06:10, 19/10/2016

Người lang thang, xin ăn: Chuyển địa bàn hoạt động

Do các lực lượng chức năng TP. Nha Trang thường xuyên tổ chức kiểm tra tại các tuyến đường chính, "điểm nóng", nên người lang thang, xin ăn lại dạt về các chợ, vùng ven.

Do các lực lượng chức năng TP. Nha Trang thường xuyên tổ chức kiểm tra tại các tuyến đường chính, “điểm nóng”, nên người lang thang, xin ăn lại dạt về các chợ, vùng ven.


Ông Võ Ngọc Sơn, Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP. Nha Trang, Đội trưởng Đội chuyên trách tập trung người lang thang, xin ăn (gọi tắt Đội 524) cho biết, từ đầu năm đến nay, đội đã tập trung được 206 đối tượng lang thang, xin ăn, trong đó có 145 nam, 61 nữ. Số đối tượng được tập trung qua đường dây nóng là 62 người. Với quyết tâm đến năm 2020, TP. Nha Trang không còn người lang thang, xin ăn, đội đã có sự phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng, chuyên trách các xã, phường thường xuyên tổ chức các đợt tuần tra, kiểm soát tại các trục đường chính khu trung tâm, các địa điểm đông người, các địa điểm du lịch như: chùa Long Sơn, Tháp Bà… Đến thời điểm này, cơ bản các khu vực nói trên đã vắng bóng các đối tượng lang thang, xin ăn.

 

Đối tượng đang xin tiền khách uống cà phê
Đối tượng đang xin tiền khách uống cà phê


Công tác tập trung người lang thang, xin ăn của đội đã nhận được sự đồng thuận và hưởng ứng nhiệt tình của người dân thành phố. Điều này được thể hiện qua các cuộc gọi báo tin của người dân cho đội khi phát hiện các đối tượng. Cụ thể, trong số 62 cuộc gọi báo tin chỉ có 18 người nhận tiền hỗ trợ, còn lại không nhận tiền. “Nhiều người gọi đến, chúng tôi hỏi tên, địa chỉ để chi hỗ trợ nhưng họ nói đó là trách nhiệm của người dân, mong muốn góp phần xây dựng thành phố văn minh, thân thiện chứ không phải vì tiền”, ông Sơn nói.


Tuy tình trạng người lang thang, xin ăn tập trung tại các “điểm nóng” đã giảm bớt nhưng tình hình này vẫn còn phức tạp. Do bị ngăn cấm và thắt chặt địa bàn hoạt động, hiện nay, các đối tượng này đã di chuyển đến các khu chợ, vùng ven. Tại quán cà phê Hạt Nguyên trên đường 2-4, phường Vĩnh Hải, chúng tôi thường xuyên bắt gặp một phụ nữ trẻ bồng một cháu bé khoảng 3 tháng tuổi đi xin ăn. Chị Cúc - khách quen ở quán cho biết: “Nhìn thấy đứa trẻ tội nghiệp, khách thường cho tiền nên ngày nào cô ấy cũng đến đây xin”. Trong khi đó, ở Chợ Đầm, chợ Xóm Mới, chợ Vĩnh Hải… người ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh một em nhỏ đẩy một người đàn ông tật nguyền ngồi xe lăn; một cụ già lọm khọm cầm chiếc nón hay 1 - 2 em nhỏ dắt nhau đi xin tiền người đi chợ...


Ông Võ Ngọc Sơn cho biết, đây cũng chính là những khó khăn mà Đội 524 đang gặp phải khi triển khai công tác thu gom các đối tượng lang thang, xin ăn. Sở dĩ các đối tượng này chọn các khu chợ hoạt động bởi nơi đây đông người, dễ xin tiền cũng như lẩn tránh các lực lượng chức năng. Để giải quyết khó khăn trên, đội đã làm việc với ban quản lý Chợ Đầm, Xóm Mới, Phước Thái và đều nhận được sự thống nhất, hỗ trợ của các chợ. Theo đó, ban quản lý các chợ hàng ngày tuần tra, kiểm soát, nếu phát hiện các đối tượng lang thang, xin ăn thì đưa về trụ sở ban, sau đó gọi điện để lực lượng đội đến đưa về Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. Nếu giải pháp này được tiến hành thuận lợi tại các chợ lớn, đội sẽ tiếp tục triển khai ở các chợ nhỏ.


A.N