10:12, 05/12/2016

Cần đẩy mạnh quy định cấm hút thuốc nơi công cộng

Theo báo cáo nghiên cứu "Thực trạng hút thuốc lá tại các nơi công cộng tại TP. Hồ Chí Minh" của Tiến sĩ  Đặng Văn Chính - Viện trưởng Viện Y tế Công cộng TP. Hồ Chí Minh trình bày tháng 10-2016, tỷ lệ người hút thuốc lá tại các bến xe, nhà ga là gần 20%.

Theo báo cáo nghiên cứu “Thực trạng hút thuốc lá tại các nơi công cộng tại TP. Hồ Chí Minh” của Tiến sĩ  Đặng Văn Chính - Viện trưởng Viện Y tế Công cộng TP. Hồ Chí Minh trình bày tháng 10-2016, tỷ lệ người hút thuốc lá tại các bến xe, nhà ga là gần 20%. Trung bình trong một tuần, những người không hút thuốc lá phải hít khói thuốc từ người hút (hút thuốc lá thụ động) là 13 lần. Hơn 80% những người hút thuốc lá thụ động thường hít phải khói thuốc lá tại những nơi công cộng và nơi làm việc. Tác giả nghiên cứu có khuyến nghị, cần truyền thông rộng rãi về quy định cấm hút thuốc nơi công cộng cho hành khách và nhân viên tại các bến xe, nhà ga; phổ biến thông điệp phản đối người hút thuốc và các quy định cấm hút thuốc nơi công cộng.

 

Diễu hành phòng, chống tác hại thuốc lá tại Khánh Hòa
Diễu hành phòng, chống tác hại thuốc lá tại Khánh Hòa


Theo bác sĩ Lê Hồng Quân - Trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế tỉnh, hút thuốc lá là một thói quen lâu đời, phổ biến ở khắp nơi trên thế giới. Ở nước ta, nhiều người đã biết tác hại của thuốc lá, song hiện nay, số lượng người hút thuốc lá vẫn còn nhiều và ngày càng trẻ hóa. Trong khi đó, thuốc lá được bày bán ở khắp nơi từ vỉa hè, tiệm tạp hóa, trung tâm thương mại cho đến các điểm dịch vụ như: quán nhậu, cà phê, karaoke…. Vì thế, việc tìm mua một bao thuốc lá là chuyện hết sức dễ dàng.


Tiến sĩ Trương Tấn Minh - Chủ tịch Hội Y tế Công cộng tỉnh cho biết, trong nhiều năm qua, Hội Y tế Công cộng tỉnh đã triển khai nhiều mô hình truyền thông phòng, chống tác hại thuốc lá. Cụ thể như: chiến dịch truyền thông phòng, chống tác hại thuốc lá huy động gần 500 người đi bộ tuần hành qua các ngả đường tại TP. Nha Trang nhân ngày Thế giới phòng chống tác hại thuốc lá; tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề tại các Câu lạc bộ sức khỏe người cao tuổi thị xã Ninh Hòa, huyện Diên Khánh để vận động người dân không hút thuốc lá; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh việc tuyên truyền thực thi Luật Phòng chống tác hại thuốc lá. Thời gian đến, Hội Y tế Công cộng tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và tại các buổi sinh hoạt câu lạc bộ ở các xã, phường trên địa bàn tỉnh để hướng đến mục tiêu xây dựng môi trường cộng đồng không có khói thuốc.


Từ khi Luật Phòng chống tác hại thuốc lá có hiệu lực (1-5-2013), tại nhiều nơi, nhất là các bệnh viện, cơ quan, công sở đã tích cực xây dựng môi trường làm việc không thuốc lá. Tuy nhiên, tại một số nơi công cộng, khu vui chơi, giải trí, việc hút thuốc lá vẫn diễn ra. Nguyên nhân chủ yếu là do nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá chưa cao, ý thức chấp hành luật chưa nghiêm. Bên cạnh đó, nhiều cơ quan, đơn vị vẫn chưa quyết liệt trong việc chỉ đạo thực hiện nghiêm Luật Phòng chống tác hại thuốc lá, chế tài không đủ mạnh để xử phạt. Đồng thời, một bộ phận người dân chưa nắm vững các quy định của Luật Phòng chống tác hại thuốc lá.


Bác sĩ Lê Hồng Quân nhấn mạnh, để công tác phòng, chống tác hại thuốc lá đạt hiệu quả cao hơn, các ngành, các cấp cần tiếp tục chú trọng đẩy mạnh truyền thông về tác hại của thuốc lá và hút thuốc thụ động; tuyên truyền về Luật Phòng chống tác hại thuốc lá và các văn bản hướng dẫn thi hành. UBND các xã, phường, thị trấn; các cơ quan, đơn vị cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc tuân thủ các quy định của Luật Phòng chống tác hại thuốc lá tại địa bàn quản lý. Bên cạnh đó, mỗi cá nhân cần nâng cao ý thức, tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá, chung tay xây dựng môi trường không khói thuốc lá.


BS.TÔN THẤT TOÀN
Giám đốc Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe Khánh Hòa