01:10, 18/10/2016

Hiểu chưa đúng vấn đề

Vừa qua, một số tiểu thương đang kinh doanh trong Chợ Đầm mới có thắc mắc về các khoản phí phải đóng và cách sắp xếp mặt bằng kinh doanh. Tuy nhiên, theo Ban Quản lý Dự án Chợ Đầm, tất cả các khoản thu đều phải dựa trên quy định mà UBND tỉnh và TP. Nha Trang phê duyệt.

Vừa qua, một số tiểu thương đang kinh doanh trong Chợ Đầm mới có thắc mắc về các khoản phí phải đóng và cách sắp xếp mặt bằng kinh doanh. Tuy nhiên, theo Ban Quản lý (BQL) Dự án Chợ Đầm, tất cả các khoản thu đều phải dựa trên quy định mà UBND tỉnh và TP. Nha Trang phê duyệt.


Thắc mắc về các khoản phí


Từ tháng 3-2016, nhiều ngành hàng bắt đầu kinh doanh trong Chợ Đầm mới. Đầu tháng 10, khi BQL Dự án Chợ Đầm thông báo về các khoản phí phải đóng thì vấp phải phản ứng của tiểu thương. Bà Trần Thị Hương Lan (tiểu thương kinh doanh hải sản khô) cho biết: “Trong hợp đồng, có điều khoản trong vòng 1 năm kể từ ngày ký hợp đồng, chúng tôi được miễn 100% các loại phí như bảo vệ, quản lý chợ. Nếu theo điều khoản này thì ít nhất đến tháng 3-2017, chúng tôi mới phải thực hiện nghĩa vụ nộp các khoản phí. Vậy nhưng mới đây, BQL Dự án Chợ Đầm lại yêu cầu tôi phải nộp phí 115.000 đồng. Trong đó, phí quản lý 40.000 đồng, phí bảo vệ 25.000 đồng và 50.000 đồng phí vệ sinh”.

 

Các tiểu thương ngành hải sản khô kinh doanh trong Chợ Đầm mới
Các tiểu thương ngành hải sản khô kinh doanh trong Chợ Đầm mới


 Một số tiểu thương kinh doanh hải sản khô khác lại thắc mắc về việc bố trí lô sạp. Theo đó, do đặc thù ngành kinh doanh này cần nhiều không gian nên khi buôn bán, các hộ xin sử dụng thêm một phần diện tích lối đi chung. BQL Dự án Chợ Đầm đã đồng ý cho các hộ sử dụng thêm diện tích để trưng bày hàng hóa song lại thu 190.000 đồng/tháng/m2 diện tích sử dụng thêm. Các tiểu thương cho rằng giá này tương đối cao. Bà Nguyễn Thị Thu Trang (tiểu thương kinh doanh hải sản khô) thắc mắc: “Ở chợ cũ, diện tích phát sinh ngoài lô sạp chỉ phải đóng 65.000 đồng/m2, còn ở đây lên đến 190.000 đồng là quá cao. Theo chúng tôi, chỉ khoảng 100.000 đồng/m2 là phù hợp”. Bà Trang cho biết, khi các hộ kinh doanh không đồng ý với giá này, BQL đã không cho các hộ kinh doanh hải sản sử dụng diện tích phát sinh ngoài lô sạp. Hễ hộ nào trưng bày mặt hàng ra ngoài diện tích của mình sẽ bị nhắc nhở, nhưng chỉ thực hiện đối với các hộ kinh doanh hải sản khô, các ngành hàng khác thì không.


Các khoản thu đều dựa trên quy định


Trao đổi về vấn đề mà tiểu thương đang thắc mắc, ông Nguyễn Phương Bắc - Giám đốc BQL Dự án Chợ Đầm cho biết: “Trước đây, để khuyến khích tiểu thương vào chợ mới kinh doanh, chủ đầu tư có đợt khuyến mãi miễn thu phí bảo vệ và phí quản lý chợ trong vòng 1 năm cho những hộ đăng ký sớm. Vì thế, trong số các hộ đã vào chợ mới không phải hộ nào cũng được hưởng khuyến mãi. Hộ nào hưởng khuyến mãi sẽ được đưa vào điều khoản của hợp đồng. Mới đây, BQL Dự án Chợ Đầm đã gửi thông báo thu phí đến các hộ, theo nguyên tắc, chúng tôi đều phải thông báo tất cả các khoản thu và xuất hóa đơn. Nhưng đối với những hộ có điều khoản được miễn các khoản phí trong hợp đồng, khi lên đóng tiền sẽ được bộ phận kế toán khấu trừ, không thu. Thực tế đến thời điểm này, chưa có hộ nào bị thu các khoản phí nếu như trong hợp đồng có điều khoản miễn. Bên cạnh đó, có những điều khoản không ghi trong hợp đồng nhưng chúng tôi vẫn miễn, giảm cho tiểu thương. Ví dụ như: giảm tiền điện 1 triệu đồng cho tất cả các tiểu thương, miễn phí wifi trong toàn chợ...”.


Theo ông Bắc, để tạo điều kiện cho các tiểu thương ổn định vị trí kinh doanh, thời gian đầu, BQL chợ đã để các hộ kinh doanh lấn ra bên ngoài diện tích đã thuê. Song hiện tại, việc kinh doanh đã ổn định nên BQL Dự án Chợ Đầm đã tổ chức họp các hộ kinh doanh và yêu cầu các hộ không tùy tiện lấn chiếm lối đi chung. Nếu hộ nào cảm thấy cần thêm diện tích kinh doanh phải thuê thêm diện tích. Đến nay, chưa có hộ nào làm đơn xin thuê thêm và BQL cũng chưa hề thu của bất cứ cá nhân nào liên quan đến khoản thuê 190.000 đồng/m2/tháng như phản ánh. “Tất cả các khoản thu chúng tôi đều phải dựa trên quy định mà UBND tỉnh và TP. Nha Trang phê duyệt. Hiện nay, chúng tôi đang tạo điều kiện cho tiểu thương vào kinh doanh trong chợ mới nên không thể có thu sai. Mọi vấn đề mà các hộ kinh doanh thắc mắc đều được BQL Dự án Chợ Đầm giải quyết thấu tình, đạt lý. Quyền lợi của tiểu thương luôn được chúng tôi đặt lên hàng đầu, vì tiểu thương có kinh doanh tốt thì chủ đầu tư mới có điều kiện thu hồi vốn”, ông Bắc nói.


ĐÌNH LÂM