11:10, 28/10/2016

Nguy cơ sạt lở từ đồi Trại Thủy

Sau khi hơn 250 nhà dân ở đồi Trại Thủy (phường Phương Sơn, TP. Nha Trang) giải tỏa, tái định cư về nơi ở mới, nguy cơ sạt lở ở khu vực này rất cao, gây nguy hiểm cho gần 150 nhà dân sinh sống ngay dưới chân đồi.

Sau khi hơn 250 nhà dân ở đồi Trại Thủy (phường Phương Sơn, TP. Nha Trang) giải tỏa, tái định cư về nơi ở mới, nguy cơ sạt lở ở khu vực này rất cao, gây nguy hiểm cho gần 150 nhà dân sinh sống ngay dưới chân đồi.


Nguy hiểm rình rập


Bà Nguyễn Thị Huệ ở tổ 10 phường Phương Sơn có nhà dưới chân đồi Trại Thủy cho biết, bà ở đây đã hơn 50 năm nhưng chưa bao giờ bà lại lo lắng đến thế trước tình trạng đồi Trại Thủy sạt lở như hiện nay. Trước đây, khi có nhà người dân ở trên cao thì mỗi khi trời mưa không có hiện tượng đất đá trôi từ trên xuống. Tuy nhiên, kể từ khi khu vực phía trên đồi được giải tỏa, mỗi khi trời mưa, nước từ trên đồi đổ xuống ầm ầm, kéo theo đất đá, xà bần, cây mục... “Mỗi lần mưa xuống là cả nhà thấy lo, sợ nước lũ trên đồi cuốn theo đá to lăn xuống, hoặc các mô đất trên cao sạt lở đổ xuống nhà thì rất nguy hiểm đến tính mạng, nhất là vào ban đêm sẽ khó lường được hậu quả”, bà Huệ nói.

 

Tình trạng sạt lở ở đồi Trại Thủy gây nguy hiểm cho khu dân cư phía dưới
Tình trạng sạt lở ở đồi Trại Thủy gây nguy hiểm cho khu dân cư phía dưới


Bà Võ Thị Bích Hạnh, hàng xóm bà Huệ cũng cho hay, “Nhà tôi thuê rất nhỏ chừng 30m2, nằm sát mép đồi, có vách ván và mái tôn rất tạm bợ nhưng có tới 10 người đang sinh sống, trong đó có 8 trẻ em. Hễ trời mưa ngồi trong nhà là tôi run thon thót, sợ nước sẽ cuốn trôi nhà đang ở. Rất mong chính quyền sớm có giải pháp chống sạt lở cho người dân đỡ khổ”.


Theo lãnh đạo UBND phường Phương Sơn, việc giải tỏa các hộ trên đồi Trại Thủy là dự định từ hàng chục năm nay nhưng đến năm 2015 mới thực hiện được. Tuy nhiên, sau khi giải tỏa xong khu vực này thì lại phát sinh nỗi lo mới cho các hộ dưới chân đồi, vì khu vực đỉnh đồi đã có sự thay đổi về địa hình, dòng chảy tự nhiên của nước mưa. Qua kiểm tra thực địa cho thấy, có nhiều chỗ có nguy cơ sạt lở đất đá xuống khu vực dân cư dưới chân đồi. Bà Phan Thị Như Thùy - Chủ tịch UBND phường Phương Sơn cho biết: “Nhiều dòng chảy cũng thay đổi, gây nguy cơ sạt lở cao, đe dọa an toàn khoảng 150 hộ sống phía dưới chân đồi thuộc khu vực tổ dân phố 2, 10, 7, 8 và 10 phòng học sát núi của Trường Tiểu học Phương Sơn”.


Sẽ đầu tư hệ thống mương gom nước


Theo ông Nguyễn Văn Danh - Chủ tịch UBND TP. Nha Trang, tại khu vực đồi Trại Thủy hiện đang thực hiện giai đoạn I Dự án Tôn tạo cảnh quan danh lam thắng cảnh đồi Trại Thủy với các hạng mục: thi công phá dỡ công trình hiện trạng, vận chuyển xà bần dọn dẹp mặt bằng, xây dựng cổng, tường rào, kè đá chống sạt lở. Đến nay, hạng mục phá dỡ, vận chuyển xà bần đã thực hiện xong, các hạng mục còn lại dự kiến đến cuối năm 2016 mới hoàn thành.


Ông Nguyễn Thành Vân - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng TP. Nha Trang, chủ đầu tư dự án cho biết, trước nguy cơ sạt lở tại khu vực này, ban đang khảo sát lại thực địa để thiết kế tạo mương gom nước mưa, điều chỉnh dòng chảy tránh tình trạng sạt lở khi có mưa lũ. Sau khi hoàn thành việc khảo sát, ban sẽ báo cáo cụ thể với UBND thành phố để sớm đầu tư hệ thống mương gom nước.


Ông Ngô Khắc Thinh - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang cho biết, mùa mưa lũ năm 2016, khu vực đồi Trại Thủy được thành phố xác định là vị trí xung yếu, dễ xảy ra sạt lở. Trước mắt, để an toàn cho người dân trong mùa mưa lũ, UBND phường cần cảnh báo cho các hộ gia đình về tình hình nguy cơ sạt lở đất đá, sẵn sàng sơ tán người và tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm trong bán kính 200m; đồng thời báo cáo tình hình về Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố để kịp thời xử lý.


Bà Thùy cho biết thêm, những ngày vừa qua, trời liên tục có mưa, tình hình có thể diễn biến phức tạp nên phường Phương Sơn thường xuyên tổ chức kiểm tra, rà soát các vị trí xung yếu, các điểm có nguy cơ sạt lở; đồng thời, lên kế hoạch tuần tra, ứng trực, giải quyết, xử lý khi có tình huống xấu xảy ra; sẵn sàng lực lượng, phương tiện sơ tán dân theo kế hoạch. Địa phương cũng đã khảo sát tình hình sạt lở, báo cáo UBND TP. Nha Trang, đồng thời cảnh báo người dân nâng cao tinh thần cảnh giác. Phường cũng đề nghị thành phố sớm triển khai giai đoạn 2 dự án, trồng rừng cảnh quan trên khu vực đồi Trại Thủy để giải quyết tận gốc vấn đề.


MINH THIẾT