11:10, 31/10/2016

Đề xuất giảm 1% tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội trong 2 năm tới

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) vừa trình Chính phủ đề xuất trong giai đoạn trước mắt (khoảng 2 hoặc 3 năm) giảm 1% tỷ lệ đóng của người sử dụng lao động vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) vừa trình Chính phủ đề xuất trong giai đoạn trước mắt (khoảng 2 hoặc 3 năm) giảm 1% tỷ lệ đóng của người sử dụng lao động vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Trong đó, giảm 0,5% tỷ lệ đóng vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (tương ứng giảm gần 3.000 tỷ đồng/năm) và giảm 0,5% tỷ lệ đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp cho người sử dụng lao động (tương ứng giảm gần 2.400 tỷ đồng/năm).


Nguyên nhân Bộ LĐ-TB-XH đề xuất giảm tỷ lệ đóng 2 quỹ bảo hiểm này là do trong những năm gần đây tỷ lệ chi thấp hơn nhiều so với thu, kết dư của các quỹ bảo hiểm ngắn hạn này lớn.


Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Phạm Minh Huân cho biết, hiện nay tỷ lệ đóng các loại bảo hiểm đang là 32,5% và nhiều ý kiến cho rằng đây là mức cao.Vì vậy quá trình rà soát chế độ bảo hiểm xã hội, Bộ nhận thấy bảo hiểm thất nghiệp,​ bảo hiểm tai nạn lao động có thể giảm tỷ lệ đóng. Bảo hiểm thất nghiệp thay vì doanh nghiệp phải đóng 1% thì doanh nghiệp đóng 0,5%, và bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cũng giảm đi 0,5%.


G.C (Theo Vietnam+)