Nhuận - Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh cho biết, thời gian qua, việc tổ chức hoạt động của các CLB, đội, nhóm liên quan đến các nhu cầu và lợi ích chính đáng của hội viên, thanh niên tiếp tục có sự phát triển đa dạng, phong phú. Nhìn chung, các thành viên CLB, đội, nhóm đều mong muốn được cống hiến, rèn luyện thông qua những hoạt động tình nguyện. Thực tế, đã có nhiều thanh niên trưởng thành thông qua hoạt động của những CLB, đội, nhóm. “Thời gian qua, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh luôn theo sát và hướng dẫn các chi hội, nhóm tình nguyện hoạt động đúng theo tinh thần nhân văn, chia sẻ, gánh vác trách nhiệm với cộng đồng. Để động viên, khích lệ tinh thần, chúng tôi vừa tổ chức liên hoan các chi hội hoạt động tốt. Qua đó, tuyên dương các chi hội, CLB có nhiều thành tích, hoạt động tốt trong thời gian qua. Bên cạnh đó, hội cũng có những hướng dẫn để các CLB, đội, nhóm hoạt động hiệu quả, thu hút, tập hợp thanh thiếu niên có cùng sở thích, đam mê, phát huy vai trò của thế hệ trẻ, tình nguyện vì cộng đồng, tránh xa những tệ nạn xã hội”, anh Nhuận nói.


V.T