11:10, 19/10/2016

Nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 651

Để tạo động lực cho Khu kinh tế Vân Phong phát triển, Ban quản lý KKT Vân Phong đang triển khai đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến giao thông từ Quốc lộ 1 đến Đầm Môn (Tỉnh lộ 651).

Để tạo động lực cho Khu kinh tế (KKT) Vân Phong phát triển, Ban quản lý (BQL) KKT Vân Phong đang triển khai đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến giao thông từ Quốc lộ 1 đến Đầm Môn (Tỉnh lộ 651).


Mở đường để tạo động lực phát triển Vân Phong


Ông Thái Huy Đức - Phó Trưởng BQL KKT Vân Phong cho biết, việc triển khai Dự án Đường giao thông từ Quốc lộ 1 đến Đầm Môn (từ xã Vạn Thọ đến xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh) rất quan trọng. Đây là trục giao thông kết nối đất liền đến bán đảo Hòn Gốm với khu phi thuế quan của KKT Vân Phong, gồm các khu chức năng như: cảng trung chuyển quốc tế và cảng du lịch quốc tế; khu vực dịch vụ và công nghiệp hậu cảng; khu đô thị và trung tâm thương mại - tài chính đảo Hòn Gốm.

 

Đường giao thông từ Quốc lộ 1 đến Đầm Môn sẽ sớm được mở rộng
Đường giao thông từ Quốc lộ 1 đến Đầm Môn sẽ sớm được mở rộng


Bên cạnh đó, tuyến đường này còn là huyết mạch chính kết nối đến các cơ sở ngoài khu phi thuế quan, các khu du lịch đông bắc bán đảo Hòn Gốm. Ngoài ra, hạ tầng giao thông này còn là tiền đề cho sự hình thành Đặc khu hành chính kinh tế Bắc Vân Phong. Dự án trên hiện đang trình các bộ, ngành, Trung ương xem xét phê duyệt trong thời gian tới. “Hiện nay, chúng tôi đã cấp giấy chứng nhận đầu tư Bến cảng tổng hợp Bắc Vân Phong. Dự án sẽ khởi công vào đầu năm 2017, do Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư Xây dựng Cảng Vân Phong làm nhà thầu. Do đó, việc đầu tư xây dựng đường giao thông từ Quốc lộ 1 đến Đầm Môn là hết sức cần thiết, tạo thuận lợi cho đơn vị triển khai dự án. Đồng thời, góp phần tạo động lực thúc đẩy và kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư phát triển KKT Vân Phong”, ông Đức cho hay.  


Dự án xây dựng tuyến giao thông từ Quốc lộ 1 đến Đầm Môn có tổng mức đầu tư hơn 998 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ đầu tư hạ tầng KKT Vân Phong giai đoạn 2016 - 2020. Toàn tuyến được nâng cấp mở rộng thành đường cấp II đồng bằng, tốc độ thiết kế 100km/giờ; với tổng chiều dài 14,3km; mặt đường rộng 17m, dải phân cách 10m, lề đường rộng 9m. Bên cạnh đó, toàn tuyến đảm bảo hệ thống thoát nước mưa, an toàn giao thông, điện chiếu sáng và các hạng mục cần thiết khác. Tuyến giao thông này được đầu tư nâng cấp, mở rộng trên nền đường cũ rộng 12m. Dự án được triển khai trong vòng 42 tháng, do 3 nhà thầu thi công, gồm: Công ty Cổ phần Xây lắp cơ khí Phương Nam; Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 4; Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển Nam Việt.


Tập trung giải phóng mặt bằng


Ngày 5-10, BQL KKT Vân Phong đã bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công triển khai dự án. Tuy nhiên, công tác bàn giao mới diễn ra ở những khu vực trống, không có khu dân cư và các công trình kiến trúc của người dân. Còn ở những đoạn đi qua khu dân cư, hiện các ngành chức năng mới bắt đầu triển khai công tác kiểm kê để lên kế hoạch đền bù, giải tỏa, tái định cư. BQL KKT Vân Phong đang phối hợp với UBND huyện Vạn Ninh và 2 xã Vạn Thọ, Vạn Thạnh tập trung thực hiện công tác giải phóng mặt bằng theo đúng quy định của pháp luật. Toàn tuyến sẽ có hàng trăm hộ phải di dời, dự kiến được tái định cư ở các khu tái định cư: Vĩnh Yên (xã Vạn Thạnh), Ruộng Dỡ Trong, Cây Xanh, Tư Ích (xã Vạn Thọ).


Theo lãnh đạo UBND huyện Vạn Ninh, việc mở rộng tuyến đường này sẽ tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần giải quyết việc làm cho người dân. Do vậy, trong thời gian tới, địa phương sẽ tích cực vận động người dân thực hiện nhận đền bù, giải tỏa, tái định cư để đảm bảo tiến độ thi công.


Ông Thái Huy Đức cho biết, toàn tuyến còn các công trình lưới điện, cáp quang, các công trình ngầm buộc phải di dời. Do đó, để đảm bảo thi công, chính quyền địa phương và Điện lực Vạn Ninh cần sớm thực hiện tháo dỡ, tạo thuận lợi cho các đơn vị thi công triển khai dự án…


VĂN GIANG - CÔNG ĐỊNH