10:12, 04/12/2016

Còn khúc mắc về nguồn gốc đất

Đến nay, Dự án Cơ sở hạ tầng Khu dân cư 32-33 Vĩnh Thọ, TP. Nha Trang đã bước vào giai đoạn cuối. Tuy nhiên, một số hộ vẫn chưa đồng tình với việc xác định nguồn gốc đất để làm cơ sở đền bù của cơ quan chức năng…

Đến nay, Dự án Cơ sở hạ tầng Khu dân cư (KDC) 32-33 Vĩnh Thọ, TP. Nha Trang đã bước vào giai đoạn cuối. Tuy nhiên, một số hộ vẫn chưa đồng tình với việc xác định nguồn gốc đất để làm cơ sở đền bù của cơ quan chức năng…


Theo khiếu nại của các ông: Đỗ Văn, Trần Văn Em, Phùng Văn Phúc, Nguyễn Văn Sọ và Hồ Bụng (đều trú tại phường Vĩnh Thọ), nguyên các hộ này đồng sở hữu một lô đất có diện tích 400m2 tại đồi La San (nay là khu vực giáp đường Phạm Văn Đồng, phường Vĩnh Thọ). Phần đất này có nguồn gốc do ông Trần Tường và bà Nguyễn Thị Thới khai hoang từ năm 1966. Sau đó, ông Tường, bà Thới để lại toàn bộ diện tích này cho các con là Trần Văn Em, Nguyễn Sao. Về sau, ông Em và ông Sao nhượng một phần diện tích cho 6 hộ khác, biến thửa đất 400m2 thành tài sản có 8 hộ đồng sử dụng. Năm 2000, các hộ này đã cùng kê khai và đóng thuế cho diện tích đất này. Việc truy thu, cũng như đóng thuế được thực hiện từ năm 1998 đến năm 2012. Trong tờ khai thuế năm 2000 đã xác nhận đây là đất trồng cây, sau làm nghĩa địa cho dòng họ. Khi Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Nha Trang tiến hành thủ tục thu hồi đất để thực hiện Dự án Cơ sở hạ tầng KDC 32-33 Vĩnh Thọ, năm 2014, ông Em và ông Sao đã có đơn đề nghị cơ quan chức năng xuống đo đất làm cơ sở để bồi thường. Song, kể từ khi có đơn đề nghị, Trung tâm Phát triển quỹ đất không có quyết định thu hồi hay đền bù cho các hộ này. Cơ quan chức năng xác định, phần đất này là đất nghĩa địa nên chỉ hỗ trợ di dời cho 17 hộ có mồ mả. Các hộ cho rằng như vậy là không thỏa đáng.

 

Phần đất các hộ khiếu nại
Phần đất các hộ khiếu nại

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Anh Minh - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Thọ khẳng định: “Từ tháng 7-2015 (thời điểm ông Minh làm chủ tịch) đến nay, UBND phường chưa bao giờ khẳng định đất mà các hộ đang khiếu nại là đất nghĩa địa. Mặc dù ông Văn có tờ kê khai nộp thuế do Chủ tịch phường nhiệm kỳ trước xác nhận nhưng đây mới là bản phô tô nên chưa đủ cơ sở pháp lý, cần phải có bản gốc. Tại cuộc họp với Trung tâm Phát triển quỹ đất chiều 24-11, tôi đã đề nghị trung tâm cần phải trả lời đơn cho dân thấu tình, đạt lý. Đồng thời, củng cố hồ sơ pháp lý liên quan đến nguồn gốc lô đất này”.


Ông Trình Xuân Minh Thế - Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Thọ cho biết: “Phần đất bị thu hồi có nguồn gốc vô cùng phức tạp. Ở đây, mồ mả rất nhiều, thậm chí có những gia đình làm nhà cả trên mồ mả. Do đó, để xác định được đâu là đất nghĩa địa, đâu là đất do cá nhân sử dụng rất khó. Trường hợp khiếu nại của ông Văn và các hộ khác, UBND phường cũng đã giải quyết nhưng các hộ chưa đồng ý. Chúng tôi vận động các hộ để cho dự án tiếp tục thi công vì đây là giai đoạn cuối cùng. Còn các vấn đề khiếu nại sẽ được cơ quan chức năng tiếp tục giải quyết”.


Theo ông Vũ Văn Hà - Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Nha Trang, nguồn gốc đất ở đây là đất hoang. Trong quá trình người dân đi biển có người thân mất, họ đem ra đây chôn nên thành nghĩa địa tự phát. Việc ông Văn và các hộ khác nói đây là đất do mình quản lý cũng không hợp lý, bởi nếu là đất nghĩa địa dòng họ thì tại sao gia đình ông Sao là chủ đất lại không có ngôi mộ nào ở đây? Bên cạnh đó, việc kê khai từ năm 2010, bản thân ông Sao cũng trong Hội đồng kiểm kê nhưng không kê khai. Mãi đến thời gian gần đây, ông Văn và các hộ khác mới đứng ra nhận là đất của mình. Trong quá trình giải quyết khiếu nại, các gia đình đưa ra biên lai thuế và tờ khai thuế năm 2000 đã xác nhận đây là đất trồng cây, sau làm nghĩa địa cho dòng họ nhưng đây là bản photo, chúng tôi nhiều lần yêu cầu cung cấp bản chính nhưng ông Văn không cung cấp được. Từ căn cứ hiện trạng và bản đồ địa chính có thể khẳng định đây là đất nghĩa địa không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”.


Về vấn đề này, ông Lê Huy Toàn - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết: “Thửa đất các hộ kê khai tương ứng một phần thửa số 4, số 5 tờ bản đồ trích đo địa chính khu đất 84/2011/TĐ.BĐ do Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Xây dựng Thành Lợi lập, được Sở Tài nguyên Môi trường thẩm định ngày 20-7-2011. Theo hiện trạng, thửa đất số 4, số 5 là đất nghĩa địa đã được 17 hộ kê khai, di dời. Căn cứ theo Điều 82 Luật Đất đai năm 2013, đất này không được bồi thường”.


ĐÌNH LÂM