05:12, 02/12/2016

Nguy cơ chập cháy từ việc kéo cáp viễn thông

Cáp viễn thông mắc chung với đường dây điện sinh hoạt một cách không có hệ thống gây nguy cơ chập cháy rất cao. Tuy cơ quan chức năng đã nhiều lần nhắc nhở nhưng các đơn vị viễn thông vẫn để tình trạng này diễn ra.

Cáp viễn thông mắc chung với đường dây điện sinh hoạt một cách không có hệ thống gây nguy cơ chập cháy rất cao. Tuy cơ quan chức năng đã nhiều lần nhắc nhở nhưng các đơn vị viễn thông vẫn để tình trạng này diễn ra.


Mới đây, tại khu vực hẻm 516 Lê Hồng Phong (phường Phước Hải, TP. Nha Trang) xảy ra hai vụ chập cháy dây cáp điện thoại, Internet trên cột điện khiến người dân hoang mang, lo lắng. Theo người dân, nguyên nhân là do dây cáp viễn thông, cáp điện thoại mắc lùng nhùng nên khi các nhân viên trèo lên cột xử lý động đến các dây này, lõi thép của cáp viễn thông cọ xát với các mối dây điện gây ra chập điện, phát lửa. Nhiều người dân phản ánh, trên đường Lê Hồng Phong hầu như ngày nào cũng thấy có nhân viên trèo lên cột điện để kéo dây điện thoại, cáp truyền hình hoặc dây Internet. Khi thực hiện, dường như họ không chú ý đến vấn đề an toàn điện, điều này hết sức nguy hiểm. Bởi toàn bộ dây cáp viễn thông trên địa bàn thành phố đều chạy chung trên các cột điện lưới, khoảng cách giữa cáp viễn thông và dây điện quá gần nhau. Đặc biệt, ở những góc cua, các mối nối dây điện và cáp viễn thông chằng chịt nên nguy cơ chập cháy dễ xảy ra bất cứ lúc nào.

 

Cột điện ở hẻm 516 Lê Hồng Phong, nơi mới xảy ra chập cháy
Cột điện ở hẻm 516 Lê Hồng Phong, nơi mới xảy ra chập cháy


Tình trạng trên không chỉ diễn ra ở đường Lê Hồng Phong, trên các tuyến phố chính của TP. Nha Trang như: Nguyễn Thiện Thuật, Nguyễn Thị Minh Khai, Hùng Vương... cũng có tình trạng tương tự. Ở những khu sản xuất, khu kinh doanh và đặc biệt là những khu đường hẻm, chung cư xuống cấp… “mạng nhện cáp” vẫn còn nhan nhản, dễ gây ra sự cố chạm chập và cháy nổ.


Trao đổi về việc này, ông Nguyễn Trọng Cường - Phó Giám đốc Điện lực Vĩnh Nguyên (thuộc Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa) cho biết, về nguyên tắc khi các nhà mạng, truyền hình cáp… muốn kéo dây, đấu nối trên trụ điện thì phải được sự đồng ý của Điện lực và phải thuê đơn vị giám sát. Thế nhưng, các doanh nghiệp này không hề thông qua công ty mà tự ý đấu nối. Không chỉ vậy, họ còn thuê một đơn vị khác kéo dây khiến việc an toàn cho đường dây chung không được bảo đảm, gây mất mỹ quan. Các công nhân cứ vô tư trèo lên trụ, dẫm đạp lên dây cáp, hộp công tơ điện gây hỏng hóc, chập cháy. “Ngày 21-11 vừa qua, đơn vị đã gửi công văn cho một số đơn vị như: VNPT, Viettel Khánh Hòa, FPT, truyền hình cáp… về việc các đơn vị này phải dọn các dây cáp không còn sử dụng mà vẫn còn móc trên trụ điện để đảm bảo mỹ quan. Các đơn vị khi thực hiện kéo dây, đấu nối cần thông qua công ty, có đơn vị giám sát để đảm bảo an toàn… Nếu đến hết tháng 11, các đơn vị không thực hiện các nội dung trên, Điện lực Vĩnh Nguyên sẽ tổ chức cắt tất cả các dây Internet, điện thoại, truyền hình cáp… xuống để đảm bảo an toàn”, ông Cường cho hay.


Ông Ngô Khắc Thinh - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang cho biết: “UBND thành phố đã đề nghị bên điện lực thực hiện lắp đặt đường dây chịu lực và vòng bó cáp trên 12 tuyến phố chính. Sau đó, Phòng Quản lý đô thị sẽ cho thực hiện bó gọn các dây viễn thông lại với nhau để đảm bảo an toàn cho lưới điện cũng như đảm bảo mỹ quan đô thị. Dự kiến đến cuối năm nay, việc bó gọn cáp viễn thông sẽ được thực hiện xong”.


L.T