10:12, 05/12/2016

Khánh Sơn: Nỗ lực giảm nghèo cho phụ nữ

Với nhiều cách làm khác nhau, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) đã góp phần tạo việc làm, giảm nghèo bền vững cho hội viên trên địa bàn.

 

Với nhiều cách làm khác nhau, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) đã góp phần tạo việc làm, giảm nghèo bền vững cho hội viên trên địa bàn.


Đến thôn Chi Chay (xã Sơn Trung), hỏi về chị Lê Thị Thu Hiền, nhiều người trầm trồ khâm phục vì tài làm kinh tế của chị. Trước đây, điều kiện gia đình chị Hiền gặp nhiều khó khăn. Nhưng nhờ chăm chỉ làm ăn, biết tìm tòi những cách làm hay để áp dụng vào việc trồng trọt, cùng với đó là được tiếp cận với những nguồn vốn vay do Hội LHPN huyện bảo lãnh, chị Hiền đã có điều kiện đầu tư cho vườn cây của gia đình. Hiện nay, thu nhập bình quân của gia đình chị ước khoảng 200 triệu đồng/năm. Từ thành công của mình, chị Hiền tích cực tìm hiểu các nguồn vốn vay để giúp đỡ chị em khác trong thôn có thể tiếp cận. Từ đó, ở thôn Chi Chay đã có thêm nhiều mô hình kinh tế đem lại giá trị cao do phụ nữ thực hiện.

 

Chị Lê Thị Thu Hiền - điển hình phụ nữ làm kinh tế giỏi ở huyện Khánh Sơn
Chị Lê Thị Thu Hiền - điển hình phụ nữ làm kinh tế giỏi ở huyện Khánh Sơn


Không chỉ chị Hiền, ở Khánh Sơn còn có những tấm gương phụ nữ vươn lên làm kinh tế gia đình giỏi như: Phạm Thị Huyên (xã Sơn Bình), Cao Thị Minh, Cao Thị Minh Nhung (xã Sơn Hiệp), Hoàng Thị Thắm, Cao Thị Tâm (thị trấn Tô Hạp), Cao Thị Pin (xã Thành Sơn), Tro Thị Hợp (xã Sơn Trung), Cao Thị Lệ (xã Ba Cụm Bắc)…

 

Ông Mấu Thái Cư - Bí thư Huyện ủy Khánh Sơn: Thời gian qua, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện giảm dần, kết quả này có một phần đóng góp từ những phong trào, việc làm cụ thể của Hội LHPN huyện và các cấp hội địa phương. Với những kết quả đạt được, tôi mong hội tiếp tục là chỗ dựa cho những hội viên nghèo vươn lên trong cuộc sống. Trong công tác của mình, hội cần quản lý tốt nguồn vốn vay, đưa nguồn vốn vào sử dụng có hiệu quả, đồng thời nhân rộng các mô hình làm kinh tế giỏi.

Theo bà Mấu Thị Lệ Thu - Chủ tịch Hội LHPN huyện, lãnh đạo hội đã triển khai nhiều cách làm khác nhau nhằm huy động được nhiều nguồn vốn cho phụ nữ vay đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Năm 2016, thực hiện việc vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, Hội LHPN huyện đã tiến hành rà soát, phân loại hộ nghèo theo tiêu chí mới. Theo đó, toàn huyện có 2.915 hộ nghèo có phụ nữ, trong đó có 443 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, 348 phụ nữ nghèo đơn thân. Từ đó, hội có kế hoạch cụ thể để giúp phụ nữ nghèo tiếp cận và vay các nguồn vốn, nhất là nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội. Đến nay, hội đã giúp được 2.472 hộ nghèo có phụ nữ vay vốn với tổng số tiền hơn 20,3 tỷ đồng; có 74 hội viên được vay nguồn vốn do hội quản lý với số tiền 231 triệu đồng... Đặc biệt, hội đã giúp 100% số hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ tiếp cận với những nguồn vốn vay khác nhau. Kết quả, đã có 136/443 hội viên thoát nghèo bền vững. Bên cạnh các nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội, vốn do hội quản lý, hội cũng duy trì 15 tổ tiết kiệm quay vòng vốn ở 8/8 xã, thị trấn với 278 thành viên với tổng số tiền hơn 754 triệu đồng và đã giúp 246 chị vay không lấy lãi.  “Ngoài ra, hội còn chủ động phối hợp với các bên liên quan tổ chức tập huấn kiến thức khoa học kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, tuyên truyền nâng cao nhận thức về sử dụng vốn vay cho hội viên”, bà Mấu Thị Lệ Thu cho biết.


Cùng với việc tạo nguồn vốn vay, Hội LHPN huyện còn thực hiện việc nhân rộng các mô hình kinh tế như: mô hình trồng sầu riêng, mía tím, chuối cấy mô, cà phê, bơ, chôm chôm, nuôi heo cho 115 hộ phụ nữ nghèo và cận nghèo được hỗ trợ vốn từ chương trình nông thôn mới. Đến thời điểm này, các mô hình trên đều được hội viên đầu tư, thực hiện đúng mục đích và đem lại hiệu quả kinh tế quả cao. Hội cũng đã phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, các cơ sở sản xuất tại địa phương mở 5 lớp dạy nghề may, nấu ăn cho 132 hội viên. Trong đó, có 72 hội viên được giới thiệu làm việc tại một số công ty may mặc ở TP. Hồ Chí Minh và khu công nghiệp Suối Dầu (huyện Cam Lâm).


Có thể nói, với những cách làm thiết thực, đáp ứng đúng nhu cầu của hội viên, Hội LHPN huyện đã giúp nhiều hội viên thoát nghèo, phát triển kinh tế gia đình.


G.Đ