10:11, 30/11/2016

Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân

Việc hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế và chi phí khám, chữa bệnh đã góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa).

Việc hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) và chi phí khám, chữa bệnh đã góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa).


Người dân đã có ý thức hơn


Chị Cao Thị Nhạn (thôn A Thi, xã Ba Cụm Bắc) bị đau răng nên đến Trung tâm Y tế huyện Khánh Sơn khám. Chị Nhạn cho biết: “Nếu như trước đây, chắc tôi ở nhà tìm cách đắp lá cho khỏi. Bây giờ có thẻ BHYT của Nhà nước cấp nên tôi đến bệnh viện để được bác sĩ khám cho an tâm, lại không mất tiền”.

 

Nhân viên Trung tâm Y tế huyện Khánh Sơn khám bệnh cho người dân
Nhân viên Trung tâm Y tế huyện Khánh Sơn khám bệnh cho người dân


Theo dược sĩ Lê Sĩ Hoàng Hải - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Khánh Sơn, trước đây, người DTTS nếu bị ốm đau, bệnh tật thường tự tìm cách chữa trị tại nhà. Những năm gần đây, người dân đã có ý thức hơn trong việc đến các cơ sở khám, chữa bệnh. Nhờ thế, họ có điều kiện sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Theo dược sĩ Hải, có được điều đó là do người DTTS được cấp thẻ BHYT miễn phí, hưởng chính sách miễn 100% chi phí khám, chữa bệnh. Tính từ đầu năm đến nay, Trung tâm Y tế huyện đã khám, chữa bệnh cho 17.808 người thuộc đối tượng được hỗ trợ 100% chi phí khám, chữa bệnh với kinh phí hơn 2 tỷ đồng.


Có thể nói, việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 06 của HĐND tỉnh ngày 9-7-2014 về việc hỗ trợ kinh phí mua BHYT cho đồng bào DTTS không thuộc vùng có điều kiện kinh tế khó khăn trên địa bàn tỉnh và Nghị định số 105 ngày 15-11-2014 của Chính phủ về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHYT đã tạo điều kiện thuận lợi cho người DTTS ở Khánh Sơn tiếp cận ngày càng sâu rộng với các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe. Những năm qua, tỷ lệ người dân Khánh Sơn tham gia BHYT luôn đạt hơn 95%. Theo bà Bo Bo Thị Yến - Phó Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn, từ năm 2014 trở về trước, khi chưa được hỗ trợ 100% chi phí khám, chữa bệnh, việc phải bỏ ra khoản tiền tương đương 50% chi phí khám, chữa bệnh là quá lớn đối các hộ người DTTS. Chính vì thế, người dân rất lo khi phải đi khám, chữa bệnh. Việc hỗ trợ 100% chi phí khám, chữa bệnh đã tạo thuận lợi cho người dân và giúp họ chủ động hơn trong việc tiếp cận các dịch vụ y tế. Điều này đã góp phần ổn định cuộc sống, tăng thu nhập và giảm nghèo bền vững cho người dân.


Vẫn còn khó khăn


Theo ông Mấu Thái Cư - Bí thư Huyện ủy Khánh Sơn, việc thực hiện chính sách BHYT cho người DTTS ở Khánh Sơn hiện nay vẫn còn những bất cập như: tình trạng chạy chính sách, nhà ở nơi này nhưng đăng ký hộ khẩu nơi khác để được nhận chính sách ưu đãi. Ngoài ra, người dân vẫn còn nhiều ý kiến phàn nàn về chất lượng thuốc BHYT.


Trong khi đó, dược sĩ Lê Sĩ Hoàng Hải cho biết, việc khám, chữa bệnh cho đối tượng người DTTS vẫn gặp khó khăn như: vấn đề cung ứng thuốc của các đơn vị trúng thầu cho Trung tâm Y tế huyện Khánh Sơn không thực hiện đúng quy định; nhiều trường hợp người DTTS không có thẻ BHYT khi đi khám, chữa bệnh lại lấy thẻ của người khác; có trường hợp thẻ BHYT của người nghèo, người DTTS ghi sai họ tên hoặc nơi thường trú,  gây khó khăn cho trung tâm trong việc xác minh, quyết toán. Những vấn đề trên có thể do công tác điều tra không kịp thời hoặc không chính xác; công tác tuyên truyền chính sách khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT chưa đến được người dân hoặc do yếu tố bất đồng ngôn ngữ giữa người dân với đội ngũ cán bộ y tế…


Theo ông Hoàng Liên Sơn - Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Khánh Sơn, trên địa bàn huyện có một số đối tượng làm nông, lâm nghiệp có mức sống trung bình chưa tham gia BHYT. Nên chăng cần có chính sách khuyến khích những đối tượng này tích cực tham gia bằng cách nâng mức hỗ trợ chi phí khám, chữa bệnh. Bên cạnh đó, nên nâng mức phí hỗ trợ khám, chữa bệnh lên 100% đối với đối tượng người DTTS thuộc diện hộ cận nghèo (mức hỗ trợ hiện tại là 80%), bởi mức thu nhập giữa những hộ này với những hộ nghèo không chênh lệch nhiều. Mới đây, huyện đã có kiến nghị với HĐND tỉnh về việc điều chỉnh chính sách hỗ trợ chi phí khám, chữa bệnh cho đối tượng người DTTS đang sinh sống ở vùng không thuộc diện có điều kiện khó khăn từ 80 lên 100%.


NHÂN TÂM