06:10, 18/10/2016

Thành phố trẻ chuyển mình

Những năm gần đây, TP. Cam Ranh có bước phát triển đáng kể để xứng tầm với kỳ vọng là trung tâm kinh tế - xã hội phía nam của tỉnh.

Những năm gần đây, TP. Cam Ranh có bước phát triển đáng kể để xứng tầm với kỳ vọng là trung tâm kinh tế - xã hội phía nam của tỉnh.


Đổi thay trên vịnh Cam Ranh


Tuy tốc độ phát triển chưa tương xứng với tiềm năng vốn có và kỳ vọng của người dân, nhưng những năm gần đây, TP. Cam Ranh đã có những thay đổi đáng kể. Về hạ tầng giao thông, thành phố đã đầu tư xây dựng các tuyến đường lớn như: Lê Duẩn, 3 tháng 4, Lê Lợi, Nguyễn Du, Hoàng Văn Thụ... Đến nay, thành phố đã có 74 tuyến đường có chỉ giới trên 11m, tổng chiều dài 139,15km. Những tuyến đường nhỏ, đường đất đã được bố trí đầu tư mở rộng, trải nhựa. Năm 2008, Tượng đài Bác Hồ đến vịnh Cam Ranh được xây dựng, công viên 18-10 cũng được đầu tư khang trang để trở thành địa chỉ sinh hoạt văn hóa tiêu biểu của thành phố.

 

Một góc TP. Cam Ranh hiện nay
Một góc TP. Cam Ranh hiện nay


Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng bộ và chính quyền thành phố, đời sống nhân dân đã có nhiều tiến bộ cả về vật chất lẫn tinh thần. Các chỉ tiêu kinh tế đều tăng trưởng khá. Cụ thể, năm 2010, tỷ trọng ngành công nghiệp - xây dựng 48,2%, thương mại - dịch vụ - du lịch 32,1%, nông nghiệp 19,7%; đến năm 2015, con số tương ứng là 61,1%, 28,5%, 10,4%. Những dự án mới như: Nhà máy nước giải khát cao cấp Yến sào Cam Thịnh, Trạm nghiền xi măng Cam Ranh, Nhà máy chế biến dăm gỗ Cam Ranh, Nhà máy xi măng Công Thanh, Nhà máy chế biến dăm gỗ Cát Phú… đã góp phần thúc đẩy kinh tế Cam Ranh phát triển, tạo việc làm cho hàng ngàn lao động địa phương… Bên cạnh đó, các khu du lịch sinh thái: Ngọc Sương, Khu suối khoáng nóng Cam Ranh, Bình Lập đã làm đổi thay thành phố. Những siêu thị: Maximark, Co.opMart cùng 15 chợ lớn, nhỏ trải đều khắp thành phố đã đáp ứng được nhu cầu mua sắm của người dân.


Không những ở đất liền, ở xã đảo của Cam Ranh, đời sống kinh tế cũng khá giả. Theo ông Nguyễn Ân - Chủ tịch UBND xã Cam Bình (gồm đảo Bình Ba và đảo Bình Hưng), thu nhập của người dân trên các đảo còn cao hơn mức thu nhập trung bình toàn thành phố. Toàn xã có 4.600 lồng nuôi tôm hùm, sản lượng mỗi năm trên 200 tấn tôm hùm thịt.


Ông Nguyễn Bình Nam - Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Cam Ranh cho biết, sau 6 năm từ thị xã lên thành phố, Cam Ranh đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để hoàn thành quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020; quy hoạch sử dụng đất thành phố và 9 phường nội thị đến năm 2020; quy hoạch chung xây dựng thành phố đến năm 2035… Đây là những tiền đề, định hướng để thành phố trẻ phát triển trong tương lai.


Kỳ vọng…

 

Theo kế hoạch, tổng thu ngân sách trên địa bàn TP. Cam Ranh tăng bình quân hàng năm từ 16 đến 18%; đến năm 2020 gấp 2,2 lần so với năm 2015. Giá trị sản xuất ngành công nghiệp, xây dựng tăng bình quân 20 - 21%/năm; thương mại, dịch vụ tăng 16,2%/năm. Kim ngạch xuất khẩu tăng bình quân 24,5%/năm, đến năm 2020 đạt 96 triệu USD. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội giai đoạn 2015 - 2020 khoảng 30.000 tỷ đồng, tăng 3,5 lần so với giai đoạn 2010 - 2015, trong đó ngân sách địa phương 760 tỷ đồng. 

Theo quy hoạch chung, TP. Cam Ranh là đô thị hạt nhân động lực quan trọng nằm tại cực nam của Khánh Hòa, có vai trò thúc đẩy sự phát triển chung của cả tỉnh, tác động tích cực đến vùng duyên hải Nam Trung Bộ và các tỉnh Tây Nguyên. Ông Nguyễn Hữu Dũng - Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh cho biết, Cam Ranh là đô thị trọng tâm của 3 trung tâm du lịch lớn cả nước là: Nha Trang (Khánh Hòa), Ninh Chữ (Ninh Thuận) và Đà Lạt (Lâm Đồng). Đây là vị trí địa lý thuận lợi, có tính chiến lược, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động phát triển du lịch và trung chuyển khách. Bên cạnh đó, còn có hệ thống giao thông thuận lợi với Sân bay quốc tế Cam Ranh, Cảng quốc tế Cam Ranh. Thành phố xác định sẽ phát triển thành trung tâm kinh tế - khoa học kỹ thuật phía nam của tỉnh; là đô thị công nghiệp, thương mại - dịch vụ và du lịch sinh thái; là đầu mối giao thông hàng không, đường bộ, đường sắt và đường thủy.


Hiện nay, một số dự án lớn như: Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh, Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Cam Ranh, Khu thương mại dịch vụ và khách sạn Đông Hải, Khu công nghiệp Nam Cam Ranh… đang khiến người dân háo hức. Nếu các dự án này sớm triển khai theo đúng quy hoạch sẽ là động lực lớn để thay đổi bộ mặt đô thị thành phố, thúc đẩy Cam Ranh phát triển đúng tiềm năng vốn có. Định hướng trong giai đoạn 2015 - 2020, TP. Cam Ranh sẽ đóng cửa, di dời các nghĩa trang trong thành phố theo quy hoạch được phê duyệt để bảo đảm mỹ quan, vệ sinh đô thị. Ngoài ra, thành phố sẽ xúc tiến xây dựng, chỉnh trang các khu nhà ở dọc các trục đường chính khu trung tâm, tạo các trục cảnh quan sinh thái, các khu phố đặc trưng của thành phố.


Ông Dũng kỳ vọng: “Trong tương lai, khu trung tâm TP. Cam Ranh sẽ là thành phố biển với những trục không gian chủ đạo gắn kết với các trục hướng ra vịnh Cam Ranh, trong đó ưu tiên bố trí các chức năng dịch vụ hỗn hợp ven biển. Các khu dân cư chủ yếu là nhà thấp tầng phù hợp với khí hậu và điểm nhìn ra biển. Riêng khu vực xã Cam Lập sẽ là khu đô thị du lịch biển thân thiện. Các công trình có chiều cao giảm dần từ tuyến đường giao thông chính xuống bãi biển”.


VĂN KỲ