11:10, 18/10/2016

Khánh Sơn: Hỗ trợ xây nhà cho hộ nghèo

Thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở giai đoạn 2016 -2020 cho hộ nghèo, huyện Khánh Sơn có 230 hộ gia đình được hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở theo Quyết định 33 của Thủ tướng Chính phủ (viết tắt là Quyết định 33).

Thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở giai đoạn 2016 -2020 cho hộ nghèo, huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) có 230 hộ gia đình được hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở theo Quyết định 33 của Thủ tướng Chính phủ (viết tắt là Quyết định 33). Tuy nhiên, những hộ được hỗ trợ xây mới đang rất khó khăn trong việc đóng góp thêm kinh phí.


Kể từ khi xây dựng gia đình và tách hộ ra ở riêng, gần 6 năm nay, gia đình chị Cao Thị Hỵ (thôn Tha Mang, xã Ba Cụm Bắc) phải sinh sống trong căn nhà tạm bợ, chật chội. Qua bình xét, chị thuộc diện được hỗ trợ kinh phí xây nhà mới theo Quyết định 33 của Thủ tướng Chính phủ về “Chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn giai đoạn 2011 - 2015”. Ngoài nguồn kinh phí đầu tư theo quy định (tối thiểu mỗi ngôi nhà xây mới là 42 triệu đồng) gia đình chị Hỵ còn chủ động thêm gần chục triệu đồng để góp phần xây dựng căn nhà khang trang, rộng rãi hơn. Từ ngày khởi công, vợ chồng chị cũng rất tích cực bỏ ngày công lao động để phụ giúp đơn vị thi công. “Hiện nay, ngôi nhà mới của gia đình tôi đã hoàn thành phần khung ngoài. Ngày cả gia đình được dọn về ở trong ngôi nhà mới không còn bao lâu nữa. Chúng tôi rất vui mừng phấn khởi vì sắp có nhà mới để ở, yên tâm sinh sống, lao động sản xuất”, chị Hỵ chia sẻ.

 

Chị Hỵ cùng tham gia xây nhà mới
Chị Hỵ cùng tham gia xây nhà mới


Theo thống kê, hiện nay, huyện Khánh Sơn còn gần 1.000 hộ gia đình khó khăn về nhà ở. Thực hiện Quyết định 33, toàn huyện có 230 hộ được hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở. Trong đó, 101 hộ được xây mới và 129 hộ được sửa chữa. Đối với nhà xây mới, ngoài vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội là 25 triệu đồng, UBMTTQ huyện và các đoàn thể hỗ trợ, thì mỗi hộ đóng góp thêm 6,8 triệu đồng. Tổng nguồn vốn cần thiết để đầu tư xây mới nhà cho người dân dự kiến hơn 4,2 tỷ đồng; kinh phí sửa chữa từ 1,8 đến hơn 3,3 tỷ đồng. Theo kế hoạch, trong năm 2016, các xã, thị trấn sẽ sửa chữa hơn 100 căn nhà và xây mới 23 căn nhà.


Tuy nhiên, do những hộ được thụ hưởng theo Quyết định 33 là những đối tượng nghèo, điều kiện kinh tế khó khăn nên việc đóng góp kinh phí để làm nhà là điều không hề đơn giản. Ông Lê Ánh Sáng - Chủ tịch UBND xã Thành Sơn cho biết: “Theo kế hoạch năm 2016, toàn xã có 21 hộ nghèo, khó khăn về nhà ở đăng ký sửa chữa nhà, 7 hộ xây mới. Nhưng hiện nay, mới chỉ 21 hộ đang sửa chữa nhà, còn những hộ xây mới rất khó khăn trong việc đóng góp kinh phí. Việc huy động sự đóng góp của các tổ chức đoàn thể trên địa bàn xã cũng gặp không ít khó khăn. Do đó, đến nay, việc xây mới nhà cho bà con chưa thể triển khai thực hiện”.


Theo ông Đinh Ngọc Bình - Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn, toàn huyện có đến 48 hộ không có khả năng đóng góp thêm kinh phí xây nhà, vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, không có người lao động, nên người dân không muốn vay tiền để sửa chữa hay làm nhà mới. Do đó, bà con rất cần sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, đơn vị đỡ đầu, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.


Được biết, bên cạnh những hộ được thụ hưởng theo Quyết định 33, UBND tỉnh đã quyết định hỗ trợ thêm kinh phí sửa chữa, xây dựng nhà ở cho 50 hộ nghèo trên địa bàn huyện Khánh Sơn từ nguồn vốn xã hội hóa. Đồng chí Nguyễn Duy Bắc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: “UBND tỉnh đã huy động được sự ủng hộ từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Khánh Hòa kinh phí xây dựng 100 căn nhà cho các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh, trong đó phân bổ cho huyện Khánh Sơn 50 căn. Đề nghị huyện Khánh Sơn lập danh sách 50 hộ khó khăn về nhà ở, ưu tiên những hộ gia đình đặc biệt khó khăn, đối tượng có công với cách mạng có nhà ở hư hỏng, xuống cấp”.


Một trong những tiêu chí khó thực hiện nhất tại Khánh Sơn trong quá trình xây dựng nông thôn mới đó là xây dựng nhà ở dân cư đạt chuẩn theo quy định. Do đó, việc thực hiện chính sách hỗ trợ hộ nghèo sửa chữa, xây mới nhà ở không chỉ giúp bà con an cư lạc nghiệp, giảm nghèo bền vững mà còn góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện tiêu chí nhà ở nông thôn mới tại các xã.


ĐINH LUẬN